11:20 ICT Thứ hai, 29/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Quốc khánh Việt Nam trên nước bạn Lào

Thứ hai - 05/09/2011 10:36
Quốc khánh Việt Nam trên nước bạn Lào

Quốc khánh Việt Nam trên nước bạn Lào

Trong khuôn khổ Tuần Văn hoá Việt Nam tại Lào diễn ra từ ngày 31/8 đến 4/9, tối ngày 1/9 tại Cung Văn hóa Quốc gia, Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn ra long trọng Lễ kỷ niệm 66 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp tổ chức.

Dự lễ có Đại sứ Việt Nam tại Lào Tạ Minh Châu; Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào Bosengkham Vondala; đại diện lãnh đạo hai Nhà nước, các cơ quan và tổ chức quốc tế.

Trước đó, chiều cùng ngày, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã tiếp thân mật đoàn đại biểu cấp cao Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu.

Thủ tướng Lào đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào trong thời gian qua; biểu dương Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào đã chủ động phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2011” nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9.

Thủ tướng Thammavong cảm ơn Đảng, Chính phủ Việt Nam giúp Lào công trình Trường Nghệ thuật, Âm nhạc quốc gia Lào; mong rằng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam tiếp tục giúp Lào.

Phó Thủ tướng Somsavad Leng Savath tham gia bầu chọn cho Vịnh Hạ Long

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng thông báo với Thủ tướng Thammavong kết quả Hội đàm giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam với Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào vào sáng 1/9. Theo đó, hai Bộ đã ký Biên bản Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2012-2015, trong đó đề cập nhiều lĩnh vực về văn hóa, văn học nghệ thuật và du lịch.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thống nhất kế hoạch phối hợp chuẩn bị các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng Năm hữu nghị Việt-Lào và chào mừng 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào vào năm 2012.

Hai bên phối hợp triển khai theo kế hoạch các dự án của Việt Nam giúp Lào đã được Chính phủ hai nước phê duyệt như dự án sửa chữa và nâng cấp Bảo tàng Kayson Phomvihane, xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Khammouane; tiếp tục giúp Lào về đào tạo nhân lực ở các bậc học, mở các trại sáng tác văn học nghệ thuật, tăng cường trao đổi thông tin, trao đổi đoàn và giao lưu giữa hai Bộ và các địa phương.

Sau khi Bộ Giáo dục, Đào tạo và Thể thao Lào và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam thống nhất chương trình và được Chính phủ hai nước phê duyệt; các trường đào tạo về văn hóa nghệ thuật và du lịch của Việt Nam sẵn sàng nhận sinh viên Lào; hợp tác trao đổi trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, du lịch và bảo tồn…

Trong khuôn khổ Kế hoạch Hợp tác, hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực du lịch như quản lý cơ sở lưu trú, áp dụng chỉ tiêu xếp hạng khách sạn chung trong khuôn khổ hợp tác du lịch Tiểu vùng Mekong; thúc đẩy kết nối du lịch biên giới hai nước trong tiểu vùng Mekong cũng như trong khu vực ASEAN và các nước bạn bè quốc tế.

Hai bên khuyến khích và tạo điều kiện giao lưu văn hóa truyền thống và giao lưu giữa các địa phương hai nước có chung biên giới; đệ trình Chính phủ hai nước cho phép thực hiện Dự án xây dựng Trường Nghệ thuật Âm nhạc quốc gia Lào giai đoạn 2...

Thủ tướng Lào tiếp đoàn đại biểu Bộ VHTTDL Việt Nam

Chiều 31.8, tại Cung Văn hóa Quốc gia Lào đã diễn ra lễ khai mạc Không gian Triển lãm quảng bá văn hóa du lịch Việt Nam. Tới dự lễ khai mạc, phía Việt Nam có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh; phía nước bạn Lào có Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ Somsavad Leng Savath; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Bosengkham Vongdala và đại diện lãnh đạo hai Nhà nước, các cơ quan và tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bosengkham Vongdala nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Tuần lễ Văn hoá Việt Nam lần này trong bối cảnh hai nước vừa hoàn thành một loạt sự kiện chính trị trọng đại như Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và đang triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng cũng như Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước.

Được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane gây dựng và vun đắp, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam đang ngày càng phát triển và đơm hoa kết trái, trở thành quy luật tồn tại và phát triển của hai nước.

Bộ trưởng Bosengkham Vongdala khẳng định: “Tuần Văn hoá Việt Nam” đã phản ánh chiều sâu ngọn nguồn sức mạnh nổi bật của tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam anh em trong quá trình hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trong diễn văn của mình đã nêu bật mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào cũng như kết quả hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước trong suốt thời gian qua.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: Tuần lễ Văn hoá Việt Nam 2011 tại Lào sẽ giới thiệu với nhân dân Lào cũng như cộng đồng người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống ở Lào nhiều chương trình văn hoá, nghệ thuật đặc sắc.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng sự kiện văn hoá đầy ý nghĩa này sẽ góp phần tăng cường và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, nhất là trên lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật và du lịch, nhằm làm tương xứng với tầm vóc của mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Nhân dịp này, các vị lãnh đạo và các đại biểu đã xem Triển lãm ảnh mang tên “Vẻ đẹp Việt Nam” với 50 bức ảnh tiêu biểu và nhiều hiện vật thủ công mỹ nghệ tinh xảo giới thiệu với người xem về đất nước con người, văn hoá, danh lam thắng cảnh của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Các vị lãnh đạo Lào đã tham gia bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Tối cùng ngày đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật, thu hút đông đảo khán giả Thủ đô Viêng Chăn và khách quốc tế.

Đoàn nghệ sĩ của Dàn nhạc Dân tộc thuộc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cùng sự góp mặt của nghệ sĩ Trường Cao đẳng Múa Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cống hiến một chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với các tiết mục có chất ượng nghệ thuật cao, đậm đà bản sắc dân tộc, cùng những ca khúc hữu nghị Việt - Lào quen thuộc với khán giả, tất cả tạo nên một không khí quen thuộc của tình hữu nghị Việt – Lào.

Trong khi đó, Dàn nhạc Dân tộc với các nhạc cụ dân tộc như bầu, sáo, t’rưng... đã trình diễn các tác phẩm kinh điển của kho tàng âm nhạc dân tộc Việt Nam, xen giữa là những bản nhạc truyền thống đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc quen thuộc của nhân dân hai nước anh em Việt Nam – Lào; màn trình diễn múa đương đại và xiếc lắc vòng tạo không khí đương đại được khán giả Lào đón nhận bằng những tràng pháo tay sôi động.

Ngày khai mạc thu hút sự quan tâm của khách

Các nghệ sĩ Việt Nam trong chương trình biểu diễn nghệ thuật

Lễ cắt băng khai mạc triển lãm ảnh

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh hướng dẫn Phó Thủ tướng Lào Somsavad Leng Savath và các vị khách Lào tham quan triển lãm

Không gian triển lãm

Tác giả bài viết: TL cập nhật

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử Tổng cục Du lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: việt nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước