18:06 ICT Thứ hai, 06/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Lấp lánh sắc màu Tây Sumbawa

Thứ ba - 08/05/2012 10:11
Lấp lánh sắc màu Tây Sumbawa

Lấp lánh sắc màu Tây Sumbawa

Với mục đích tăng cường giao lưu, giới thiệu văn hóa nghệ thuật của nước bạn Indonesia, tối ngày 7/5 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Phước, Đoàn nghệ thuật miền Tây tỉnh Sumbawa (Indonesia) do Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh – Ngài Bambang Tarsanto làm Trưởng đoàn vừa đến giao lưu văn hóa và biểu diễn các điệu múa truyền thống của vùng Tây Sambawa - Indonesia.

Đoàn biểu diễn gồm 35 diễn viên và nhạc công, dưới sự dẫn dắt của ông Dedy Lutan - Nhà biên đạo múa nổi tiếng, chuyên nghiệp và tài năng của Indonesia, được tài trợ bởi văn phòng chính phủ tỉnh Tây Sumbawa.

Hoạt động này nằm trong chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật do Tổng lãnh sự quán Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 5 đến ngày 8/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Bình Phước và Đồng Nai.

Đoàn nghệ thuật miền Tây tỉnh Sumbawa đã giới thiệu đến cho người dân Bình Phước những điệu múa đặc sắc và lôi cuốn, tái hiện nét văn hóa dân gian của địa phương như “Ser Menik Kuning” - điệu múa phổ biến thường được biểu diễn khi đón tiếp những vị khách quý, trong những sự kiện lớn, biểu trưng của niềm vui mừng; “Ngumang Rame” - điệu múa được cách điệu từ một nét văn hóa trò chơi dân gian, tái hiện hội đua trâu; “Basamaras” - điệu múa có nguồn gốc từ văn hóa dân gian của người Arập sống tại vùng Tây Sumbawa, tượng trưng cho sự hoan hỉ, báo hiệu cho đám cưới.

Điểm nhấn của buổi biểu diễn là điệu múa “Perempuan Lala.” Điệu múa mang tên “Người con gái Lala” được lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết lãng mạn nổi tiếng “Cô gái bên bờ biển” của nhà văn Almarhum Pramoedya Toer. Người xem và người biểu diễn đều say sưa với điệu múa kể về một cô gái làng chài nghèo bị ép gả cho một người đàn ông giàu có, trong đám cưới không có sự hiện diện của chú rể mà chỉ có vật đại diện là con dao keris.

Điệu múa thể hiện cuộc đấu tranh nội tâm và giá trị bản thân của người con gái khi một mực phản đối đám cưới vì thấy mình bị khinh thường; đối lập với mong muốn của cha mẹ cô gái khi muốn gả con gái mình cho người đàn ông quý tộc để nâng cao mức sống và địa vị của họ thoát khỏi sự đói nghèo.

Đan xen giữa các điệu múa trong đêm giao lưu là những tiết mục ca múa về quê hương, đất nước, con người Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng do các diễn viên của Đoàn Ca múa nhạc tổng hợp tỉnh trình diễn./

Một số hình tại đêm giao lưu:


Tác giả bài viết: Nguyễn Cao Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: văn hóa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước