05:12 ICT Thứ sáu, 03/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Hội nghị thẩm định di vật, cổ vật tỉnh Bình Phước

Thứ tư - 28/09/2011 09:15
Trong 02 ngày 26 và 27 tháng 9 năm 2011, tại Bảo tàng tỉnh Bình Phước, Hội đồng thẩm định di vật, cổ vật tỉnh đã tiến hành họp thẩm định đánh giá xếp loại cổ vật bảo tàng.

Thành phầnHội  Hội đồnggồm có: Ông Nguyễn Quang Toản - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Chủ tịch hội đồng, cùng với thành phần khách mời tham gia thành viên Hội đồng là các chuyêngia khoa học đến từ Thành Phố Hồ Chí Minh gồm : PGS.TS Phan An - Chuyên gia Dân tộc học; PGS. TS Bùi Chí Hoàng - Ủy viên Hội đồng di sản văn hóa Quốc gia - Phó Viện trưởng Viện Phát triển Bền Vững vùng Nam Bộ; tiến sĩ Phạm Hữu Công – Phó giám đốc Bảo tàng lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều học giả, nhà khoa học khác. 

Ông Nguyễn Quang Toản - Chủ tịch Hội đồng triển khai công việc

Trong những năm qua, Bảo tàng tỉnh Bình Phước đã tiến hành sưu tầm tổng cộng hơn 50 hiện vật có chất liệu đồng, bước đầu xác định là những hiện vật có giá trị khoa học về mặt lịch sử văn hóa nhất định, có thể phát huy tác dụng trong công tác trưng bày, triển lãm tại Bảo tàng tỉnh. Từ đó, được sự cho phép của Ủy ban nhân tỉnh Bình Phước, Sở Văn hóa , Thể thao và Du lịch thành lập Hội đồng thẩm định cổ vật nhằm xác định tên gọi, mô tả hoa văn, kiểu dáng, kỹ thuật chế tác, niên đại, chất liệu cũng như xác định, đánh giá xếp hạng hiện vật, cổ vật.

Hội đồng giám định từng hiện vật

Qua quá trình thẩm định, các ý kiến của các nhà khoa học, Hội đồng bước đầu đã xác định các bộ sưu tập hiện vật đồng đang lưu trữ, bảo quản tại Bảo tàng tỉnh là  những sưu tập hiện vật quý có giá trị khoa học cao, phản ánh một giai đoạn lịch sử phát triển của cư dân cư trú trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tiêu biểu như sưu tập các loại vòng đồng với kỹ thuật chế tác tinh xảo, là một trong những loại hình trang sức độc đáo, có tính nghệ thuật cao của cư dân bản địa Bình Phước giai đoạn từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVII, sưu tập vòng đồng trang sức gắn lục lạc như là loại hình trang sức nhạc khí dùng trong các nghi lễ tôn giáo, tâm linh...

Kết luận tại hội nghị thẩm định, Chủ tịch Hội đồng thống nhất cao các ý kiến và nhận xét đánh giá của các nhà khoa học, giao Bảo tàng tỉnh căn cứ Biên bản thẩm định của Hội đồng thẩm định xây dựngdanh mục hiện vật, phân loại hiện vật, cổ vật, bảo vật...tham mưu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành các thủ tục công bốDanh mục hiện vật, cổ vật tỉnh Bình Phước năm 2011theo quy định hiện hành./.

Tác giả bài viết: NN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước