01:40 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động du lich

Để Bom Bo thành điểm đến khó quên

Thứ ba - 25/08/2015 08:19
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong kiểm tra thực tế dự án Khu bảo tồn sóc Bom Bo

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong kiểm tra thực tế dự án Khu bảo tồn sóc Bom Bo

Sóc Bom Bo - địa danh được cả nước biết đến với bài hát nổi tiếng “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” của cố nhạc sĩ Xuân Hồng đã đi vào lòng người. Bom Bo cũng là địa danh mang nét đặc trưng rất riêng của Bình Phước.

Bom Bo đã và đang được tỉnh đầu tư khôi phục để trở thành điểm đến khó quên với những ai khi về với vùng đất này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong kiểm tra thực tế dự án Khu bảo tồn sóc Bom Bo

Chính quyền và người dân cùng chung tay

Sóc Bom Bo xưa giờ thuộc ấp 1, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng. Người dân ở đây ngoài sản xuất lương thực, thực phẩm còn biết làm giàu từ trồng điều và cà phê. Hầu như gia đình nào ở Bom Bo cũng có vườn cây công nghiệp. Cuộc sống của họ đã khởi sắc lên rất nhiều và ngày càng thêm phát triển. Già làng Điểu Lên, người con của mảnh đất sóc Bom Bo xưa cũng cảm nhận rõ sự đổi thay của quê hương qua từng bữa ăn và cuộc sống của mỗi gia đình. Không chỉ dừng lại ở phát triển kinh tế, nhân dân sóc Bom Bo còn chú trọng gìn giữ bản sắc văn hóa.

Dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng hiện đã hoàn thành giai đoạn I. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt, nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa và lịch sử của người Xêtiêng nói chung và ở Bom Bo nói riêng. Chủ tịch UBND xã Bình Minh, Tô Hoài Nam cho biết: “Lãnh đạo tỉnh đang nỗ lực tôn tạo lại hiện vật xưa của người Xêtiêng nhằm lưu giữ giá trị văn hóa, những kiến trúc của người Xêtiêng đang được chúng tôi bảo dưỡng rất tốt”.

Ông Lương Hận, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đăng nói: “Huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng sưu tầm hiện vật trong nhân dân để có thể đưa Bom Bo trở thành một điểm đến khó quên cho du khách”. Sự vào cuộc của chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân đang góp sức tạo nên Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng hoàn chỉnh, là điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến Bù Đăng”.

Xây dựng “điểm hẹn” của du khách

Đồng bào nơi đây đang lưu giữ các hiện vật như chén, cồng, chiêng nhằm góp phần bảo tồn nét đặc trưng của nền văn hóa Xêtiêng, để Bom Bo trở thành niềm tự hào của người dân Bình Phước. 

Già làng Điểu Lên

Dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo dự kiến tháng 10-2015 sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động giai đoạn I. Tại buổi làm việc ngày 5-8 để xem xét công tác chuẩn bị lễ khánh thành và tổ chức các hoạt động giai đoạn 1, Phó chủ tịch  UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong yêu cầu ngành văn hóa và chính quyền cơ sở tiếp tục sưu tầm những loại cây ngày xưa có ở Bom Bo để trồng ngay trong mùa mưa này. Các hội, đoàn thể chung tay trồng cây phủ xanh khu bảo tồn và những khu vực lân cận. Ban quản lý dự án gấp rút hoàn thành điện, nước phục vụ lễ khánh thành. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với huyện, xã, Tỉnh đoàn chọn hộ dân để ở trong khu bảo tồn, phục vụ du lịch. 20 căn nhà xây theo mẫu tại khu bảo tồn sẽ ưu tiên trao tặng già làng, những gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có công với cách mạng. Đây cũng là điểm dừng chân cho du khách tham quan.

Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý dự án phải sớm khởi công 4 căn nhà phục vụ nghề truyền thống, gồm đan lát, rện, thổ cẩm, rượu đặt trong khuôn viên khu bảo tồn. Các sản phẩm từ nghề truyền thống phải mang đặc trưng Bom Bo từ hình thức đến chất lượng. Những nhà dân tại khu bảo tồn, quán ăn sẽ có ẩm thực mang dấu ấn người Xêtiêng như lá nhíp, rau rừng, măng, heo rừng lai, gà thả vườn. Ban quản lý dự án phải chú trọng công tác dân vận, vận động nhân dân hiến tặng hiện vật truyền thống cho bảo tàng. Đồng thời đưa voi do ông Điểu Cước, Điểu Đố nuôi trong rừng về khu bảo tồn để quen môi trường mới, huấn luyện mở dịch vụ cưỡi voi ngắm cảnh. Các con đường đặt tên anh hùng người dân tộc thiểu số...

Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ hỗ trợ mỗi hộ 50 triệu đồng để người dân tự xây nhà (không phải theo mẫu) tại khu tái định cư và khuyến khích các hộ dân góp thêm kinh phí xây nhà khang trang hơn.

Các công việc đang được khẩn trương hoàn tất để lễ khánh thành thực sự trở thành dấu mốc quan trọng, mở đầu cho hoạt động của khu bảo tồn văn hóa. Trong các giai đoạn đầu tư tiếp theo, khu bảo tồn còn nhiều hạng mục hấp dẫn, mang đặc trưng đồng bào Xêtiêng. Hy vọng Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo hoàn thành là điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến quê hương Bình Phước.

Tác giả bài viết: Trần Luân cập nhật

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: bom bo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước