12:18 ICT Thứ ba, 14/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Thẩm định di vật, cổ vật tại Bảo tàng tỉnh Bình Phước

Thứ ba - 04/12/2012 08:00
Thẩm định di vật, cổ vật tại Bảo tàng tỉnh Bình Phước

Thẩm định di vật, cổ vật tại Bảo tàng tỉnh Bình Phước

Thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-SVHTTDL, ngày 05 tháng 11 năm 2012 của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thành lập Hội đồng thẩm định di vật, cổ vật Bảo tàng tỉnh Bình Phước.

 

Ngày 30/11/2012, tại Bảo tàng tỉnh (Nhà Giao tế huyện Lộc Ninh) đã diễn ra buổi làm việc của Hội đồng thẩm định di vật cổ vật Bảo tàng tỉnh Bình Phước. Dưới sự chủ trì của Ông Nguyễn Quang Toản - GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (kiêm Chủ tịch Hội đồng thẩm định) cùng các thành viên trong Hội đồng thẩm định là các chuyên gia đầu ngành như PGS TS Bùi Chí Hoàng - Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia - Phó Viện trưởng viện phát triển bền vững vùng Nam bộ; PGS TS Phan An; TS Phạm Hữu Công - PGĐ Bảo tàng lịch sử Việt Nam; TS Hoàng Anh Tuấn - PGĐ Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh cùng các thành viên từ Sở Tài chính, Trung tâm Khảo cổ, lãnh đạo và cán bộ của Bảo tàng tỉnh.

Thời gian vừa qua, trong quá trình hoạt động Bảo tàng tỉnh đã sưu tầm được những hiện vật có giá trị trong đó có 09 hiện vật bằng chất liệu gỗ (tượng gỗ). Phần lớn các hiện vật gỗ được sưu tầm từ các ngôi chùa đã hình thành từ những năm đấu thế kỷ XX trên địa bàn tỉnh (chùa Từ Quang - Lộc Ninh, chùa Minh Đức - Hớn Quản) và đang được bảo quản tại kho cơ sở của Bảo tàng.

Qua thời gian làm việc, Hội đồng thẩm định đã xác định lại về tên gọi, nguồn gốc, chất liệu màu sắc, niên đại cũng như tình trạng hư hại của các di vật, cổ vật trong đợt thẩm định này. Sau khi cùng nhau phân tích, nghiên cứu và trao đổi, các chuyên gia và các nhà khoa học đã xác định được 8/9 hiện vật được xếp vào loại hình cổ vật với lịch sử hình thành trong giai đoạn từ thế kỷ XIX đến thế kỷ XX. Đề nghị Bảo tàng tỉnh hoàn thiện các nội dung đã đánh giá để hoàn thiện hồ sơ chi tiết cho các hiện vật trong đợt thẩm định này.

Hội đồng thẩm định đã đánh giá bộ sưu tập tượng gỗ này bao gồm nhiều hiện vật có giá trị cao, cần được nghiên cứu sâu và có hình thức phục chế cũng như bảo quản thích hợp. Đồng thời đề nghị Bảo tàng Bình Phước nên phối hợp với Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh để được tư vấn chuyên môn trong công tác bảo quản các hiện vật bằng chất liệu gỗ đạt kết quả cao./.

  

Tác giả bài viết: Huyền Diệu

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước