03:46 ICT Thứ tư, 08/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Vài nét hoạt động của Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh Bình Phước

Thứ ba - 30/08/2016 13:27
Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh biễu diễn

Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh biễu diễn

Trước sự phát triển của nhu cầu xã hội thì vai trò của Đội Tuyên truyền lưu động lại càng quan trọng hơn trong việc liên kết phối hợp tổ chức thực hiện chức năng tuyên truyền kịp thời những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước một cách sinh động, nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ đến với quần chúng nhân dân …

từng bước thấm sâu vào đời sống văn hóa, xã hội. Thời gian qua nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của các Đội Tuyên truyền lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các Sở ban ngành, đoàn thể và các huyện, Thị xã trên toàn tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên nhiều lĩnh vực: cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,tuyên truyền các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12 và các văn kiện Hội nghị Trung ương lần thứ XIII BCH Trung ương Đảng khóa XI; Tuyên truyền kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội lần thứ XII của Đảng; Tuyên truyền Chỉ thị số 05-CT/TU của Tỉnh ủy Bình Phước về lãnh đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.Ngoài ra còn tuyền truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương; tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân; Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam; ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ngày Quốc tế lao động; kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Ngày Thương binh Liệt sỹ; ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2/9… Bên cạnh đó còn tuyên truyền cho các hội thi hội diễn cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc. Các chương trình của Đội Tuyên truyền lưu động tham gia thi diễn đã tạo được dư luận tốt, từ đó góp phần gắn bó tình cảm mến mộ của người dân với các Đội Tuyên truyền lưu động trên địa bàn tỉnh.

Về góc độ chuyên môn, các tiết mục được Đội được thiết kế dàn dựng với nhiều thể loại phong phú gồm ca, múa nhạc, kịch, tiểu phẩm…. Chương trình được dàn dựng công phu có chất lượng cao, phục trang luôn đổi mới đạo cụ, cảnh trí trực quan sinh động, hấp dẫn người xem. Đặc biệt phần diễn ca, múa nhạc trong chương trình có sự tham gia của nhiều tài năng trẻ đang trên đà phát triển, nội dung truyên truyền được chuyển tải trong kịch bản bám sát sinh động vào các trọng tâm nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Trong 8 tháng đầu năm 2016, Đội Tuyên truyền lưu động phục vụ 85/100 buổi đạt 85% so chỉ tiêu pháp lệnh và dàn dựng 6/4 đạt 150% có gần 17.000 lượt khán giả xem và cổ vũ cho chương trình.

Thực tế hiện nay Đội Tuyên truyền lưu động nhân sự còn hạn chế nhưng với quyết tâm cao, Đội phấn đấu hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu pháp lệnh mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao, xuất diễn từ 100 buổi/năm với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực tập trung chuyên sâu về các chủ đề như ca ngơi về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, biển đảo, phát triển nông thôn mới… Nguồn kinh phí hoạt động sự nghiệp vẫn còn hạn chế. Chế độ đặc thù bồi dưỡng cho lực lượng tuyên truyền viên, diễn viên theo Thông tư 191/2011/TTLT/BTC-BVHTTDL ngày 21/12/2011 và thực hiện theo Quyết định số 33/2012/QĐ - UBND ngày 08/11/2012 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước về Ban hành quy định mức chi đối với hoạt động của Đội TTLĐ cấp tỉnh, cấp huyện, thị xã, … chế độ này rất thấp, hiện nay không còn phù hợp. Để duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Đội Tuyên truyền lưu động là việc không dễ.

Hoạt động của Đội Tuyên truyền lưu động trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển phong trào văn hoá văn nghệ quần chúng, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần ngày càng phong phú, đa dạng lành mạnh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ vũ, vận động nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân cùng hăng hái thi đua thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Từ thực tiễn hoạt động của các Đội tuyên truyền lưu động trong nhiều năm qua, lãnh đạo tổ chức và điều hành quản lý đã áp dụng kinh nghiệm từ thực tiễn vào hoạt động của Đội nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trước mắt cũng như định hướng lâu dài cho Đội phát triển bền vững hơn trong điều kiện kinh tế thị trường. Trung tâm Văn hóa đã chủ động tổ chức tập huấn bồi dưỡng ngắn hạn, cho các đối tượng quản lý, viết kịch bản, dàn dựng, diễn viên, tuyên truyền viên, nhằm thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sát với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước. Hình thức phải đa dạng, phong phú và sử dụng nhiều loại hình lồng ghép tuyên truyền để tránh gây nhàm chán cho công chúng.

Đứng trước bối cảnh yêu cầu đổi mới và phát triển các hình thức nghệ thuật, sử dụng và khai thác các phương tiện công nghệ phục vụ đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí hiện đại ngày càng chiếm lĩnh đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, luôn đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đội Tuyên truyền lưu động là việc hết sức cần thiết. Với sự nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu mới sẽ tiếp tục góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong công tác tuyên truyền của Đảng và nhà nước, với sự tác động tích cực của các Đội Tuyên truyền lưu động sẽ tạo ra nguồn nguyên liệu mới để “nuôi sống” các thiết chế văn hóa hiện nay trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: Trung tâm Văn hóa tỉnh

Nguồn tin: TT Văn hóa tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước