01:35 ICT Thứ hai, 29/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động huyện thị

Thành phố Đồng Xoài làm tốt công tác xã hội hóa lĩnh vực Thể dục, thể thao để phát triển thể dục, thể thao quần chúng

Thứ năm - 10/01/2019 10:23
Bóng đá mini 5 người

Bóng đá mini 5 người

Trong điều kiện kinh tế thành phố Đồng Xoài còn khó khăn, chưa thể đầu tư xây dựng đầy đủ cơ sở vật chất trong đó có các sân chơi thể thao thì việc các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập; các khu vui chơi, giải trí thể dục, thể thao luôn được thành phố ưu tiên, khuyến khích đầu tư, xây dựng. Chính vì vậy trong những năm qua, ngành Văn hóa và Thông tin luôn làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố Đồng Xoài tạo nhiều điều điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập thể thao trên địa bàn. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân có nơi vui chơi giải trí và tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tầm vóc. Theo số liệu mới được cập nhật, tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn thành phố Đồng Xoài có 47/51 cơ sở và câu lạc bộ thể dục thể thao hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Trong đó có: 16 cơ sở bóng đá mini với 27 sân cỏ nhân tạo; 34 cơ sở Bida; 08 cơ sở thể dục, thể hình thẩm mỹ; 05 cơ sở kinh doanh Bơi lội với 9 hồ bơi; 03 cơ sở kinh doanh loại hình trượt Patin; 12 Câu lạc bộ võ thuật; 04 câu lạc bộ Cầu lông; 02 Câu lạc bộ xe đạp và 01 Câu lạc bộ  Bóng bàn .

Không phủ nhận vai trò, tác dụng của Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao; nhà thi đấu đa năng hiện có trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, nhưng thực tế cho thấy các cơ sở thể thao do Nhà nước đầu tư xây dựng và quản lý chưa đáp ứng hết nhu cầu tập luyện thể thao của người dân. Hiện tại, các trung tâm thi đấu thể dục, thể thao và nhà thi đấu đa năng mới chỉ đáp ứng một số môn thể thao cơ bản như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông và quần vợt. Với 47 cơ sở kinh doanh các loại hình thể dục, thể thao hiện có thì thành phố Đồng Xoài là đơn vị cấp huyện, thị được các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập, các khu vui chơi, giải trí thể dục, thể thao nhiều nhất tỉnh. Các tài năng thể thao đạt các giải cao khi tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh đều được phát hiện và thường xuyên luyện tập tại các cơ sở thể thao này. Trong kỳ Đại hội Thể dục, thể thao tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2018, đoàn thể thao thành phố Đồng Xoài xuất sắc xếp thứ nhất toàn đoàn, với số huy chương vượt trội so với đơn vị xếp thứ nhì. (42 HCV, 22 HCB  và 24 HCĐ). Trong đó có 02 môn thể thao có số huy chương nhiều nhất là Bơi lặn và Võ thuật. (Môn Bơi lội: 10 HCV, 02 HCB, 01 HCĐ; các môn Võ: 22 HCV, 11 HCB, 15 HCĐ). Đây cũng là 02 môn thể thao có số lượng cơ sở thể thao được đầu tư và hoạt động theo hình thức xã hội hóa nhiều nhất.

Với bộ môn bơi lặn, hiện tại trên địa bàn thành phố Đồng Xoài có 04 cơ sở kinh doanh với 08 hồ bơi. Các hồ bơi này đều có cơ sở vật chất đầy đủ, quy mô khá hiện đại và sạch sẽ; thường xuyên được phòng Văn hóa và Thông tin thành phố kiểm tra điều kiện hoạt động, nên đảm bảo đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện và rèn luyện thể thao của người dân trên địa bàn, đặc biệt đối với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Hàng năm, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố tổ chức các lớp phổ cập bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em. Việc tổ chức lớp tập huấn đã nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh trong việc cho con, em mình tham gia các khóa, lớp tập huấn phổ cập bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước; qua đó từng bước phát triển phong trào tập bơi và tham gia các hoạt động bơi lội của các em học sinh, đồng thời khích lệ phong trào tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể lực, tầm vóc của học sinh. Qua 02 năm triển khai chương trình Bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho trẻ em, các Hồ bơi trên địa bàn thành phố tổ chức chiêu sinh và dạy bơi cho khoảng 1.800 em là học sinh lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Với bộ môn Võ thuật, đặc biệt môn Võ cổ truyền cũng triển mạnh và đều khắp. Hàng năm, phòng VH&TT phối hợp với phòng GD&ĐT thành phố triển khai kế hoạch thành thành lập các câu lạc bộ võ thuật tại các trường học trên địa bàn, các câu lạc bộ võ thuật này cũng hoạt động theo mô hình xã hội hóa, nên có sự phát triển nhanh và có chất lượng chuyên môn tốt. Hiện tại, thành phố Đồng Xoài có 12 câu lạc bộ Võ thuật với khoảng 900 võ sinh đang tập luyện thường xuyên tại các trường học tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Ngoài ra còn có một số Câu lạc bộ võ thuật tập luyện ở Trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi thành phố; Trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh Bình Phước và Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bình Phước với tổng số khoảng 500 võ sinh. Với môn Bóng đá, đặc biệt là bóng đá sân cỏ nhân tạo, hiện nay trên địa bàn thành phố Đồng Xoài có 14 cơ sở kinh doanh loại hình bóng đá sân cỏ nhân tạo với 28 sân bóng. Trong đó có 13 cơ sở với 25 sân bóng do các tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng và kinh doanh theo hình thức xã hội hóa. Đây thực sự là những sân chơi, bãi tập bổ ích, lý thú cho người dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức các cơ quan, đoàn thể tới tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe. Hàng năm, các cơ sở bóng đá sân cỏ nhân tạo thường xuyên phối hợp tổ chức các giải đấu “Bóng đá 5 người” cấp thành phố, qua đó đã thu hút được số đông người dân trên địa bàn tới tham dự và cổ vũ, từng bước khích lệ phong trào tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao quần chúng trên địa bàn. Bên cạnh đó, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố thường xuyên kiểm tra điều kiện hoạt động, cơ sở vật chất, nên nhìn chung các sân cỏ nhân tạo đều có chất lượng tốt, đảm bảo điều kiện hoạt động, điều kiện vệ sinh và an ninh trật tự.  

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới phòng Văn hóa và Thông tin tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố Đồng Xoài có những chế độ ưu đãi cụ thể, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh về đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất thể dục, thể thao; lắp đặt các bộ dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại các công viên trên địa bàn thành phố. Để người dân có nhiều sân chơi, bãi tập thể thao lành mạnh; rèn luyện thân thể, từng bước nâng cao phong trào thể dục, thể thao quần chúng vừa góp phần giảm thiểu các tệ nạn xã hội. Đồng thời tiếp tục gặt hái được nhiều thành công ở các giải thể thao cấp tỉnh, xứng đáng thành phố Đồng Xoài luôn là lá cờ đầu trong phong trào tập luyện thể dục, thể thao quần chúng cũng như trong các giải thi đấu thể thao của tỉnh Bình Phước.

Tác giả bài viết: Lưu Quang Khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước