21:41 ICT Thứ năm, 02/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Bình Phước sôi nổi ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ V, năm 2017

Thứ năm - 31/08/2017 07:47
BTC trao cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự Liên hoan

BTC trao cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự Liên hoan

Tối ngày 29/8 tại Trung tâm văn hóa tỉnh đã diễn ra khai mạc Liên hoan Văn hóa, Thể thao các dân tộc tỉnh Bình Phước, lần thứ V, năm 2017.

Tham dự khai mạc có ông Lê Văn Châu-Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Kiều Linh - Cục trưởng Cục công tác phí Nam - Bộ VH,TT&DL; ông Lê Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Trưởng Ban tổ chức, cùng với các đồng chí nguyên là lãnh đạo của tỉnh, đại diện các lãnh đạo ban, ngành tỉnh và 12 đơn vị tham gia Liên hoan

Liên hoan lần này  đã quy tụ và tập hợp được trên 1000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên với nhiều nội dung sôi nổi, hấp dẫn, mang đậm nét văn hóa các dân tộc thiểu số như biểu diễn văn nghệ với nhiều bài hát theo từng tiếng dân tộc có phụ dịch tiếng Việt. Từ ngày 27/8, tại Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao tỉnh đã diễn ra thi đấu 7 môn thể thao như:bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo, kéo co, đánh bóng chuyền... Chiều ngày 29/8, tại trung tâm văn hóa tỉnh đã diễn ra các phần thi văn nghệ, trình diễn trang phục dân tộc của các đoàn, đồng thời diễn ra khai mạc lễ diễu hành xe tuyên truyền lưu động Liên hoan văn hóa, Thể thao các dân tộc, ẩm thực và khu triển lãm trưng bày các hình ảnh, hiện vật.

Ngay từ sáng sớm của những ngày diễn ra  liên hoan, các cụ ông, cụ bà, nam thanh nữ tú và các học sinh dân tộc nội trú xúng xính trong những trang phục xinh đẹp, rực rỡ sắc màu dân tộc nô nức tề tựu về dự ngày hội.

Bà Thị Hoa (50 tuổi), của đoàn Đồng Phú phấn khởi cho biết: “Tham dự các đợt liên hoan dân tộc thiểu số, tôi thấy mình được sống lại một thời sôi nổi, được khoác những trang phục truyền thống mà thời nay các bạn trẻ ít sử dụng, góp phần tuyên truyền, lưu giữ văn hóa dân tộc truyền thống”.

Cùng niềm vui với bà Hoa, bà Hoàng Thị Lan của đoàn Bù Đăng chia sẻ: “Xa Cao Bằng hàng chục năm, mỗi lần tham dự ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số làm tôi rất nhớ quê hương với những trang phục quen thuộc cùng điệu hát then, đàn tính véo von, mượt mà đến nao lòng”.

Tại nơi diễn ra thi đấu các môn thể thao, nhất là môn  bắn nỏ thu hút số lượng lớn các cổ động viên. Khán giả hai bên nín thở chờ đợi kết quả và vỡ òa, hò reo khi các mũi tên đi thẳng vào vòng 8, 9 thậm chí vòng 10. Bắn nỏ đòi hỏi sự chính xác từng cự ly ngắm đến sự dứt khoát trong cách bắn thì đi cà kheo cần sự khéo léo của các vận động viên nam nữ.

 Anh Điểu Đức, của đơn vị huyện Chơn Thành nói: “Tôi rất hào hứng với các môn bắn nỏ, đi cà kheo. Các vận động viên đã thể hiện sự khéo léo, chính xác và nhanh nhẹn, đem lại nhiều sự hấp dẫn cho tổ trọng tài và khán giả. Đây không chỉ là những môn thể thao rèn luyện sức khỏe mà còn mang đậm tính văn hóa dân tộc mà chúng ta cần gìn giữ”

Liên hoan văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước lần thứ V, năm 2017 là hoạt động thiết thực để tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số toàn huyện thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Ông Lê Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết:  Liên hoan lần này so với các Liên hoan lần trước đã có một bước tiến bộ vượt bậc đó là về trình độ tổ chức của đội ngũ cán bộ, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, thông qua đó để đánh giá hoạt động văn hóa thể thao ở cơ sở của vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong toản tỉnh. Đồng thời Liên hoan cũng là dịp để chia sẻ, giao lưu và học tập lẫn nhau trong hoạt động văn hóa thể thao các dân tộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở cơ sở trong phạm vi toàn tỉnh. 

Một số hình ảnh tại Liên hoan

Các tiết mục khai mạc được đầu tư, mang đến sự thành công cho Liên hoan

 

Khu trưng bày ẩm thực và triển lãm  hiện vật tại Liên hoan

Tác giả bài viết: Trang Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước