20:49 ICT Thứ năm, 02/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Triển khai công tác thống kê trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch

Thứ bảy - 01/10/2011 15:45
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Sáng ngày 29/9/2011, tại Hà Nội, Hội thảo về “Triển khai công tác thống kê trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch” đã khai mạc dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Huỳnh Vĩnh Ái. Hội thảo do Bộ VHTTDL tổ chức đã thu hút sự tham dự của các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương, các Sở VHTTDL trên toàn quốc, các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định Bộ VHTTDL luôn đặt vai trò của công tác thống kê trong việc xây dựng, triển khai Chiến lược phát triển văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch và công tác quy hoạch, kế hoạch, trong đó tăng cường đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thống kê của Bộ, ngành là một nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm qua, công tác thống kê của Bộ VHTTDL đã được triển khai đảm bảo việc thu thập, tổng hợp, xử lý, phân tích các số liệu thống kê phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, đồng thời là nguồn thông tin quan trọng phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành của Bộ VHTTDL trên 4 lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch.

Theo báo cáo công tác thống kê giai đoạn 2007 – 2010 của Bộ VHTTDL, Bộ đã thực hiện đầy đủ Chế độ báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng đối với các Bộ, ngành và hoàn thành Báo cáo thống kê tổng hợp các năm 2008, 2009 và 2010 theo Quyết định số 111/2008/QĐ-TTg ngày 15/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo đã phản ánh kết quả thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước về các mặt hoạt động: điện ảnh, chiếu bóng; nghệ thuật biểu diễn, thư viện, công tác bảo tồn, bảo tàng, số di tích được xếp hạng; các hoạt động thể dục thể thao như số trọng tài, vận động viên, số huy chương trong các kỳ thi đấu quốc tế và số liệu về tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trong cả nước và tại các địa phương…

Riêng trong lĩnh vực du lịch, Bộ đã thực hiện báo cáo tổng hợp và phân tích tình hình khách quốc tế đến Việt Nam theo từng tháng, quý, năm. Hoàn thành báo cáo tổng hợp và phân tích số liệu chính thức tình hình khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 2000 – 2010. Báo cáo số lượt khách nội địa, thu nhập du lịch ước tính các năm và một số chỉ tiêu về cơ sở lưu trú du lịch, hoạt động kinh doanh lữ hành. Hiện nay Bộ đang thực hiện nghiên cứu xây dựng Đề án áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch tại Việt Nam và đang bắt đầu triển khai Đề án xây dựng hệ thống thống kê du lịch theo mô hình tài khoản vệ tinh du lịch. Đây là một đề án lớn, nằm trong khuôn khổ Kế hoạch xây dựng những chính sách cấp bách trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, có nhiệm vụ thiết lập các chỉ tiêu chi tiết và hệ thống thống kê du lịch.

Tại các địa phương, từ năm 2008, công tác báo cáo thống kê số liệu đã được các Sở VHTTDL thực hiện theo quy định một cách nghiêm túc, có tác dụng hỗ trợ tích cực đối với công tác điều hành hoạt động của Bộ, ngành.

Bộ VHTTDL cũng đã tích cực phối hợp với Tổng cục Thống kê và các Bộ, ngành khác trong quá trình thực hiện công tác thống kê như phối hợp xây dựng Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê; phối hợp thực hiện các cuộc tổng điều tra, điều tra chuyên ngành, tham gia các hội nghị, hội thảo và các đợt tập huấn nghiệp vụ thống kê do Tổng cục Thống kê tổ chức… Nhờ sự hợp tác, chia sẻ thông tin và phối hợp trao đổi nghiệp vụ thống kê thường xuyên nên thống kê Bộ VHTTDL và Tổng cục Thống kê đã và đang tạo thành mạng lưới thông tin thống kê, từng bước đảm bảo tính thống nhất số liệu, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác quản lý điều hành Nhà nước và nhu cầu của người sử dụng trong và ngoài nước.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thống kê của Bộ VHTTDL trong thời gian qua cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: bộ máy tổ chức thống kê từ Trung ương đến địa phương chưa được hoàn thiện, lực lượng cán bộ thống kê còn thiếu nhiều; nhận thức của các cấp, các ngành về công tác thống kê còn chưa đúng mức; trình độ năng lực đội ngũ cán bộ còn hạn chế; điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật chưa đảm bảo yêu cầu; một số biểu mẫu ban hành đã lâu, không còn phù hợp với thực tế, chế tài cho lĩnh vực báo cáo thống kê định kỳ còn chưa nghiêm… Những hạn chế này cần được khắc phục, hoàn thiện trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nền kinh tế.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị Hội thảo tập trung đánh giá đúng những kết quả, hạn chế, yếu kém trong công tác thống kê lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch giai đoạn 2007 – 2010, chỉ ra được nguyên nhân của thành công và hạn chế. Trên cơ sở đó xác định đúng phương hướng, nhiệm vụ, đề xuất các giải pháp hiệu quả để tăng cường công tác thống kê của Bộ trong thời gian tới.

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 29 – 30/9/2011.

Các chuyên gia thống kê của UNESCO phát biểu tại Hội thảo

Tác giả bài viết: TL cập nhật

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử Tổng cục Du lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước