12:39 ICT Thứ sáu, 10/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Đình thần Tân Lập Phú

Thứ ba - 11/10/2016 14:09
Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Đình thần Tân Lập Phú

Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Đình thần Tân Lập Phú

Sáng ngày 9/10/2016, tại di tích Đình Thần Tân Lập Phú, Phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND thị xã Bình Long tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Đình thần Tân Lập Phú.

Đến dự buổi lễ có ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện các cơ quan, ban, ngành thuộc Thị xã Bình Long cùng đông đảo nhân dân.

          Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Quyết định số 1787/QĐ-UBND ngày 18/8/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với di tích Đình thần Tân Lập Phú và đã trao quyết định và bằng công nhận xếp hạng di tích Đình thần Tân Lập Phú cho đại diện UBND thị xã Bình Long, UBND phường Phú Thịnh và Ban quản lý Đình.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao quyết định và bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với đình thần Tân Lập Phú cho lãnh đạo thị xã Bình Long (ảnh Lê Thị Phương)

Đình thần Tân Lập Phú được xây dựng năm 1923 bởi lớp cư dân người Việt đầu tiêntừ Bắc bộ, Bình - Trị - Thiên di cư đến  khai phá vùng đất Tân Lập Phú, Bình Long. Đây là minh chứng cho quá trình vận động cư dân cũng như quá trình giao thoa văn hóa các cộng đồng người tại vùng đất Bình Long nói riêng và Bình Phước nói chung vào những năm đầu thế kỷ XX. Cũng giống như nhiều ngôi đình khác ở Bình Phước, Đình mang nét kiến trúc, cách bài trí và sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của Đình làng Nam Bộ.

Đình thần Tân Lập Phú là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân trong vùng, nhằm bày tỏ lòng tôn kính đối với Thành Hoàng Bổn Cảnh, các bậc Tiền Hiền, Hậu Hiền và các vị cha ông đã có công sinh cơ lập nghiệp và bảo vệ làng Tân Lập Phú cho đến ngày nay. Thành Hoàng Bổn cảnh được thờ trong đình là ngài Trịnh Hậu vị đại thần thời Nhà Nguyễn có công lao to lớn trong việc khai khẩn và cai quản vùng đất Bình Long.

Hằng năm, tại Đình diễn ra 2 lễ hội chính là Lễ Kỳ Yên và Lễ Cầu Bông.

Lễ Kỳ Yên: Được tổ chức vào ngày 16/2 âm lịch hằng năm. Lễ này có ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng thuận lợi, sản xuất phát triển, nhân dân ấm no.

Lễ Cầu Bông: Được tổ chức vào ngày 9/9 âm lịch hằng năm.Lễ này có ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, cây trái quanh năm sum xuê, tươi tốt.

Ngoài ra, vào các ngày mồng 1 và 15 âm lịch hằng tháng bà con lại đến với Đình để hương khói, cầu mong an lành và may mắn.

Đình thần Tân Lập Phú được công nhận xếp hạng di tích cấp tỉnh là cơ sở pháp lý quan trọng để  bảo vệ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, thúc đẩy hoạt động du lịch nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc trao Quyết định và Bằng công nhận xếp hạng di tích cấp tỉnh Đình thần Tân Lập Phú diễn ra cùng ngày với Lễ Cầu Bông của đình (09/9 âm lịch), thực sự là niềm vui lớn đối vối nhân dân phường Phú Thịnh nói riêng, thị xã Bình Long nói chung./.

Tác giả bài viết: Lê Thị Phương

Nguồn tin: Ban Quản lý di tích

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước