21:47 ICT Thứ năm, 02/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Tổ chức thành công dự án Phục dựng Lễ hội Phá bàu của người KhơMe Bình Phước.

Thứ sáu - 08/07/2011 14:46
Ông Lê Văn Quang - PGĐ Sở VH,TT&DL phát biểu khai mạc buổi Lễ

Ông Lê Văn Quang - PGĐ Sở VH,TT&DL phát biểu khai mạc buổi Lễ

Sáng ngày 07/7/2011, tại ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Phước phối hợp với các đơn vị Bảo tàng tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lộc Ninh, UBND xã Lộc Khánh đã tổ chức thành công chương trình phục dựng Lễ hội Phá Bàu của người KhơMe tỉnh Bình Phước. Đây là hoạt động nằm trong dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về văn hóa năm 2011.

Về dự lễ hội có các đồng chí đại diện cho UBND tỉnh, các Sở ban, ngành như: UBMTTQ; Ban dân tộc tỉnh; các đồng chí nguyên là Bí thư và chủ tịch huyện Lộc Ninh; lãnh đạo UBND huyện cùng đông đảo quần chúng nhân dân về tham dự lễ hội ước hơn 1.000 người.

Đồng bào dân tộc KhơMe là một trong 54 dân tộc anh em cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam và là một trong các dân tộc đã sinh sống lâu đời trên mảnh đất Bình Phước. Cũng như các cộng đồng cư dân khác, người KhơMe có lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết cộng đồng. Do đó, trong 2 cuộc kháng chiến chống đế quốc thực dân cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hôm nay, đồng bào đã và đang có những đóng góp vô cùng to lớn.

Trong lĩnh vực văn hóa, người KhơMe là cư dân có nền văn hóa phong phú đa dạng và có truyền thống lâu đời thể hiện qua phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng, lễ hội. Trong đó lễ hội Phá bàu là một trong những lễ hội đặc sắc mang tính cộng đồng cao của đồng bào KhơMe tỉnh Bình Phước.

Ngày nay, do nhiều điều kiện khác nhau, nhiều loại hình văn hóa truyền thống của các dân tộc có giá trị tiêu biểu đã và đang bị mai một, biến mất trong cộng đồng. Để kịp thời gìn giữ các loại hình Di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc, phục vụ nhu cầu của nhân dân, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thời gian qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách rất cụ thể thiết thực. Đó là Nghị quyết Trung Ương 5 khóa VIII về xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Ban hành Luật Di sản văn hóa, xây dựng và triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, tranh thủ nguồn vốn của các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để bảo tồn các lễ hội, các làng nghề truyền thống tiêu biểu.    Những năm qua, Tỉnh Uỷ - Uỷ Ban nhân dân tỉnh, các ngành chức năng đã triển khai, thực hiện các chương trình 134, chương trình 135, Chỉ thị 39/CT-TTg của Chính phủ về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc….

Lễ hội Phá Bàu không chỉ là để khai thác thủy sản mà còn là dịp để mọi người xa gần có dịp giao lưu trao đổi tình cảm, phản ánh hoạt động văn hóa truyền thống chứa đựng nhiều giá trị vật chất và tinh thần của đồng bào KhơMe. Đồng thời cũng là nơi thể hiện tinh thần đoàn kết cộng động, thể hiện lối ứng xử cộng đồng của họ và các giá trị văn hóa truyền thống. Lễ hội còn là nơi lưu truyền và bảo tồn các di sản văn hóa vật chất và tinh thần có giá trị như: văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, cách chế biến các món ăn truyền thống, nghi lễ tôn giáo, công cụ lao động, nhạc cụ...Song song với lễ hội là các hoạt động văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian diễn ra sôi nổi như các điệu múa Lâm thôn, đi Cà kheo, các già làng biểu diễn nhạc cụ thu hút đông đảo nhân dân tham dự, cổ vũ./.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

  

 

 

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Cao Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: văn hóa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước