16:29 ICT Thứ ba, 14/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Miếu Bà Rá

Thứ ba - 21/04/2015 07:36
PCT Nguyễn Huy Phong trao Quyết định và bằng xếp hạng

PCT Nguyễn Huy Phong trao Quyết định và bằng xếp hạng

Sáng ngày 20/4/2015, tại di tích Miếu Bà Rá, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với UBND thị xã Phước Long tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Miếu Bà Rá.

Đến dự lễ có ông Lê Văn Châu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Huy Phong Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; ông Nguyễn Quang Toản Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh. Ngoài ra còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo cùng đông đảo khách thập phương trong và ngoài tỉnh hành hương về đây viếng Bà, tham dự lễ.

Tại buổi lễ, ông Lê Văn Quang - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL đã báo cáo tóm tắt quá trình lập hồ sơ khoa học di tích và công bố Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 08/01/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh Miếu Bà Rá. Cũng tại buổi lễ Ông Nguyễn Huy Phong đã trao Quyết định và Bằng công nhận xếp hạng di tích cấp tỉnh Miếu Bà Rá cho đại diện lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã Phước Long và Ban Quản lý Miếu Bá Rá.

 Miếu Bà Rá thờ cúng là Bà Chúa xứ nương nương hay thường gọi là Bà Ráđược xem là tín ngưỡng thờ mẫu có ảnh hưởng mạnh nhất đối với đời sống tinh thần của nhân dân tỉnh Bình Phước. Tín ngưỡng thờ mẫu thể hiện một ý thức nguyên sinh, ý thức cội nguồn dân tộc và lòng yêu nước đã được linh thiêng hóa mà Mẫu là biểu tượng cao nhất. Miếu Bà là minh chứng ghi dấu cuộc sống cùng cực của những người mộ phu, những người tù nhân bị thực dân Pháp đày đọa và giam cầm tại nhà tù Bà Rá. Trong suốt 20 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Miếu Bà Rá cũng là nơi che chở cho các chiến sĩ cách mạng hoạt động tại địa bàn Phước Long - Bà Rá. Miếu Bà Rá không những mang ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử mà còn có vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của nhân dân địa phương trong và ngoài tỉnh.

Miếu Bà Rá được công nhận xếp hạng di tích cấp tỉnh là cơ sở pháp lý quan trọng để  bảo vệ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, thúc đẩy hoạt động du lịch nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc công bố quyết định và đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Miếu Bà Rá diễn ra cùng với dịp Ban Quản lý Miếu Bà Rá tổ chức lễ vía Bà năm 2015 (ngày 01,02, 03 tháng 03 âm lịch) thực sự là niềm vui lớn đối với nhân dân phường Sơn Giang nói riêng, thị xã Phước Long nói chung.

Như vậy, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã có 24 di tích được công nhận xếp hạng, trong đó có: 02 di tích quốc gia đặc biệt, 11 di tích quốc gia, 11 di tích cấp tỉnh./.

 

PCT Nguyễn Huy Phong (thứ nhất bên trái) trao Quyết định và bằng xếp hạng

Tác giả bài viết: Phạm Nhật Tuân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước