20:11 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Bình Phước đạt 1 HCV, 4 HCB tại Hội diễn “Tiếng hát miền Đông” lần thứ 19 tại TPHCM

Thứ bảy - 04/07/2020 16:11
Ảnh đại diện

Ảnh đại diện

Tối ngày 1/7, tại Cảng Sài Gòn, Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM tổ chức bế mạc Hội diễn “Tiếng hát miền Đông”, lần thứ 19 năm 2020, với chủ đề “Miền Đông nam bộ -Hội tụ và tỏa sáng”, được diễn ra trong 02 ngày (29 – 30/6).

Ông Nguyễn Công Trung trao cờ và biểu trưng cho các Đoàn về tham gia Hội diễn trong Lễ khai mạc

Hội diễn Tiếng hát miền Đông là sự kiện văn hóa truyền thống được tổ chức luân phiên 2 năm một lần giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Đông Nam Bộ. Đây là sự kiện sự kiện văn hóa - nghệ thuật của khu vực được tổ chức để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước: Kỷ niệm 44 năm ngày Thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2-7-1976 - 2-7-2020); hướng tới chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám (19-8-1945 – 19-8-2020), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

N ăm 2020, TPHCM đ ăng cai t ổ ch ức t ại Ph ố đi b ộ Nguy ễn H uệ, Q1. Hội diễn thu hút sự tham gia của 500 diễn viên, nhạc công các Đoàn Nghệ thuật quần chúng thuộc Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh các tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Ninh Thuận, Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh.

Hội diễn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian dân tộc; tôn vinh, phổ biến những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của từng địa phương nói riêng và khu vực miền Đông Nam bộ nói chung. Đặc biệt, chương trình phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi nhận, tôn vinh. Tại đây, nhiều tiết mục biểu diễn từ đơn ca, tam ca, tốp ca, nhảy hip hop với đa dạng thể loại nhằm quảng bá nghệ thuật truyền thống, dân gian dân tộc đặc trưng của từng địa phương.

Ngoài các chương trình biểu diễn, lễ hội còn có các hoạt động như buổi triển lãm ảnh nghệ thuật và tư liệu với chủ đề Sắc màu miền Đông Nam bộ, trưng bày và giới thiệu các làng nghề đặc trưng của từng địa phương... trong suốt thời gian diễn ra. Ở triển lãm ảnh nghệ thuật và tài liệu Sắc màu miền Đông Nam bộ sẽ giới thiệu những danh lam thắng cảnh, các lễ hội, hoạt động văn hóa nổi bật của từng đơn vị, địa phương trong khu vực miền Đông Nam bộ. Chương trình Khám phá làng nghề miền Đông Nam bộ trưng bày sản phẩm và giới thiệu trình diễn thao tác tạo sản phẩm của làng nghề truyền thống.

Phát biểu Bế mạc Hội diễn, ông Nguyễn Công Trung – Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật đã mang đến cho Hội diễn những tiết mục đặc sắc, thể hiện tốt những mục tiêu mà Hội diễn đã đề ra, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, để lại nhiểu ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

Đoàn Bình Phước do bà Dương Thị Thanh Vị, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh làm trưởng đoàn, tham dự chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tiến bước dưới cờ Đảng”, gồm những ca khúc ca ngợi Đảng quang vinh, Hồ vĩ đại, ca ngợi những anh hùng đã không tiếc thân mình đấu tranh vì độc lập Bác, tự do cho dân tộc, để hôm nay các thế hệ con cháu lại tiếp bước những tấm gương cách mạng, cống hiến, giữ gìn hòa bình, xây dựng quê hương đất nước ngày một văn mình giàu đẹp.  Trong khuôn khổ triển lãm, đoàn Bình Phước đã chọn những nét văn hóa đặc trưng của người dân tộc S’tiêng tại sóc Bom Bo để giới thiệu và quảng bá đến với các tỉnh, thành bạn.

K ết th úc H ội di ễn Đo àn B ình Ph ư ớc đ ạt 1 HCV ti ết m ục M úa đ ộc lập  “Ni ềm tin”, 1 HCB ti ết m ục h át m úa “T ự h ào B ình Ph ư ớc c ủa ta”, 1 HCB ti ết m ục đ ơn ca “D òng s ông h át”, 1 HCB ti ết m ục nh ảy hi ện đ ại v à 1 HCB gi ải ch ương tr ình.

Hội diễn được tổ chức nhằm duy trì và phát triển các hoạt động nghệ thuật quần chúng, tạo điều kiện cho lực lượng văn nghệ sĩ, diễn viên quần chúng trong khu vực có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong công tác biên tập, dàn dựng và biểu diễn. Qua đó, thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng tại các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Đông Nam Bộ ngày càng khởi sắc và có hiệu quả. Năm 2022, Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XX sẽ được tổ chức tại t ỉnh T ây Ninh.

Tác giả bài viết: Trang Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước