01:27 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử trong gia đình

Thứ hai - 12/10/2020 15:10
Ảnh đại diện

Ảnh đại diện

Ứng xử văn hóa trong gia đình là nét đẹp lâu đời, một nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ở đó là sự hòa thuận, chung thủy, tình nghĩa, lòng yêu thương và hy sinh cho con cái; tôn trọng và hiếu đễ với cha mẹ, anh em... Đó cũng chính là chủ đề ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay: “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”.

Hạnh phúc gia đình là khi chúng ta biết trân trọng, nâng niu những khoảnh khắc bên những người thân của mình, là hành vi, là ứng xử một cách có văn hóa để làm sao bản thân thấy được niềm vui, tình yêu ở trong cách ứng xử đấy. Tuy nhiên, cuộc sống thì luôn có nhiều vấn đề xảy ra, có buồn, có vui, có hạnh phúc, đau khổ và cái cách người ta đối xử với nhau không phải lúc nào cũng giống nhau nếu như không đặt văn hóa ứng xử lên hàng đầu. Trong gia đình cũng vậy, việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình luôn được xem là trách nhiệm lớn đối với mỗi thành viên trong gia đình. Nếu không có trách nhiệm đồng nghĩa với việc không có sự tồn tại của 2 từ gia đình. Mỗi thành viên theo đó sẽ sống một cách tự do, thậm chí không đạo đức. Thực tế, đã có nhiều câu chuyện buồn xảy ra ngay ở trong những gia đình hiện đại. Đó là hành vi bạo lực với con cái, chồng hoặc vợ ngoại tình, con cái hắt hủi bố mẹ... Những điều này xảy ra, nguyên nhân cũng chính từ sự thiếu văn hóa, mà đã thiếu văn hóa thì không có gì là không thể.

 Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về vị trí, vai trò của gia đình; tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Phước đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 132/KH-SVHTTDL tổ chức các hoạt động tuyên truyền Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2020. Theo đó, với chủ đề "Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình", một số thông điệp hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 gồm: Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa dân tộc; Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam, các địa phương cũng đã tổ chức  nhiều hoạt động thiết thực để chào mừng ngày lễ này.

Tác giả bài viết: Lê Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước