07:21 ICT Thứ sáu, 10/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Khôi phục Hội Chọi trâu Hớn Quản

Thứ tư - 03/08/2016 14:38
Bài 2: Phục dựng và duy trì bản sắc văn hóa truyền thống

Bài 1: Tìm về nguồn cội

Tuy trải qua nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử nhưng hằng năm hội chọi trâu vẫn được duy trì tổ chức (quy mô nhỏ) tại Hớn Quản. Để hội chọi trâu xứng tầm với giá trị, ý nghĩa vốn có của nó, vài năm trở lại đây được sự quan tâm của chính quyền địa phương, hội được phục dựng quy mô, bài bản hơn; qua đó bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị văn hóa dân gian đặc sắc vốn có từ khi khai khẩn, lập làng của người dân Hớn Quản.

LỄ HỘI NHÂN VĂN

Sau 5 năm tái lập huyện Hớn Quản, trong niềm vui khôn tả của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, được sự chấp thuận của UBND tỉnh, UBND huyện Hớn Quản tổ chức hội chọi trâu năm 2014 gắn với lễ đón nhận và trao quyết định bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đình thần Tân Khai. Hơn 10.000 người dân địa phương và du khách các tỉnh, thành đã về tham dự, cỗ vũ hội thi. Một nét mới của hội chọi trâu Hớn Quản là chỉ tổ chức phần hội, bỏ phần lễ hiến sinh (giết trâu tế thần). Trâu chọi không bị giết và xẻ thịt đem bán, toàn bộ đều được giữ lại để nuôi, sàng lọc, nhân giống nhằm thúc đẩy phong trào chăn nuôi trâu trên địa bàn tỉnh. Lễ hội cũng không mang tính thương mại, lợi ích cho nhà tổ chức. Người dân được vào cổng miễn phí, ban tổ chức chuẩn bị chu đáo ghế ngồi, có hàng rào chắc chắn bảo vệ khu vực khán đài và lực lượng y tế, công an… luôn túc trực sẵn sàng để xử lý kịp thời khi có tình huống không may xảy ra; bảo đảm lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Tiếp nối thành công, các năm 2015, 2016 nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận cao của nhân dân, hội chọi trâu Hớn Quản tiếp tục được tổ chức quy mô, chặt chẽ hơn, thu hút đông đảo người dân tham dự, cổ vũ. Việc tổ chức hội cũng là dịp khuyến khích nông dân thi đua nuôi trâu, tuyển chọn những giống trâu tốt để phát triển đàn, qua đó giới thiệu với bạn bè xa gần về thế mạnh phát triển kinh tế, sản phẩm nông nghiệp của địa phương, phát huy, gìn giữ nét văn hóa nông nghiệp đặc sắc của dân tộc.

Phù hợp thuần phong mỹ tục

Việc phục dựng và tổ chức hội chọi trâu ở Hớn Quản nhằm tái hiện sống động hình ảnh về con trâu gắn liền với phong tục, tập quán nghề nông lâu đời ở Hớn Quản nói riêng và Bình Phước nói chung. Hội chọi trâu Hớn Quản được duy trì hằng năm phù hợp với nguyện vọng, truyền thống địa phương. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh cho các hộ chăn nuôi tham gia giao lưu, chia sẻ, giới thiệu kinh nghiệm, mô hình nuôi trâu hiệu quả; đồng thời tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức nhân dân trong xây dựng nếp sống văn minh, phong cách con người Bình Phước “Hiếu khách, văn minh, lịch thiệp” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương IX về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Việc phục dựng, bảo tồn và phát huy lễ hội chọi trâu ở Hớn Quản là điều rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống tâm linh của nhân dân địa phương; là dịp tôn vinh nông dân chăn nuôi giỏi, đại diện cho người Việt Nam hiền lành, chịu thương, chịu khó từ bao đời nay.

Để lễ hội chọi trâu ngày càng hoàn thiện, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, ban tổ chức đã lên kế hoạch chi tiết nhằm chuẩn bị tốt mọi điều kiện từ tuyên truyền đến cơ sở vật chất, sân bãi, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm để sẵn sàng đón tiếp nhân dân, du khách mọi nơi về tham dự. 

Tác giả bài viết: Nguyễn Diên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước