09:38 ICT Thứ ba, 14/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động khác

Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Trăm làm việc về dự án trùng tu tôn tạo di tích Căn cứ Bộ chỉ huy miền B2 (Tà Thiết)

Thứ sáu - 28/03/2014 10:56
Ông Nguyễn Quang Toản GĐ Sở trình bày quy hoạch dự án

Ông Nguyễn Quang Toản GĐ Sở trình bày quy hoạch dự án

Ngày 26/3/2014, Chủ tịch Nguyễn Văn Trăm đã có buổi làm việc với Bộ tư lệnh Tp.HCM tại di tích Căn cứ quân ủy BCH Miền (Tà Thiết) để bàn định hướng các phương án thực hiện công tác trùng tu tôn tạo di tích Tà Thiết trong thời gian tới.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Bình Phước có đại diện lãnh đạo các Sở VH,TT&DL, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính, đại diện lãnh đạo BCH Bộ đội biên phòng tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Lộc Ninh. Về phía Bộ Tư lệnh Tp.HCM có Đại tá Trần Văn Tâm - Phó Tư lệnh, Giám đốc Khu di tích địa đạo Củ Chi cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban của di tích địa đạo Của Chi.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe Sở VH,TT&DL trình bày khái quát về lịch sử và giá trị của di tích, những định hướng quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích trong thời gian tới cũng như những công việc đã thực hiện, các cấp các ngành đã có các ý kiến thể thiện sự thống nhất cao nội dung quy hoạch của dự án, đồng thời đóng góp các vấn đề liên quan đến công tác trùng tu di tích, công tác giải tỏa đển bù các hộ dân lấn chiếm trong khu vực, nguồn kinh phí thực hiện, lộ trình thực hiện...

Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Văn Tâm đã có một số ý kiến gợi ý liên quan đến nội dung và các hạng mục cần quy hoạch, thực hiện - chủ yếu là vùng lõi. Cơ bản ông hoàn toàn đồng ý với dự án quy hoạch của tỉnh. Ông đề nghị cần có quy hoạch đền thờ riêng, có sa bàn, có phòng chiếu phim tư liệu. Ngoài ra, cần có khu tái hiện một cách phù hợp với nội dung và sự kiện lịch sử của di tích. Quá trình thực hiện, cần có các ban chuyên môn để chỉ đạo, thực hiện các công việc phù hợp như: Ban Chỉ đạo, Ban Nội dung, Hội đồng nghệ thuật…để chỉ đạo và thực hiện các công việc của dự án. Ông cũng chia xẻ về cách huy động các nguồn vốn để thực hiện hạng mục công trình của dự án. Theo đó, nguồn vốn để thực hiện dự án thường chủ yếu là vốn ngân sách, vốn vay kích cầu, vốn xã hội hóa.

Kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Văn Trăm chỉ đạo: Trước tiên ông đề nghị các cấp các ngành cần nêu cao quyết tâm, tập trung, phối hợp để thực hiện thành công dự án này.

Đối với các công việc cụ thể liên quan đến dự án, ông đề nghị cần có phân định rõ ràng về ranh giới giữa các khu vực khai thác xi măng, khu vực trồng cao su với các khu vực quy hoạch khác của di tích. Việc tiến hành xây dựng các phân khu chức năng cần tiến hành theo quy trình từng bước. Cần tiến hành các bước để hoàn chỉnh quy hoạch và lựa chọn các phân khu để ưu tiên đầu tư. Tiến hành tập trung các dự án bắt đầu từ vùng lõi - là khu vực của di tích hiện nay, cần tiến hành báo cáo thường trực UBND. Để quy hoạch và xây dựng dự án có tính khoa học thực tiễn cao, ông đề nghị tiến hành hội thảo để lấy ý kiến đánh giá góp ý của các cá nhân, tổ chức, các nhân chứng lịch sử có liên quan. Sau khi hoàn thiện các công việc trên các cơ quan liên quan phối hợp xây dựng dự toán để xin kinh phí từ trung ương và tiến hành trung tu các hạng mục đã định hướng quy hoạch. 

 Toàn cảnh buổi làm việc

Đoàn làm việc chụp hình lưu niệm

Tác giả bài viết: Phạm Hữu Hiến - Bảo tàng tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước