13:02 ICT Thứ tư, 01/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 16/08/2019 08:16
Hình minh họa

Hình minh họa

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả nhằm tuyên truyền nhân ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước và tỉnh. Qua đó, thu hút đông lượt khách đến tham quan, học tập, nghiên cứu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là các đợt trưng bày tại không gian Bảo tàng tỉnh và lưu động tại các huyện, thị.

Nhằm đưa di sản văn hóa đàn đá Lộc Hòa - bảo vật quốc gia đến với công chúng, Bảo tàng tỉnh đã phục chế một bộ đàn đá phiên bản của bộ 14 thanh để đưa đi trình diễn trong dịp tổ chức các chương trình quan trọng của tỉnh cũng như trình diễn mỗi khi các đoàn khách đến tham quan bảo tàng. Qua đó thu hút công chúng đến với bảo tàng ngày một nhiều hơn.

Khách tham quan trưng bày chuyên đề “Đường Trường Sơn - con đường huyền thoại” tại Bảo tàng tỉnh

Khách tham quan trưng bày chuyên đề “Đường Trường Sơn - con đường huyền thoại” tại Bảo tàng tỉnh

Cùng với đó, tổng số hiện vật, hình ảnh hiện có tại kho cơ sở của Bảo tàng tỉnh lên đến hơn 40.022 hiện vật. Bảo tàng cũng đã kiểm kê, bảo quản hình ảnh, hiện vật tại kho cơ sở để từ đó phân loại theo từng sưu tập hiện vật. Công tác kiểm kê, bảo quản được tiến hành định kỳ, thường xuyên như: nhập dữ liệu phần mềm quản lý hiện vật, phục chế hiện vật, phân loại hình ảnh, bổ sung lý lịch di tích...

 Thực hiện tốt bảo tồn giá trị các di sản văn hóa, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp Trung tâm Khảo cổ học thuộc Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ tổ chức đào thám sát một số thành đất đắp hình tròn Thuận Phú 2 (Đồng Phú), Long Hưng, Long Hà 1 (Phú Riềng); kết quả thu được 7.886 hiện vật. Đây là cơ sở để các cơ quan chức năng xây dựng phương án quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di tích thành đất đắp hình tròn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, bảo tàng còn tổ chức cắm mốc di tích thành đất đắp hình tròn Thuận Phú 2; kiểm kê di tích và xây dựng quy chế di tích, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia trên địa bàn tỉnh... Ngoài ra, bảo tàng còn hỗ trợ chuyên môn, hình ảnh, hiện vật, tư liệu có giá trị về lịch sử, văn hóa, dân tộc cho các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tổ chức triển lãm tại địa bàn.

Các hoạt động của Bảo tàng tỉnh được thực hiện đa dạng, phong phú, chuyên sâu, khoa học, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống tinh thần yêu nước sâu sắc. Từ đó thu hút sự quan tâm của nhân dân trong và ngoài tỉnh đến bảo tàng và các di tích tham quan, tìm hiểu với hơn 50.374 lượt khách.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước