02:02 ICT Thứ ba, 30/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Bế mạc Liên hoan Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước lần II năm 2011

Thứ hai - 25/04/2011 11:37
Đêm 21/4/2011, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước lần thứ II năm 2011 với chủ đề “Đoàn kết - Thân thiện - Giao lưu văn hóa các dân tộc Việt Nam”.

Đây là lần thứ 2 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Đó không chỉ là thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn là niềm tự hào, ý chí nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên tỉnh nhà.

Sau 03ngày diễn ra Liên hoan (từ 19/4 - 21/4/2011)gần 800 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên là người dân tộc thiểu số ở 10 huyện, thị xã đã cùng nhau kề vai sát cánh, vận dụng những trí tuệ, kỷ năng và thể lực của mình để tạo nên sự thành công của Liên hoan. Các hoạt động tại Liên hoan có quy mô và chất lượng cao với nhiều nội dung hoạt động phong phú, đa dạng đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó các đoàn về tham dự Liên hoan đã có dịp giao lưu, gặp gỡ, trình diễn những cái hay, cái đẹp, tinh hoa của đồng bào dân tộc, họ được thi thố tài năng, trao đổi kinh nghiệm và thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc anh em, hơn thế nữa họ đã tạo nên sắc thái văn hóa truyền thống thật phong phú, độc đáo và tinh tế.

Kết quả: Đoàn nghệ thuật dân gian văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số Huyện Bù Gia Mập đã xuất sắc giành hạng nhất toàn đoàn; hạng nhì thuộc về huyện Hớn Quản; hạng ba thuộc về huyện Lộc Ninh và huyện Đồng Phú. Trên tinh thần tham gia tích cực của các đoàn về khâu tổ chức cũng như đầu tư dàn dựng cho chương trình nghệ thuật và các nội dung thi đấu thể thao trong Liên hoan Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng Giấy khen cho 9 đoàn về tham dự.

Theo đánh giá của Ban giám khảo: Các đoàn về tham dự Liên hoan lần này đều rất cố gắng xây dựng cho mình một chương trình mang màu sắc văn hóa của địa phương mình; nội dung rất phong phú, đa dạng, phản ánh khá sinh động sinh hoạt văn hóa của người S’tiêng, M’nông, Tày, Nùng, Dao, Kh’me, Chăm… nhạc cụ dân tộc, trang phục dân tộc, lễ hội dân tộc… được bảo tồn và coi trọng; Lễ hội đâm trâu, mừng lúa mới, chúc thọ, đám cưới… được khắc họa khá sinh động, tuy nhiên phải nói rằng đội ngũ dàn dựng, biên đạo múa, chỉ đạo nghệ thuật còn nhiều hạn chế; nhiều tiết mục múa mang tính chung chung đơn giản; đồng ca không đồng đều, động tác múa không ăn nhập gì với nội dung ca khúc; nhạc đệm to hơn lời hát - hát và đàn không ăn nhịp, phần nhạc đệm sơ sài; chọn nhạc cho biểu diễn trang phục dân tộc không đúng, không ăn nhập gì với trang phục; sự cách tân màu sắc cho trang phục không còn giữ được gam màu thật của dân tộc nữa.

Mặc dù còn những tồn tại cần rút kinh nghiệm nhưng phải nói rằng Liên hoan văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước lần II/2011 đã khép lại trong không khí vui tươi phấn khởi và tràn đầy tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em, tạo động lực cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Bình Phước đoàn kết hơn nữa để chung tay xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp.

Một số hình ảnh tại lễ bế mạc:

 

 

 

 

 

 

Thanh Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: văn hóa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước