22:08 ICT Thứ tư, 15/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Đình thần Thanh An

Thứ ba - 15/11/2016 15:44
Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh  Đình thần Thanh An

Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Đình thần Thanh An

Sáng ngày 15/11/2016, tại di tích Đình Thần Thanh An, xã Thanh An, huyện Hớn Quản, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND huyện Hớn Quản tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Đình thần Thanh An.

Đình thần Thanh An được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1921, do ông Cả Chưa và một số người có uy tín trong làng đứng đầu để vận động đóng góp xây dựng đình. Do sự tác động của chiến tranh, đình thần Thanh An trải qua nhiều lần xây dựng và tu sửa nên không còn giữ được nét kiến trúc ban đầu. Tuy nhiên, Đình thần Thanh An vẫn lưu giữ được những giá trị cốt lõi của văn hóa truyền thống dân tộc và các giá trị tốt đẹp của Đình thần đối với đời sống xã hội.

Hằng năm, vào các ngày 13,14-2 và 9,10-10 (âm lịch), đình thần Thanh An tổ chức hai lễ hội chính là lễ kỳ yên và lễ cầu bông, thu hút đông đảo người dân tham gia để tưởng nhớ công đức của vị thần hoàng và cũng để cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đây còn là nơi sinh hoạt chung của cộng đồng, qua đó giáo dục con cháu nhớ về nguồn gốc tổ tiên, giáo dục đạo đức lối sống lành mạnh, lòng yêu quê hương đất nước. Ngoài các lễ chính trong năm, tại Đình còn tổ chức lễ dâng hương Đức Thánh Trần vào ngày 18/8 âm lịch, lễ dâng hương tại Miếu Thánh Mẫu vào ngày 08/3 âm lịch. Vào các ngày mùng 01 và 15 âm lịch hàng tháng đều tổ chức cúng thần.

ông Đỗ Minh Trung - PGĐ Sở VH,TT&DL trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với đình thần Thanh An

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đỗ Minh Trung - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công bố quyết định và trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với đình thần Thanh An. Đây là sự ghi nhận của các cấp chính quyền đối với nỗ lực của ngành văn hóa - thể thao và du lịch; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hớn Quản nói riêng và toàn thể nhân dân tỉnh Bình Phước nói chung trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc.

Tác giả bài viết: Thu Phương

Nguồn tin: Ban Quản lý di tích

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thanh an

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước