05:03 ICT Thứ ba, 07/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Địa điểm chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô

Thứ năm - 19/07/2012 16:21
Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Địa điểm chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô

Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Địa điểm chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô

Sáng ngày 18/7/2012 tại di tích Địa điểm chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô ấp 4, xã tân khai, huyện Hớn Quản, đã long trọng diễn ra Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia cho di tích Địa điểm chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô theo quyết định của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL.

Đến dự buổi lễ có Đ/c Nguyễn Kiều Linh – Phó Vụ trưởng – PGĐ cơ quan đại diện Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch tại tp. Hồ Chí Minh, đ/c Nguyễn Tấn Hưng - UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đ/c Nguyễn Huy Phong UVBTV Tỉnh ủy – PCT UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Quân đoàn 4, Quân khu 7, Sư đoàn 7,  đại diện lãnh đạo các cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh, cựu chiến binh từng chiến đấu tại Chốt chặn Tàu Ô, thân nhân các liệt sĩ và đông đảo quần chúng nhân dân cũng về tham dự.

 40 năm về trước, sau khi ta giải phóng Lộc Ninh, bao vây An Lộc và đe dọa trực tiếp đến Sài Gòn, địch đã điều binh để chi viện cho An Lộc và tái chiếm Lộc Ninh. Để đánh bại âm mưu của địch, Bộ tư lệnh chiến dịch giao nhiệm vụ cho Sư đoàn 7 bố trí chốt chặn ở Tàu Ô (dọc đường 13, cách An Lộc hơn 12km) nhằm ngăn chặn quân chi viện của địch từ Sài Gòn lên để giải vây thị xã An Lộc và tái chiếm Lộc Ninh.

Để thực hiện kế hoạch giải tỏa đường 13 địch tập trung lực lượng lớn bộ binh, bộ binh cơ giới, thiết giáp, sử dụng nhiều thủ đoạn chiến tranh, các loại phương tiện, trang bị vũ khí hiện đại như: Pháo binh, máy bay chiến thuật AD-6, A37, máy bay ném bom kể cả máy bay B52 nhằm tiêu diệt trận địa Chốt chặn của Sư đoàn 7 khiến một vùng đất hẹp bị cày xới.

Trong 150 ngày đêm, Sư đoàn 7 cùng lực lượng vũ trang địa phương đã tổ chức đánh gần 800 trận lớn nhỏ tiêu diệt 8.189 tên địch, bắt 211 tên, bắn rơi 119 máy bay các loại, phá hủy 202 xe các loại, 102 khẩu pháo, 20 hầm đạn và nhiên liệu, 3 hệ thống siêu tần số, thu 309 súng các loại. Ngăn chặn thành công chi viện của địch để giải vây cho An Lộc và tái chiếm Lộc Ninh, giáng cho địch một đòn thất bại nặng nề.

   Di tích Chốt chặn Tàu Ô là di tích tiêu biểu, có ý nghĩa lịch sử to lớn do đó năm 2009 Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước phối hợp với Sư đoàn 7 xây dựng công trình Tượng đài Chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô với diện tích 11.451,7m2, bao gồm 2 hạng mục công trình chính: Nhà bia tưởng niệm ghi danh liệt sĩ Sư đoàn 7 và liệt sĩ thuộc các lực lượng vũ trang địa phương đã hi sinh tại đây; Tượng đài chiến thắng Tàu Ô và một số hạng mục phụ trợ khác. Hiện nay di tích được bảo vệ tốt và phát huy giá trị di tích hiệu quả. Di tích trở thành điểm đến của đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương trong và ngoài tỉnh đến dâng hương tưởng niệm và tham quan.

Tác giả bài viết: Lê Văn Năm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: di tích

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước