07:54 ICT Thứ sáu, 03/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Ngành VHTTDL Bình Phước: Tích cực, chủ động trong công tác tuyền truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

Thứ năm - 19/05/2011 12:43
Ngành VHTTDL Bình Phước: Tích cực, chủ động trong công tác tuyền truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

Ngành VHTTDL Bình Phước: Tích cực, chủ động trong công tác tuyền truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

Trong không khí sôi động, đầy tự hào của những ngày tháng Tư và tháng Năm lịch sử, chào mừng kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2011); 125 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 (1886 - 2011); 57 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2011); 121 năm Ngày sinh Bác Hồ kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2011) gắn với sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (1911 - 2011), năm nay, chúng ta có thêm một ngày hội lớn của toàn dân, ngày 22 tháng 5 năm 2011, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

       Đây là một sự kiện chính trị quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhằm phát huy quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri để lựa chọn, giới thiệu và bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

       Cuộc bầu cử lần này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì đây là lần đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được tổ chức thực hiện trong cùng một ngày; là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2011. 

       Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Phước đã tích cực, chủ động trong công tác tuyền truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

       Thông qua các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Phước đã chủ động huy động toàn bộ nhân lực, cùng hệ thống các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể ở các cấp cùng vào cuộc thực hiện công tác tuyên truyền, phố biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

       Thực hiện kế hoạch số 195/KH-SVHTTDL của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Phước, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã sớm triển khai tổ chức nhiều chương trình hoạt động ngay từ những tháng đầu của năm 2011 như: Biên soạn nội dung tuyên truyền và in băng đĩa tuyên truyền phát hành về cơ sở 1.000 đĩa (tới các nhà văn hóa cộng đồng). Thi công treo dựng 192m2 panô tại các bảng giáp ranh với các tỉnh bạn như Đăk Nông, Bình Dương, Vương quốc Campuchia; 80m2 tại quảng trường tỉnh và cổng HĐND tỉnh, 400m2 băng rôn và hàng chục lượt băng khẩu hiệu tuyên truyền trên địa bàn thị xã Đồng Xoài.

       Sáng ngày 10/5/2011, tại Trung tâm văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Quốc hội Việt Nam, những chặng đường lịch sử” Triển lãm gồm 120 ảnh với các nội dung: điểm lại 12 khóa Quốc hội với các sự kiện lịch sử nổi bật trong từng thời kỳ; hoạt động hội nhập, phát triển của Quốc hội với khu vực và thế giới; thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng và an ninh của đất nước và tỉnh Bình Phước đạt được trong sự nghiệp đổi mới.

       Trung tuần tháng Tư, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước lần II năm 2011. Với sự tham gia đầy đủ của 10 huyện, thị trong toàn tỉnh.

       Cũng trong thời gian này, đội tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tham gia liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 65 năm ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội Việt Nam, chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 với chủ đề "65 năm Quốc hội Việt Nam - 65 năm Đất nước nở hoa"do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) tổ chức tại Việt Bắc, với nhiều tiết mục phong phú, đặc sắc, có chất lượng, bám sát chủ đề của Liên hoan, được Ban Tổ chức Liên hoan biểu dương, đánh giá cao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen.

       Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tổ chức phục vụ 02 đợt chiếu phim với 125 đêm của 06 đội chiếu bóng chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Trung tâm đã tích cực củng cố trang thiết bị, phương tiện, chuẩn bị đủ nguồn phim cho đội chiếu bóng lưu động phục vụ nhân dân ở cơ sở, ưu tiên cho các xã vùng sâu vùng xa của tỉnh.

       Thư viện tỉnh tổ chức luân chuyển sách báo về cơ sở… Hướng dẫn các thư viện, tủ sách tổ chức hoạt động tại các thiết chế văn hóa cơ sở. Khai thác, triển lãm các tài liệu về bầu cử Quốc hội, bầu cử Hội đồng nhân dân phục vụ bạn đọc.

       Bảo tàng tỉnh tổ chức kỷ niệm lễ dâng hương tưởng niệm 15 năm ngày mất của cố Thượng tướng Trần Văn Trà, bên cạch đó cũng tổ chức cho các đoàn viên thanh niên của đơn vị giao lưu văn hóa, thể thao với các đơn vị kết nghĩa.

       Đoàn Ca múa nhạc tổng hợp tỉnh đã tổ chức phục vụ được 06 đêm chương trình nghệ thuật tuyên truyền bầu cử với hơn 4.000 lượt người xem

       Ban Biên tập Website Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thường xuyên đăng tải kịp thời, chính xác những thông tin, hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền bầu cử trên Trang thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

        Đồng thời hướng dẫn các Trung tâm: Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, tuyên truyền cổ động. Trong đó tập trung ở địa bàn cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn, khu dân cư.

       Để hoạt động tuyên truyền bầu cử đúng kế hoạch và sự chỉ đạo của Ủy ban bầu cử tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Đoàn kiểm tra công tác tuyên truyền bầu cử nhằm đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tuyên truyền, nội dung tuyên truyền, công tác sử dụng các tài liệu tuyên truyền và trang trí tại các khu vực bỏ phiếu, phòng bỏ phiếu (nội dung, hình thức, biện pháp thể hiện…) tại các huyện, thị xã, trong tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, các Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, tuy còn nhiều khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực nhưng đều đã có những cố gắng, khắc phục khó khăn, tích cực hướng dẫn cơ sở và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên truyền cổ động trực quan và trên hệ thống truyền thanh cơ sở với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả ở các trung tâm huyện lỵ, các xã, phường, thị trấn, các thôn, khu dân cư và điểm bỏ phiếu.

       Theo số liệu thống kê sơ bộ, trung bình mỗi đơn vị cấp huyện đã kẻ, vẽ, treo hàng nghìn khẩu hiệu các loại, hàng trăm pa nô tranh cổ động và băng khẩu hiệu, hàng nghìn lượt tin bài phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Phối hợp các buổi tọa đàm, phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tham gia vệ sinh đường phố, ngõ xóm và treo quốc kỳ từ ngày 20/5 đến ngày 25/5/2011; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh, dịch vụ văn hóa, du lịch trên địa bàn.

       Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử, cũng còn một số xã phường, thị trấn triển khai công tác tuyền truyền bầu cử còn chậm, không đồng bộ, nhất là công tác tuyên truyền cổ động trực quan còn đơn điệu, nhỏ lẻ, thiếu tính mỹ thuật. Chưa khai thác tốt các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ cho công tác tuyên truyền bầu cử…

Đường phố Lộc Ninh trong những ngày sắp diễn ra bầu cử Quốc hội khoá XIII và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

       Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra trong thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội Đảng bộ các cấp vừa kết thúc thắng lợi. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa to lớn của đất nước, là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân để lựa chọn, giới thiệu và bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương nhằm tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta lãnh đạo, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sớm đưa nước ta trở thành một nước công nhiệp phát triển, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Cao Lương - Sở VH,TT&DL Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: năm ngày, 2011

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước