18:31 ICT Thứ sáu, 03/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ sáu - 03/06/2016 08:00
Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam”; Căn cứ quyết định của Chính phủ phê duyệt “Kế hoạch triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” giai đoạn 2016 – 2017 tại 48 tỉnh, thành trong cả nước.

Tại tỉnh Bình Phước, ngày 27/5/2016 Bộ Thông tin và Truyền thông đã  phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước thực hiện triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhằm giới thiệu đến công chúng những hình ảnh, tư liệu, bản đồ và hiện vật khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những hình ảnh, tư liệu, hiện vật với nhiều nội dung phong phú, đa dạng tại triển lãm đã chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mở đầu triển lãm là các tư liệu văn bản nhằm chứng minh chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 Các tư liệu thư tịch cổ trưng bày tại triển lãm đã chứng minh các nhà nước phong kiến Việt Nam từ thế kỷ XVI đến TK XX đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển đảo khác của Việt Nam trên biển Đông. Đó là quá trình lịch sử lâu dài, liên tục và được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt là những tư liệu thành văn và tư liệu bản đồ được công bố ở Việt Nam và các nước khác trên thế giới, kể cả Trung Quốc suốt từ TK XVI đến nay.

Bên cạnh những tư liệu là thư tịch cổ triển lãm còn giới thiệu những tư liệu  là những Châu bản triều Nguyễn có giá trị được chọn lọc từ 80.000 Châu bản triều Nguyễn đang lưu trữ tại nước ta. Những tờ Châu bản này là những tư liệu gốc chứa đựng nhiều thông tin quý giá khẳng định các Nhà nước phong kiến Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền trên hai quần đảo này một cách liên tục, hòa bình, bằng các hoạt động do nhà nước tổ chức, với sự chỉ đạo trực tiếp của nhà vua. Đây là những bằng chứng sinh động cho thấy các vua triều Nguyễn luôn quan tâm đến vấn đề xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo này, thông qua việc liên tục cử người ra hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để khảo sát, cắm mốc, đo vẽ bản đồ; thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn đối với thuyền bè của Việt Nam cũng như thuyền bè của các nước khác gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa; ban hành và thực hiện các chính sách ưu đãi đối với những người được triều đình cử đi thực thi công vụ trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; đồng thời có chính sách thưởng phạt nghiêm minh đối với những người được triều đình cử đi công vụ tại Hoàng Sa. Nếu hoàn thành nhiệm vụ thì được vua trọng thưởng nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ bị vua phạt.

Tại triển lãm những bản đồ cổ của Việt Nam từ TKXVI đến TKXX cũng đã chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là những tư liệu Hán Nôm TK XVI đến TKXX; Những tư liệu thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng Hòa (trước năm 1975); Tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa xuất bản tại phương Tây; Tư liệu về việc thực thi và đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ sau năm 1975 đến nay. Tất cả những tư liệu này đều khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Đặc biệt là trên các bản đồ cổ của phương Tây do các nhà địa lý học, các nhà hàng hải, các nhà nghiên cứu, các thương gia phương Tây vẽ trưng bày trong triển lãm lần này cũng cho thấy từ thế kỷ XVI các triều đại phong kiến Việt Nam đã khai phá và xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bằng việc cử người ra hai quần đảo này khai thác hải vật, đo đạc thủy trình, cắm mốc chủ quyền và lập bản đồ để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này và những vùng biển đảo khác trên Biển Đông. Kể cả những bản đồ do phương Tây vẽ và bản đồ Trung Quốc do chính Trung Quốc xuất bản cũng cho thấy địa giới của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam mà không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngoài ra còn trưng bày các hình ảnh khác liên quan đến sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan HD981 vào thềm lục địa Việt Nam. Những hình ảnh của tàu cảnh sát biển, kiểm ngư của Việt Nam tham gia ngăn chặn hành vi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Những hiện vật của cảnh sát biển bị hư hại trong sự kiện trên do tàu Trung Quốc đâm thẳng vào tàu Việt Nam; Những hình ảnh của người dân và chiến sĩ sinh hoạt trên các đảo, công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; Các hình ảnh các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến việc thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Ngoài ra còn có các công trình nghiên cứu của các học giả trong và ngoài nước từ trước đến nay bao gồm khoảng 100 tài liệu có giá trị xác thực nhất được đưa ra trưng bày nhằm chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là chủ quyền thiêng liêng là không thể tranh cãi. 

Qua những tư liệu hình ảnh trưng bày, triển lãm đã giúp cho công chúng hiểu rằng Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ rất sớm bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến Việt Nam và các nhà nước Việt Nam thời cận, hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp. Đồng thời góp phần bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và một số biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông…

Không chỉ trưng bày truyên truyền trên các hình ảnh, tư liệu, bản đồ, hiện vật, cách thức tuyên truyền của cán bộ thuyết minh chuyên nghiệp, độc đáo, giới thiệu  một cách chi tiết, tỷ mỷ nội dung từng sự kiện, từng mốc sự kiện, lịch sử trên các hình ảnh, bản đồ… giúp cho công chúng hiểu rõ hơn về Hoàng Sa, Trường Sa. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong trong các tầng lớp nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ; Giúp bạn bè quốc tế, nhân dân các nước trên thế giới hiểu được mong muốn của Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực; Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân về vị trí, tầm quan trọng và sự cần thiết phải tổ chức, quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên biển một cách hiệu quả, bền vững, có ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế về biển; Góp phần các bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển, đảo khác thuộc chủ quyền của Việt Nam… .

Thông qua triển lãm khẳng định lập trường chính nghĩa của Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam, dù ở trong hay ngoài nước, luôn có ý thức về chủ quyền thiêng liêng của đất nước và sẵn sàng quyết tâm hành động vì cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia. 

Triển lãm diễn ra sau thành công của cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 nên đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh. Nhờ đó mà triển lãm đã thành công rực rỡ./.

Tác giả bài viết: Tô Thị Huê

Nguồn tin: Bảo tàng tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Khanh Nguyen - 29/06/2016 17:11
Liệu có ăn thua gì không vậy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước