07:20 ICT Thứ sáu, 26/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Những hoạt động nổi bật tại Bảo tàng tỉnh Bình Phước 06 tháng đầu năm 2020

Thứ năm - 25/06/2020 16:29
Ảnh đại diện

Ảnh đại diện

Thực hiện chức năng nghiên cứu và giáo dục khoa học, 06 tháng đầu năm 2020, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả nhằm tuyên truyền đến công chúng những giá trị di sản văn hóa của dân tộc và của địa phương nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và tỉnh. Qua đó, thu hút đông đảo công chúng trong và ngoài nước đến tham quan, học tập, nghiên cứu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là các đợt trưng bày tại không gian Bảo tàng.

Tổchức trưng bày chuyên đề “Sáng mãi niềm tin - tiếp bước theo Đảng”nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020). Với nhiều hình ảnh, hiện vật tiêu biểu, có giá trị lịch sử đặc biệt được sưu tầm, lựa chọn từ các nguồn tư liệu lịch sử của Trung ương và địa phương được trưng bày sinh động, hấp dẫn, trang trọng đã giới thiệu đến đông đảo công chúng những mốc son lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi thành lập đến nay và những hình ảnh về các kỳ Đại hội đảng bộ tỉnh Bình Phước, những thành tựu của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Phước đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng từ năm 1976 đến nay…Qua đó giúp cho người xem hiểu rõ hơn, tự hào hơn về truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh trong lịch sử dân tộc. Khẳng định niềm tin tuyệt đối của Nhân dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó kế thừa, tiếp nối truyền thống của dân tộc để tiếp tục đoàn kết, học tập, lao động, kiến thiết xây dựng Việt Nam nói chung và quê hương Bình Phước nói riêng ngày càng giàu mạnh.

Tổ chức trưng bàychuyên đề“Hồ Chí Minh - Đẹp nhất  tên người” nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020). Với  hình ảnh, tư liệu, tài liệu đa dạng, phong phú đã giúp cho người xem nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn công lao to lớn, sự nghiệp vĩ đại của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, với phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, thấy rõ thiên tài trí tuệ và phẩm chất đạo đức trong sáng, cao đẹp của một người lãnh đạo cách mạng vĩ đại, một con người giản dị, khiêm tốn, gần gũi với tất cả mọi người. Qua đó công chúng cũng rút ra bài học bổ ích về lòng yêu nước, tinh thần quốc tế vô sản, niềm tự hào vô hạn về vị lãnh tụ vĩ đại, niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng do Bác Hồ sáng lập, mãi mãi đi theo con đường mà Người đã lựa chọn…. Song song đó là những hình ảnhcủa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đã đồng hành cùng cả nước trong việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TW Đảng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó, Bảo tàng tỉnh  phối hợp với các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh sưu tầm được hơn 800 hiện vật có giá trị nâng tổng số hiện vật, hình ảnh hiện có tại kho cơ sở của Bảo tàng lên đến trên 13.000 hiện vật. Các hình ảnh, hiện vật, tư liệu, tài liệu đang lưu trữ tại kho cơ sở của Bảo tàng cũng được kiểm kê, bảo quản, phân loại theo từng sưu tập hiện vật nhằm đáp ứng tốt cho công tác trưng bày và giúp cho việc bổ sung lý lịch di tích được hoàn thiện.

          Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa được Bảo tàng tỉnh đặc biệt chú trọng. 06 tháng đầu năm 2020, Bảo tàng lậphồ sơ khoa học di tích Địa điểm Khmer đỏ thảm sát nhân dân huyện Bù Đốp ngày 16/3/1978và đã đượcUBND tỉnh Quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh. Tiến hành xây dựng hồ sơdi tích Nơi ghi dấu tội ác của Mỹ - ngụy tại cầu Đăk Lungtrình UBND tỉnh quyết định công nhận di tích cấp tỉnh. Biên soạn, tái bản sách “Bình Phước di tích và danh thắng”nhằm giới thiệu đến công chúng những giá trị của các di sản văn hóa tại Bình Phước.

Ngoài ra, Bảo tàng tỉnh còn hỗ trợ về chuyên môn, hình ảnh, hiện vật, tư liệu có giá trị về lịch sử, văn hóa, dân tộc cho các huyện, thị trong tỉnh trưng bày tại địa phương nhân các sự kiện quan trọng của huyện, thị.

Với các hoạt động nổi bật, 06 tháng đầu năm đã thu hút trên 41.000 lượt người đến Bảo tàng và các di tích tham quan, tìm hiểu, học tập và trải nghiệm.

Theo ông Lý Đình Bắc Nam – Phó giám đốc Bảo tàng: 06 tháng cuối năm 2020, Bảo tàng tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức các đợt trưng bày nhằm tuyên truyền, quảng bá về vùng đất, con người, lịch sử và văn hóa Bình Phước. Tích cực tổ chức sưu tầm bổ sung hiện vật, tư liệu, tài liệu các thời kỳ lịch sử cách mạng, văn hóa của địa phương để làm phong phú hơn tư liệu, hiện vật và hình ảnh tại kho cơ sở; công tác kiểm kê, bảo quản được tiến hành thường xuyên nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương. Tổ chức thực hiện trưng bày nhiều phòng chuyên đề nhằm mở rộng thêm không gian văn hóa, giới thiệu những giá trị về lịch sử, văn hóa, dân tộc tại Bảo tàng đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài tỉnh khi đến tham quan tại Bình Phước. Đặc biệt chú trọng việc tổ chức thực hiện trưng bày chuyên đề chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập và nghiên cứu của nhân dân và du khách.

Có thể nói trong sáu tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 đã phần nào ảnh hưởng tới việc mở cửa đón khách đến tham quan tại các di tích và bảo tàng. Tuy nhiên, với quyết tâm, nỗ lực cố gắng của cán bộ, viên chức Bảo tàng, đơn vị đã gặt hái được nhiều thành công, ngày càngkhẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp bảo tồn, gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của địa phương nói riêng và đất nước nói chung./.

 

 

 

 

                  

Tác giả bài viết: Tô Thị Huê

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước