11:32 ICT Thứ tư, 01/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Bình Phước công bố di tích cấp tỉnh thành đất hình tròn Thuận Lợi 1

Thứ ba - 23/07/2019 16:01
Ảnh đại diện

Ảnh đại diện

Ngày 23/7, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND huyện Đồng Phú tổ chức lễ Công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng “Di tích cấp tỉnh thành đất hình tròn Thuận Lợi 1”.

Phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Đỗ Minh Trung trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho lãnh đạo địa phương

Di tích đất hình tròn Thuận Lợi 1 thuộc ấp Thuận Hòa 1, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú (Bình Phước), được phát hiện vào 12/2006 và được thám sát vào 6/2012. Đây là một trong những di tích còn nguyên vẹn trong hệ thống di tích thành đất hình tròn ở Bình Phước với cấu trúc gồm: hai vòng đất đắp đất đồng tâm, được ngăn cách bởi hào sâu và có 3 cửa ra vào. Qua nghiên cứu về di tích, có thể khẳng định rằng, đây là loại hình di tích độc đáo riêng có của tỉnh Bình Phước, là một loại hình cư trú cổ xưa của người tiền sử có niên đại khoảng 3.200 đến 2.500 năm. Đây là một mảng văn hóa cổ đặc biệt trong dòng chảy văn hóa ở khu vực Đông Nam Á thời tiền sử, là di sản văn hóa quý giá của dân tộc Việt Nam. Với những ý nghĩa và quý giá đó, di tích thành đất hình tròn Thuận Lợi 1 đã được CHủ tịch UBND tỉnh Bình Phước công nhận là di tích khảo coor cấp tỉnh tại Quyết định số 1538/QĐ-UBND ngày 2/7/2018.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, Phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước Đỗ Minh Trung cho biết: Thành đất hình tròn Thuận Lợi 1 được xếp hạng di tích cấp tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, để tiếp tục phát huy giá trị của di tích, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa cho nhân dân.

Theo đó, thay mặt ngành văn hóa của tỉnh, ông trung đề nghị các cấp ủy chính quyền địa phương, nhân dân và Công ty cổ phần cao su Đồng Phú (dích tích nằm trên đất nông trường công ty) cần thực hiện nghiêm các quy định của luật di sản văn hóa và các quy định liên quan đến bảo vệ, bảo tồn, tu tạo, tu bổ và phát huy giá trị di tích. Xây dựng, lắp đặt bảng di tích, bảng chỉ dẫn đường… tạo điều kiện để mọi thăm quan, học tập về di tích. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di tích trên  các phương tiện thông tin đại chúng.

Tác giả bài viết: Văn Đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước