00:23 ICT Thứ ba, 30/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Thú chơi diều sáo, nét đẹp văn hóa của người Thành Tâm

Thứ tư - 09/01/2019 14:42
Diều sáo

Diều sáo

Hàng năm, cứ dịp tết đến, xuân về là giai đoạn có thời tiết lý tưởng ở Bình Phước để chơi diều. Thả diều là một thú vui tao nhã, giúp người chơi giảm căng thẳng sau một ngày làm việc mệt nhọc. Vì thế, thú chơi diều sáo đã được nhiều người dân ở xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành ưa chuộng. Hiện nay những tụ điểm thả diều như những khu bãi đất trống trong các khu công nghiệp, dân cư … khá đông người chơi diều vào mỗi chiều, không chỉ có người lớp tuổi mà còn có nhiều bạn trẻ đã chọn thú chơi diều sáo.

Ban chủ nhiệm CLB diều sáo xã Thành Tâm, Chơn Thành, tâm đắc với con diều và những bộ sáo tự làm.

Diều sáo là nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân đồng bằng Bắc Bộ. Ðây cũng là thú vui có thể rèn luyện được sức khỏe, thư giãn tâm hồn, sự khéo léo và tránh xa các tệ nạn xã hội. Với tất cả những ai chơi diều và đam mê tiếng sáo diều thì những âm thanh trầm bổng này rất hay,rất quyến rũ.Ông Lưu Xuân Bảy, Chủ nhiệm CLB diều sáo xã Thành Tâm , huyện Chơn Thành chia sẻ: “ Sáo một bộ phận quan trọng bậc nhất của chiếc diều sáo, hơn thua nhau ở mổi chiếc sáo diều chính là âm thanh từ sáo, âm thanh có độ ngân dài hơn thì đó là có chiếc diều hay hơn. Phải tìm được loại tre lứa không được quá già nhưng cũng không được quá non mới có thể làm ra loại sáo tốt”.

 

 

 

Anh Bùi Quang Thăng, ấp 2, xã Thành Tâm, vui vẻ chuẩn bị thả diều sáo lên bầu trời.

 

Theo những người chơi diều ở xã Thành Tâm thì làm diều đi cùng với sáo người chơi phải có rất nhiều kinh nghiệm trong việc cân chỉnh trọng lượng giữa cánh và sáo khi đó diều mới bay lên được. Không chỉ khóe tay mà sáo diều đòi hỏi người chơi phải cảm nhận âm thanh cũng như tính toán chính xác khoảng cách các bộ phận trên chiếc diều sáo.Công đoạn được người chơi sáo diều chờ đợi nhất đó là thử nghiệm mức độ bay và tiếng ngân của sáo khi thả lên không trung bầu trời. Không giống như loại diều thông thường, sáo diều chỉ bay được lên không trung thì người thả phải đủ sức khỏe và sự dẻo dai để nhịp thả của tay cân đối với sức chạy của đôi chân. Anh Bùi Quang Thăng, ấp 2, xã Thành Tâm cho biết: “để chiếc diều được bay cao thành công,thì người chơi phải kiểm tra lực cân của diều, hướng gió, góc lên của diều, cách đặt sáo lên tâm diều làm sao phải vuông góc với hướng gió vào thì mới đạt được công xuất của âm thanh nó cao nhất”.Theo những người chơi diều thìtai nạn phổ biến của người chơi hay gặp phải chính là dễ thương tích ở tay do cước thả diều khá chắc và có độ sần sù tác dụng lực diều nín vào. Nhưng đương nhiên trong lúc thả diều thì việc xây sát ở tay hay chảy máu không làm người trong cuộc giảm hứng thú. Chơi diều cũng giống như chơi một môn thể thao thật cũng cần đòi hỏi sức lực và sự nhanh nhẹn và cả sự khóe léo nữa.

Hiện nay CLB diều sáo xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành đã thu hút đươc khoảng 50 thành viên. Vào nhữngngày cuối tuần, các thành viên thức dậy sớm hơn thường lệ mang sáo diều ra ngoài thả, thú chơi khá mất sức này đang dần lôi cuốn khá nhiều bạn trẻ và cán bộ công chức. Có lẽ những dây phút thả mình trong tiếng ngân của sáo và hướng theo độ bay của cánh diều khiến những người chơi diều tạm quen đi những lo toan của cuộc sống thường nhật, để rồi sau đó họ sẽ bắt đầu mội tuần làm việc mới hứng khởi và nhiều năng lượng hơn.

Tác giả bài viết: Đỗ Trình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước