03:01 ICT Chủ nhật, 12/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Lễ Bế Giảng Lớp Đờn Ca Tài Tử Trung Tâm Văn Hóa Tỉnh Bình Phước

Thứ ba - 22/10/2013 11:02
Tiết mục báo cáo của lớp tập huấn đờn ca tài tử

Tiết mục báo cáo của lớp tập huấn đờn ca tài tử

Sáng ngày 16/10/2013, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh đã diễn ra lễ bế giảng và trao chứng chỉ cho các học viên theo học lớp tập huấn đờn ca tài tử. Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ đờn ca tài tử Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Đến tham dự tại lễ bế giảng có ông, bà lãnh đạo các sở ban ngành đoàn thể tỉnh, về phía lãnh đạo của Sở VHTTDL có ông Lê Văn Quang – PGĐ sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước;các ông, bà Phótrưởng phòng thuộc Sở, lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp, Giám đốc,phó giám đốc TTV- TT các huyện thị, Ban chủ nhiệm CLB cùng các thầy cô trong câu lạc bộ đờn ca tài tử TP,HCM, các CBCC thuộc sở VH,TT&DL tỉnh, toàn thể CBVC-LĐ Trung tâm Văn hóa tỉnh và hơn 100 học viên của lớp tập huấn đờn ca tài tử. lớp tập huấn khai giảng ngày 17/8/2013

Lớp tập huấn này nhằm trang bị, bồi dưỡng kiến cho những hạt nhân kế thừa và phát triển bộ môn nghệ thuật Đờn ca tài tử nam bộ, đồng thời góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đưa loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử vào danh sách di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, lớp tập huấn có 108 học viên,Lớp ca có 72 học viên, Lớp đờn có 36 học viên:  trong đó có 15 học viên đờn Kìm và 21 học viên đờn ghita. Trong quá trình tập huấn các học viên được học 20 bài bản tổ, gồm 7 chuyên đề do các Nghệ nhân dân gian Hoàng Tấn; NSDG Bạch Huệ, NSDG Út Tỵ, NSDG Ba Tư …  đã truyền đạt  kiến thức Ca và Đờn cho học viên, nhằm đưa loại hình nghệ thuật độc đáo  đờn ca tài tử đến với những người yêu thích say mê bộ môn này. Có 87 học viên đủ điều kiện dự thi, ca và đờn, đạt kết quả , Loại giỏi: 65 học viên đạt 74,71%;  khá 22 học viên đạt 25,28% ; số còn lại 21 học viên tham dự tập huấn nhưng không đủ điều kiện dự thi. Đến với lễ bế giảng, các học viên đã thể hiện hết những tài năng, thành quả mà các thầy cô đã truyền lại trong suốt khóa họctại chương trình báo cáo gồm 12 tiết mụcxuất sắcnhư: Xuân hạ thu đông, Bến sông chờ, Nắng chiều quê, Hương sắc mùa xuân... do NNDG Hoàng Tấn soạn lời và các tiết mục độc tấu Ghita do các học viên trình bày.Hoạt động Đờn ca tài tử không ngừng phát triển, góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng. Để duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử. Đòi hỏi các ngành các cấp chính quyền địa phương quan tâm đến công tác tuyên truyền về loai hình nghệ thuật Đơn ca tài tử. Đặt biệt quan tâm đến công tác đào tạo đội ngủ kế thừa, để duy trì, phát triển loại hình nghệ thuật này. Đờn ca tài tử gắn bó chặt chẽ  với đời sống văn hóa công đồng góp phần tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho các tầng lớp nhân dân tại địa phương Trong thời gian tới, Trung tâm văn hóa tỉnh có kế hoạch duy trì và nhân rộng mô hình, và nâng cao chất lượng sinh hoạt CLB, khuyến khích phát triển tài năng yêu thích bộ môn Đờn ca tài tử tại địa phương./.

Tác giả bài viết: Thùy Giang - TTVH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước