17:43 ICT Thứ tư, 01/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Đoàn nghệ nhân S’tiêng Bình Phước tự hào góp hương sắc cho Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 1

Thứ sáu - 18/01/2019 14:59
sản phẩm dệt truyền thống của đồng bào S’tiêng

sản phẩm dệt truyền thống của đồng bào S’tiêng

Trong không gian sắc màu của Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 1 tại tỉnh Đắk Nông diễn ra từ ngày 14-1 đến ngày 16-1-2019 tại tỉnh Đắk Nông, các nghệ nhân đồng bào S’tiêng tỉnh Bình Phước đã tham gia trình diễn, thi dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc mình. Tại không gian thi, mỗi dân tộc có một phương pháp dệt vải, cũng như những cách thức làm khác nhau. Nhưng nhìn chung, để làm ra được những trang phục thổ cẩm, đều rất tỉ mỉ, đòi hỏi đôi bàn tay khéo néo, cẫn mẫn của ngươi phụ nữ các dân tộc thiểu số.

Tại Khu trưng bày, các sản phẩm chăn, khố, quần áo của các dân tộc S’tiêng được làm với những đường nét tinh xảo, qua nhiều công đoạn cho ra những sản phẩm đầy màu sắc, hấp dẫn, để lại nhiều ấn tượng với du khách.

       

Các sản phẩm dệt truyền thống của đồng bào S’tiêng tại Gian trưng bày

Trong phần trình diễn không gian phục dựng nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, các nghệ nhân đã phục dựng lại Lễ cúng lúa mới của đồng bào S’tiêng. Lễ cúng lúa mới  là lễ lớn nhất của đồng bào S’tiêng, có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người S’tiêng và được lưu truyền xuyên suốt từ ngàn xưa đến nay.

Già làng Điểu Đố chủ trì trong phần phục dựng nghi lễ Cúng lúa mới

Ẩm thực đoàn Bình Phước mang đến dịp lễ hội lần này vẫn là những món ăn đặc trưng bản địa như cơm lam, thịt xiên nướng… được chế biến tại chỗ phục vụ du khách. Bình Phước là tỉnh duy nhất có gian hàng duy trì trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội, thu hút đông đảo du khách cả về hình thức và chất lượng.

 

Gian hàng ẩm thực độc đáo của Đoàn nghệ nhân S’tiêng tỉnh Bình Phước 

Cũng trong trong không gian lễ hội thổ cẩm, đoàn Bình Phước đã tham gia biểu diễn nghệ thuật truyền thống với các tiết mục múa dân vũ, múa Cồng và thổi khèn. Đây là những tiết mục rất đặc sắc thể hiện những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc S’tiêng tỉnh Bình Phước hiện vẫn được lưu truyền.

Những chàng trai, cô gái miền sơn cước trong trang phục truyền thống của dân tộc mình tham gia biểu diễn trang phục truyền thống, mang lại không khí phấn khởi đậm chất truyền thống mãn nhãn người xem.

Phần thi trình diễn trang phục truyền thống của Đoàn nghệ nhân Bình Phước

Kết thúc Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất, Đoàn nghệ nhân S’tiêng tỉnh Bình Phước được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen với 4 giải A, 3 giải B, và có 2 nghệ nhân đạt chứng nhận hoàn thành xuất sắc tại phần thi Dệt thổ cẩm truyền thống. Đăc biệt, Đoàn Bình Phước có sự tham gia của Già làng Điểu Đố (98 tuổi), được Ban Tổ chức tặng thưởng Giấy chứng nhận Nghệ nhân cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động Lễ hội.

Đoàn nghệ nhân S’tiêng Bình Phước đã tạo thành mảng sắc màu tươi sáng, tự hào góp hương sắc cho Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách tham gia./.

Tác giả bài viết: Mỹ Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước