05:05 ICT Thứ ba, 14/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động khác

Đại đội 31 Lộc Ninh - Đại đội anh hùng

Thứ tư - 23/04/2014 16:18
Đại đội 31 Lộc Ninh - Đại đội anh hùng

Đại đội 31 Lộc Ninh - Đại đội anh hùng

Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, đặc biệt là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Lộc Ninh cùng với lực lượng vũ trang, bộ đội chủ lực Miền đã đánh thắng nhiều trận, diệt hàng trăm tên địch, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh và gây tổn thất nặng nề cho quân địch. Có thể nói những chiến công hào hùng, những chiến thắng vẻ vang ấy có phần đóng góp không nhỏ của các chiến sĩ Đại đội 31 và nhân dân Làng 2 tại điểm Dốc 31.

Ra đời trong bão táp cách mạng của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, Đại đội 31 đã liên tục chiến đấu để phát triển trưởng thành. Qua các chặng đường lịch sử từ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, đến thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, đơn vị đã trải qua nhiều khó khăn gian khổ và lập nên nhiều chiến công hiển hách.

Đặc biệt, trận đánh ngày 14/2/1968, tại điểm Dốc 31 thuộc Làng 2, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, sau hơn một giờ chiến đấu anh dũng, quân ta tiêu diệt hoàn toàn Tiểu đoàn biệt động 36, bắt sống hàng chục tù binh, một cố vấn Mỹ, trong đó lực lượng đại đội của huyện (tiền thân của Đại đội 31) đã tiêu diệt và bắt sống hàng chục tên địch, thu nhiều vũ khí và quân trang, quân dụng của chúng. Để ghi nhớ chiến công này, tạo truyền thống chiến đấu cho đơn vị, ngày 26/4/1968 Huyện ủy Lộc Ninh ra quyết định lấy phiên hiệu của Đại đội vũ trang huyện Lộc Ninh thành Đại đội 31, lấy phiên hiệu theo tên của Dốc 31 (Dốc 31 là địa danh, nằm trên con đường liên xã từ thị trấn Lộc Ninh đi Làng 2, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh. Người dân địa phương đã lấy số 31 tức là hai số cuối của năm 1931 -  năm mà người Pháp trồng cao su ở đây để đặt tên cho con dốc này là Dốc 31).

Buổi đầu thành lập, Đại đội 31 gồm 86 cán bộ chiến sĩ được biên chế thành 3 trung đội và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của một đơn vị vũ trang mạnh. Địa điểm đóng quân tại khu vực Làng 2 và Làng 5, đây là vùng giải phóng, là căn cứ của Huyện ủy Lộc Ninh chỉ cách trung tâm thị trấn Lộc Ninh trong tầm súng cối 60 ly, hằng ngày có rất nhiều đợt càn quét của lực lượng bảo an và biệt kích của Mỹ - Ngụy vào khu vực này; ác liệt nhất là tại địa điểm Dốc 31, hằng ngày luôn có tiếng súng nổ, trên bầu trời luôn có từ 03 đến 05 máy bay của địch vừa tấn công và rải truyền đơn vận động. Tại Dốc 31, các chiến sĩ Đại đội 31 được chia thành nhiều nhóm, kiên trì bám trụ, bám địa bàn, vừa tổ chức chống càn, chống lại âm mưu “bình định” thâm độc và tàn bạo của kẻ địch, phối hợp với lực lượng bộ đội chủ lực của ta thực hiện nhiều trận đánh ác liệt, tiêu diệt nhiều sinh lực và trang bị khí tài, làm cho địch mất ăn mất ngủ co cụm lại trong các đồn bót... Đại đội 31 đã bảo vệ tốt căn cứ Huyện ủy và bình an cho nhân dân.

Trong quá trình phát triển và trưởng thành, Đại đội 31 đã đóng góp nhiều công lao to lớn vào chiến công chung của huyện và của tỉnh. Trong chống Mỹ cứu nước, đơn vị được giao nhiệm vụ đánh địch càn quét, bảo vệ khu căn cứ, kho tàng và các vùng giải phóng, hỗ trợ các phong trào chính trị, kết hợp với các ban, ngành làm tốt công tác dân vận, địch vận, phát động phong trào quần chúng đấu tranh chính trị, diệt ác, phá kìm, chống bình định. Đồng thời, đại đội còn là đơn vị đánh địch trên các trục lộ giao thông, chủ yếu là quốc lộ 13 nhằm làm tiêu hao sinh lực và phương tiện của địch (đường 13 trở thành con đường máu của Mỹ - Ngụy).

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, Đại đội 31 là đơn vị chủ lực trong Tiểu đoàn bộ binh 301 của tỉnh. Trong hai năm 1978 – 1979, đơn vị tham gia chiến đấu nhiều trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, thu nhiều vũ khí và phương tiện chiến tranh khác. Với thành tích xuất sắc trong chiến đấu, xây dựng và phát triển, Đại đội 31 Lộc Ninh đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào ngày 20/12/1979.

Trong hòa bình, nhiệm vụ của đơn vị là sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu cao, bảo vệ biên giới, cùng các lực lượng vũ trang (công an, biên phòng) bảo đam an ninh trật tự xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân. Đồng thời phải thường xuyên luyện tập quân sự, rèn luyện sức khỏe, tăng gia lao động sản xuất, giúp dân làm công tác dân vận.

Điểm nổi bật của Đại đội 31 trong xuyên suốt quá trình hình thành, phát triển và trưởng thành, đó là đơn vị tập hợp hầu hết con em ở địa phương trong huyện, do đó, tư tưởng cán bộ, chiến sĩ luôn ổn định, quyết tâm chiến đấu, xây dựng và bảo vệ quê hương. Tính đoàn kết của cán bộ, chiến sĩ gắn bó mật thiết, nhờ vậy đã vượt qua bao khó khăn trở ngại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với ý nghĩa đó, năm 2010, UBND huyện Lộc Ninh đã xây dựng công trình Bia chiến thắng Dốc 31 tại điểm Dốc` 31 thuộc Làng 2, xã Lộc Thuận, để ghi lại những chiến công hiển hách, hào hùng, sự hy sinh anh dũng và cao cả vì sự nghiệp đấu tranh cách mạng của cán bộ, chiến sĩ thuộc Đại đội 31, lực lượng vũ trang quân chủ lực Miền cùng với quân dân huyện Lộc Ninh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Năm 2013, Địa điểm chiến thắng Dốc 31 đã được UBND tỉnh Bình Phước ký Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 07/01/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước quyết định xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh. Di tích được xếp hạng như một lời tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với công lao của các chiến sĩ Đại đội 31, lực lượng vũ trang huyện Lộc Ninh và nhân dân Làng 2 trong công cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước. Đó là niềm tự hào của Đại đội 31 nói riêng và nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nói chung, qua đó cũng đã góp phần khẳng định vị trí lịch sử của huyện Lộc Ninh, tôn vinh các giá trị truyền thống cách mạng của dân tộc, khẳng định tầm vóc lịch sử của quê hương Lộc Ninh anh hùng, tạo thêm niềm tin, lòng tự hào, ý chí quyết tâm kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử của dân tộc. Đồng thời, qua đó cũng giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, từng bước xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hằng năm, tại di tích Địa điểm chiến thắng Dốc 31, vào ngày 5/4 đã trở thành ngày truyền thống các thế hệ bộ đội C31 gặp gỡ, thắp nén nhang tưởng nhớ đến đồng đội vĩnh viễn nằm trong lòng đất mẹ, đồng thời thăm hỏi, tương thân tương ái với những người đồng đội đau ốm, vừa mất hoặc có những hoàn cảnh khó khăn. Thành lập từ những ngày tháng vô cùng ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ, trải qua nhiều khó khăn, gian khổ trong quá trình hình thành, phát triển và trưởng thành, Đại đội 31 Lộc Ninh xứng đáng là một đơn vị vũ trang của dân, do dân và vì dân./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Diên - BQLDT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước