05:19 ICT Thứ sáu, 03/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Tết truyền thống Chol Chnăm Thmây của đồng bào Khmer xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh

Thứ tư - 18/04/2012 15:17
Múa Lân đón mừng ngày tết

Múa Lân đón mừng ngày tết

Tết Chol Chnăm Thmây (Lễ chịu tuổi) có nghĩa là “Vào năm mới” là tết truyền thống lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer. Hàng năm, vào đầu tháng Chét của Phật lịch Tiểu thừa (tức là vào khoảng giữa tháng 4 dương lịch), người Khmer ấp Sóc Lớn, xã lộc Khánh, huyện Lộc Ninh cũng như mọi người Khmer trên lãnh thổ Việt Nam tiến hành lễ vào năm mới của dân tộc mình. Đây là thời điểm trời đất giao hòa, muôn cây xanh tốt, đâm chồi nảy lộc được người Khmer quan niệm là sự khởi đầu cho một năm mới.

Tết Chol Chnăm Thmây của đồng bào Khmer ấp Sóc Lớn thường diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 13/4 đến ngày 15/4, ngoài các lễ được tổ chức tại nhà, còn lại chủ yếu diễn ra tại tại di tích cấp tỉnh chùa Sóc Lớn.Trước ngày tết, mọi người cùng sư sãi trong chùa tập trung dọn dẹp và trang trí trong chùa cho lộng lẫy. Sau đó, đốt đèn, thắp hương, làm lễ đưa “Têvôđa” cũ và rước “Têvôđa” mới mà theo họ “Têvôđa” là vị tiên do trời sai xuống để chăm lo dân chúng trong một năm, hết năm lại đưa vị khác xuống. Dưới sự điều khiển của một Acha (sư cả) mọi người đứng xếp hàng rồi đi vòng quanh chính điện để chào mừng năm mới và xem điềm năm mới là lành hay dữ. Sau đó mọi người vào lễ Phật, tụng kinh mừng năm mới, sư sãi và những người phục vụ trong chùa được vị sư cả mừng tuổi và cùng nhau tụng kinh. Đêm đến nhiều người ở lại chùa nghe nhà sư thuyết pháp còn thanh niên, nam nữ ra sân chùa xem hoặc tham gia các cuộc vui chơi, múa hát.

Ngày hôm sau, từ sáng sớm không khí lễ tết đã bao trùm với cờ, hoa, nhạc, tiếng tụng kinh của các sư thầy và từng đoàn xe của người dân về dự lễ. Mọi người làm lễ dâng cơm cho các vị sư sãi còn các vị sư sãi thì trước và sau khi ăn cơm đều làm lễ tụng kinh chúc phúc cho các thí chủ, ngoài ra còn các lễ như: Lễ tế tam bảo, phật tử nghe thuyết pháp, lễ đặt bát cúng dường chư tăng, lễ cầu an, cầu siêu, lễ dâng bông bạc…

Ngày thứ ba, sau khi dâng cơm sáng và trưa cho các vị sư thì mọi người  cùng tụng kinh cầu phúc cho mọi người. Cuối cùng họ về nhà làm lễ tắm tượng Phật tại nhà, mời ông bà, cha mẹ đến để tạ lỗi, xin tha thứ những lỗi lầm, thiếu sót trong năm cũ và đem bánh trái dâng ông bà cha mẹ. Đêm đến họ tiếp tục cúng bái Têvôđa mới và tổ chức các cuộc vui chơi đến đêm khuya mới chấm dứt.

Năm nay, được sư quan tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Phước, tết Chol Chnăm Thmây của đồng bào Khmer ấp Sóc Lớn được tổ chức với quy mô lớn hơn mọi năm, không khí lễ tết tưng bừng khắp nơi. Ngoài các hoạt động như hằng năm, lễ tết năm nay còn có các hoạt động như múa lân, múa lâm thôn, các bộ môn thể thao: Bóng đá, bóng chuyền, điền kinh… đã làm cho không khí lễ tết thêm nhộn nhịp và tưng bừng.                                          

Chùa Sóc Lớn ở xã Lộc Khánh

Múa chào mừng tết Chol Chnăm Thmây

Tác giả bài viết: Lê Văn Năm

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: năm mới, người khmer

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước