00:10 ICT Thứ bảy, 11/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Fesitival Đờn ca tài tử 2017: Bình Phước hòa điệu di sản Phương Nam

Thứ tư - 19/04/2017 10:06
Các tiết mục tham tại fesitival Đờn ca tài tử

Các tiết mục tham tại fesitival Đờn ca tài tử

Fesitival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II năm 2017 được diễn ra tại Bình Dương từ ngày 8/4 đến ngày 12/4, nhằm tôn vinh và phát triển nghệ thuật Đờn ca tìa tử nam bộ - loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân Nam Bộ nói riêng. Tuyên truyền quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đến với du khách trong và ngoài nước; góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc trong đời sống xã hội hiện đại. Đây là dịp để giao lưu học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu những nét sinh hoạt Nghệ thuật Đờn ca tài tử riêng của người dân Bình Phước

Phong trào Đờn ca tài tử của Bình Phước những năm trở lại đây được công chúng yêu mến vì vậy bộ môn nghệ thuật này ngày càng được phát triển nhiều hơn. Theo đó, phong trào đờn ca tài tử của Bình Phước được lan tỏa, các câu lạc bộ, đội nhóm được mở rộng. Đờn ca tài tử chính là hơi thở, là tình cảm, là trái tim của người dân Nam Bộ, đó là yếu tố làm cho ca nhạc tài tử phát triển nhanh trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Nam bộ nói chung và Bình Phước nói riêng.

Tham gia Fesitival lần II năm 2017 tại Bình Dương, đoàn Bình Phước tham gia chương trình với chủ đề: “Bình Phước hòa điệu di sản phương Nam” gồm 6 tiết mục: Ca ra bộ - Xuân tình lớp 1 – 4. Hòa tấu – tứ đại oán. Đơn ca – Vọng cổ nhịp 16 – Hạ. Độc tấu – vọng cổ nhịp 32. Tam ca – Liên nam – Nam xuân.

Cùng với chương trình thi các tiết mục đờn ca tài tử, fasitival còn tổ chức thi “Không gian Đờn ca tài tử Nam Bộ”, đây là nơi trưng bày hình ảnh, vật dụng, nhạc cụ, biểu diễn đờn ca tài tử đặc trưng của Bình Phước. Vào các buổi tối các tài tử đờn, tài tử ca cùng giao lưu với các tỉnh bạn, mang lời ca tiếng đàn nhằm gắn kết, trao đổi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, “Không gian ẩm thực và đặc sản Nam Bộ” là không gian nhộn nhịp và nhiều màu sắc nhất, ở đây trưng bày giới thiệu những đặc sản về ẩm thực của Bình Phước như: cơm lam, rau nhíp, thịt nướng, rượu cần của người đồng bào dân tộc S’tiêng, những mặt hàng nông sản như: điều, tiêu, các loại thuốc bổ được lấy từ rừng về như: tam thất, hà thổ ô, chuối rừng,…Tất cả tạo nên sự phong phú và mang đậm nét đặc sản ẩm thực của Bình Phước.

 

 

Không gian đờn ca tài tử của Bình Phước

Qua 5 ngày tham gia festival đờn ca tài tử đoàn Bình Phước đã đạt được kết quả: Huy chương Bạc về chương trình không gian đờn ca tài tử; Huy chương vàng dành cho soạn giả với tiết mục Ca ra bộ: Xuân tình lớp 1 – 4. Bài: Tâm tình người mộ điệu. Soạn lời: Liên Hoàng Quân. Biểu diễn: Hoàng Long; Huy chương vàng tiết mục hòa tấu: Oán. Tứ đại oán – Lớp hồi thủ. Nhạc tài tử nam bộ; Huy chương bạc tiết mục đơn ca Hạ. Xàng xê – Lớp 1 – 8 câu. Bài Tự hào di sản hồn quê. Biểu diễn Lan Tường, Giaỉ B trưng bày không gian đơn ca tài tử và giải dành cho thí sinh nhỏ tuổi tham gia chương trình.

Fesitival đờn ca tài tử toàn quốc lần II năm 2017 khép lại đã để lại dấu ấn không chỉ đối với những người mộ điệu mà còn dành cho những người có tình yêu với đờn ca tài tử. Đoàn Bình Phước, tham gia chương trình lần này đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ, từ đó có nhiều hoạt động, rèn luyện của các tài tử đờn, tài tử ca để đờn ca tài tử của tỉnh nhà ngày càng phát triển, hay và đẹp hơn. 

Không gian đờn ca tài tử của Bình Phước

Không gian đờn ca tài tử của Bình Phước

Không gian đờn ca tài tử của Bình Phước

Tác giả bài viết: Tran Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đờn ca, nghệ thuật

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước