19:24 ICT Chủ nhật, 12/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Chuyến học tập và trao đổi kinh nghiệm tại An Giang của Ban soạn hảo hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt Tà Thiết

Thứ năm - 08/11/2012 14:38
Toàn cảnh buổi trao đổi học tập

Toàn cảnh buổi trao đổi học tập

Thực hiện kết luận của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải tại buổi làm việc với tỉnh Bình Phước về nâng cao công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập Ban biên soạn hồ sơ di tích cấp quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam Việt Nam (Tà Thiết) nhằm tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và xếp hạng.

Nhằm hoàn thiện nội dung hồ sơ khoa học di tích một cách nhanh chóng và có hiệu quả, vừa qua Ban biên soạn hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt Tà Thiết đã có chuyến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang trong hai ngày 31/10/2012 và 01/11/2012. Thành phần tham gia chuyến trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, về phía Bình Phước có các thành viên trong Ban biên soạn hồ sơ xếp hạng di tích theo Quyết định số 1383/QĐ-SVHTTDL của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (ông Lê Văn Quang – Phó Giám đốc Sở làm Trưởng ban), về phía tỉnh An Giang có ông Đỗ Quang Láng – Phó Giám đốc Sở VHTTDL và các đồng chí Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa, Giám đốc Bảo tàng tỉnh An Giang. Sau buổi học tập trao đổi kinh nghiệm đoàn đã có chuyến tham quan thực tế tại các di tích quốc gia đặc biệt “Khu lưu niệm nhà chủ tịch Tôn Đức Thắng” tại Cù lao Ông Hổ xã Mỹ Hòa Hưng thành phố Long Xuyên, di tích quốc gia đặc biệt “Di chỉ Óc Eo” tại thị trấn Ba Thê và di tích Đình Thoại Ngọc Hầu tại thị trấn Núi Sập thuộc huyện Thoại Sơn.

Đoàn đã trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang trong việc xây dựng hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt trong các lĩnh vực như xây dựng lý lịch di tích, cách xây dựng các bản vẽ chi tiết của di tích, cách thức tổ chức hội thảo khoa học, việc mời các chuyên gia tham gia đóng góp và xây dựng hồ sơ di tích, cách thức tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt của Chính phủ… Trong khuôn khổ 02 ngày, tuy thời gian không nhiều nhưng các đồng chí trong Ban biên soạn đã tận dụng mọi thời gian để tham khảo, trao đổi và tham quan để việc xây dựng hồ sơ di tích Tà Thiết được hoàn thành nhanh chóng, khoa học và đúng theo các trình tự. Ngoài ra, trong đợt trao đổi và học tập kinh nghiệm trong việc xây dựng hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt này Ban biên soạn còn học tập thêm cách thức tổ chức và công tác quản lý lễ hội cũng như quản lý di tích của tỉnh bạn An Giang.

Sau hai ngày làm việc tại tỉnh bạn An Giang, Ban biên soạn hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt Tà Thiết đã rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tiễn quý báu trong cách thức xây dựng hồ sơ di tích cũng như công tác tiếp nhận và quản lý di tích khi được Chính phủ công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt. Trong đợt học tập và trao đổi kinh nghiệm của Ban biên soạn đã nhận được sự đón tiếp nhiệt tình và chu đáo của Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các ban, ngành của tỉnh An Giang. Đây là cơ sở để ngành văn hóa của hai tỉnh ngày càng có mối quan hệ mật thiết, sự gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau trong công tác chuyên môn để cùng nhau xây dựng và phát huy bản sắc văn hóa của từng địa phương trong thời kỳ giao lưu và hội nhập.

Tác giả bài viết: Đinh Nho Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước