13:23 ICT Thứ sáu, 10/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Di tích Đình thần Hưng Long

Thứ năm - 03/12/2015 09:46
Di tích Đình thần Hưng Long

Di tích Đình thần Hưng Long

Di tích Đình thần Hưng Long tọa lạc tại khu phố 4, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Di tích được xây dựng vào khoảng năm 1850  bởi một số người dân từ vùng Phú Lợi (tỉnh Bình Dương ngày nay) lên khai khẩn vùng đất Chơn Thành. Thời Mỹ- Ngụy vùng đất này được gọi là ấp Chơn Thành, xã Hưng Long nên di tích có tên gọi là Đình thần Hưng Long theo tên nơi tọa lạc và tồn tại cho đến ngày nay.

Đình thần Hưng Long tọa lạc trong khuôn viên rộng 4.055m2. Về kiến trúc Đình gồm cổng tam quan, hai gian liền kề quay mặt về hướng Nam, có lan can bao quanh. Gian thứ nhất được dùng làm chánh điện. Ở giữa là điện thờ Thần có cặp hạc bằng gỗ đứng chầu. Bên trái Điện (Tả vu) thờ Thổ Địa Bát Gia, bên phải Điện (hữu vu) thờ Trí Mạng Đế Quân.Cách bàn thờ Thổ Địa Bát Gia 2m là bàn thờ Tiền Hiền – Người có công khai khẩn. Cách bàn thờ Trí Mạng Đế Quân 2m về phía trước là bàn thờ Hậu Hiền – Người có công khai cơ.Gian thứ hai là Nhà Giảng (còn gọi là Võ ca) dùng để tiếp khách.

        Hằng năm tại đình diễn ra 4 lễ hội chính:

  Lễ khai sơn: diễn ra vào ngày 07/01 âm lịch hằng năm, theo tục lệ của làng sau khi ăn tết Nguyên Đán xong Ban hội đình làm lễ khai sơn hạ nêu: cuốc vài nhát cuốc, chặt vài nhát dao tượng trưng, sau lễ này dân làng mới được bắt đầu đi làm. Lễ vật cúng trong lễ khai sơn là một đầu heo và một con gà.

 Lễ kỳ yên: diễn ra từ ngày 15/02 đến ngày 16/02 âm lịch hằng năm, ý nghĩa là cầu cho quốc thái dân an.

 Lễ cầu bông: diễn ra ngày 16/7 âm lịch hằng năm. Lễ hội Cầu Bông có ý nghĩa như một nghi lễ mở đầu cho một mùa mới để cầu mong mưa thuận, gió hoà, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm.

Lễ đưa thần và lễ rước thần: ngày 25/12 âm lịch người dân làm lễ đưa thần và 30/12 âm lịch lại làm lễ rước thần.

        Đình thần Hưng Long ra đời đánh dấu thời kỳ “Khai thiên phá thạch” của người Việt trên vùng đất Bình Phước. Với lịch sử hơn 150 năm hình thành và phát triển, các lễ hội ở Đình thần Hưng Long cũng là một trong những lễ hội tín ngưỡng dân gian mang đặc trưng của lễ hội người Việt ở Nam Bộ và đặc trưng của người dân địa phương. Cho đến nay, lễ hội ở Đình thần Hưng Long là một phần sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian không thể thiếu của người dân Chơn Thành nói riêng, người dân Bình Phước nói chung và các tỉnh phụ cận.   

Di tích Đình thần Hưng Long đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh vào ngày 15/12/2004.

Tác giả bài viết: Lê Phương

Nguồn tin: BQLDT

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước