12:38 ICT Thứ ba, 30/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Hội thi “Chim chào hót” mừng Đảng, mừng Xuân, năm 2014

Thứ hai - 17/02/2014 16:32
Hội thi “Chim chào hót” mừng Đảng, mừng Xuân, năm 2014

Hội thi “Chim chào hót” mừng Đảng, mừng Xuân, năm 2014

Ngày 16/2/2014 UBND huyện Chơn Thành đã tổ chức “Hội thi chim chào mào hót, năm 2014”. Tham dự hội thi lần này có 150 con chim chào mào của các nghệ nhân đến từ các câu lạc bộ chim chào mào hót trong huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, và các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các chú chim được tranh tài ở 8 vòng loại, với những nội dung như: vòng 1, 2, 3  loại các chú chim sợ, xếp hình cúp mào, không dám thi đấu, các chú chim hót quá ít, nhảy chạy, nhảy sợ. Loại chim hót ít biểu hiện những tật xấu, xuống bố, ăn nhiều, cắn lồng. Vòng 4, loại chim hót thưa, rỉa lông nhiều, hay ăn. Vòng 5, 6 loại chim hót thưa, hót giảm dần, bỏ nước đấu, chụp đá, hay rỉa lông. Tiếp theo vòng 7 và 8 ban giám khảo sẽ loại những chú chim xù lông biểu hiện yếu, chim hót thưa không còn bộ dạng hoặc dáng, chim hót thưa không đều, loại chim không ôm lồng có biểu hiện không còn lửa nghĩa là không còn độ bền.Trải qua 8 vòng loại Ban giám khảo đã chọn ra được 20 con chim vào vòng trong theo tiêu chí “Thanh - Bộ - Sắc”, tiếp theo đó Ban giám khảo sẽ quan sát kỹ lưỡng từ hình dáng đến giọng hót, độ bền chọn ra được 4 con xuất sắc vào vòng chung kết.

Ông Nguyễn Trọng Sơn - PCT UBND huyện Chơn Thành, Trưởng ban tổ chức giải cho biết: Đã thành truyền thống hàng năm, cứ vào dịp đầu xuân UBND huyện Chơn Thành tổ chức các hoạt động văn hóa trong đó có hoạt động thi chim hót. Năm nay cũng như mọi năm có rất nhiều nghệ nhân đến từ các tỉnh bạn như là Bình Dương, Tây Ninh và Thành Phố Hồ Chí Minh.  Thông qua hội thi chim chào mào hót, nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hoá nghệ thuật “Tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” góp phần làm phong phú một số hoạt động văn hoá, khuyến khích nhân dân yêu thiên nhiên, muông thú, bảo vệ môi trường sinh thái.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 20 giải thưởng theo thứ hạng các chú chim. Trong đó giải nhất thuộc về chú chim của nghệ nhân Nguyễn Minh Phụng đến từ tỉnh Bình Dương.

Tác giả bài viết: Phan Thương - VH-TT Chơn Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chim chào

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước