07:09 ICT Thứ năm, 02/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Bộ VHTTDL tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng cháy chữa cháy

Thứ hai - 10/10/2011 14:00
Đại diện Cục PCCC phát biểu tại Hội nghị

Đại diện Cục PCCC phát biểu tại Hội nghị

Chiều ngày 06/10, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Phòng cháy chữa cháy Bộ VHTTDL đã chủ trì Hội nghị tổng kết 10 thực hiện Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2001-2011 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2011-2015.

Cùng dự Hội nghị về phía Bộ VHTTDL có đại diện lãnh đạo các Tổng Cục, Cục, Vụ và các đơn vị trực thuộc; về phía Bộ Công An có đại diện lãnh đạo Cục PCCC, Sở Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong giai đoạn 2001-2011, Bộ VHTTDL đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về đảm bảo an ninh, trật tự an toàn, đặc biệt là công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn về con người, cơ sở vật chất, tài sản của các cơ quan, đơn vị trong Bộ.

Phối hợp với cảnh sát PCCC công an các tỉnh, thành thường xuyên thực hiện tốt nghiệp vụ, kiểm tra công tác PCCC tại các đơn vị thộc Bộ theo đúng quy định của pháp luật.

Hàng năm vào dịp tết, lãnh đạo Bộ đều ban hành văn bản chỉ đạo về các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó có nội dung nhắc nhở thực hiện công tác PCCC. Đặc biệt, công tác đảm bảo an ninh, an toàn chống cháy nổ trong lễ hội luôn được đặt lên hàng đầu, qua đó góp phần giữ gìn trật tự xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Các đơn vị đều triển khai thực hiện văn bản pháp luật, các văn bản pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ VHTTDL, UBND các tỉnh, thành và cảnh sát PCCC địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCCC ở Bộ VHTTDL cũng còn gặp một số khó khăn do Bộ quản lý các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch có nhiều trụ sở, cơ sở, trung tâm triển lãm, rạp hát, rạp chiếu phim, bảo tàng, thư viện, nhà thi đấu thể thao, sân vận động, khách sạn, viện nghiên cứu... cùng với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội tại các nơi công cộng thu hút đông người tham dự đã làm hạn chế sự kiểm tra về công tác PCCC và làm tăng chi phí đầu tư cho hoạt động PCCC nhất là vào thời điểm lạm phát, giá cả tăng cao trong khi ngân sách của Bộ được cấp còn hạn hẹp...

Để khắc phục những khó khăn đó, Bộ VHTTDL đã kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật PCCC cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội hiện nay. Việc kiểm tra an toàn về PCCC đối với các cơ sở cần nghiên cứu bố trí số lần kiểm tra trong năm thích hợp tránh làm ảnh hưởng đến các hoạt động và chi phí của đơn vị.

Cũng theo báo cáo, phương hướng, nhiệm vụ và biện pháp thực hiện công tác PCCC giai đoạn 2011-2015, Bộ VHTTDL sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về ý thức chấp hành Luật PCCC, triển khai phổ biến thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, của Bộ Công an, đặc biệt là Chỉ thị số 1634/CT-TTg ngày 31/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ". Ban Chỉ đạo PCCC của Bộ xây dựng Kế hoạch và tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCCC tại các đơn vị, cơ sở thuộc Bộ và tăng cường đầu tư cho công tác PCCC.
 

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị có 8 tham luận được trình bày, các tham luận đã nêu lên những khó khăn, thuận lợi, những điểm chung cũng như kinh nghiệm thực tế trong công tác PCCC tại mỗi đơn vị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã yêu cầu, các đơn vị thuộc Bộ cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo trong việc PCCC và thường xuyên phối hợp với lực lượng PCCC các cấp để thường xuyên tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra xử lý và có kế hoạch dài hạn trong công tác PCCC; định kỳ tổ chức hội thao diễn tập chuyên ngành PCCC để đưa ra phương án xử lý tình huống cháy nổ tại các nơi có nguy cơ cao. Khi tham mưu cho lãnh đạo Bộ về xây dựng các Dự án phải có hạng mục PCCC và có quy chế phối hợp giữa các lực lượng liên quan; có hình thức khen thưởng, kỷ luật kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác PCCC.
 

Tác giả bài viết: TL cập nhật

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước