03:31 ICT Thứ hai, 06/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động huyện thị

Chơn Thành, Lễ hội Phá Bào Vàng ( Phá Bào) nét đẹp truyền thống của đồng bào S’tiêng xã Quang Minh

Thứ hai - 01/04/2019 16:29
Đông đảo nhân dân xuống bàu (ao)

Đông đảo nhân dân xuống bàu (ao)

Sáng ngày 31/3/2019 UBND xã Quang Minh, huyện Chơn Thành đã tổ chức lễ hội Phá Bào ( xuống bào bắt cá). Đây là lễ hội truyền thống có từ lâu đời của người đồng bào dân tộc S’tiêng trong xã . Về dự lễ hội có lãnh đạo Huyện ủy-UBND huyện cùng đông đảo bà con đồng bào dân tộc trong vùng về tham gia. 

 

Nghi thức uống rượu cần của Hội đồng già làng đồng bàoS’tiêng trước khi Phá Bào ( xuống bào bắt cá)

Tại lễ hội, Hội đồng già làng trong xã đã thực hiện các nghi lễ truyền thống cúng các thần linh, nghi thức uống rượu cần, múa cồng chiêng để cầu mưa thuận, gió hòa, cho mùa màng bội thu, cầu cho buổi Phá Bào được thuận lợi, bà con thu hoạch được nhiều cá, tôm… Sau đó, đông đảo bà con đồng bào với các dụng cụ truyền thống thô sơ như: vó, nơm - rút, sneng, giỏ, đồ xúc … thi nhau  xuống bào bắt cá.  Một số sản phẩm bắt được trong lễ hội được chế biến thành những món ăn truyền thống như: cá hấp lá chuối, cá nướng… hầu hết các loại cá đều được làm bằng cách thông qua nướng trên lửa, sau đó được chấm với muối ớt tươi, ăn kèm với các loại rau rừng. Được tham dự lễ hội và đánh bắt cá truyền thống của đồng bào mình, anh Điểu Phước, sóc Ruộng 3, xã Quang Minh, huyện Chơn Thành cho biết: “hôm nay mình rất vui khi được tham gia lễ hôi này, vui hơn là vì mình cũng bắt được cá. Theo quan niệm của người S’tiêngngười bắt được con cá to và nhiều cá trong lễ hội sẽ gặp nhiều may mắn và gia đình năm nay có một mùa màng bội thu”.

 

Già làng Điều Rê, sóc Tranh 3, xã Quang Minh, Chơn Thành cho biết: “đây là lễ hội truyền thống lâu đời của người đồng bào S’tiêng. Trước đây lễ hội này được tổ chức hàng năm, tuy nhiên đã bị lãng quên rất lâu rồi. Đã hơn 5 năm rồi, năm nay được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tạo điều kiện phục dựng lại lễ hội Phá Bào của ngườiS’tiêng, bà con nơi đây vui lắm. Việc tổ chức này nhằm giúp cho các thế hệ trẻ người S’tiêngquý trọng những giá trị truyền thống của cha ông mình. Mong muốn hàng năm xã sẽ tiếp tục tổ chức lễ hội phá bào để cho bà con được tham gia, giữ gìn nét truyền thống của đồng bào”.

 ông Vũ Văn Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Quang Minh, Chơn Thành cho biết: “Lễ hội Phá Bào không chỉ tạo điều kiện để bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất và trong cuộc sống mà còn phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Chúng tôi mong muốn trong những năm tiếp theo các cấp, các ngành trong huyện và tỉnh có sự quan tâm, hỗ trợ để cho xã tiếp tục tổ chức lễ hội Phá Bào, để phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc S’tiêngnói riêng và các dân tộc thiểu số trên địa bàn nói chung”.

Đông đảo bà con đồng bào dân tộcS’tiêngđủ mọi lứa tuổi thành phần xuống bào bắt cá sau nghi thức cúng lễ của già làng

Có thể thấy Phá Bào là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc S’tiêng, ngoài phản ánh hoạt động đánh bắt thủy sản từ thiên nhiên. Lễ hội mang tính cộng đồng cao, thể hiện giá trị văn hóa tinh thần đặc trưng về đồng bào S’tiêngsinh sống trên vùng đất Bình Phước cùng gắn kết với mong muốn mùa màng bội thu, hướng đến một cuộc sống ấm no.

Tác giả bài viết: Đỗ Trình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước