10:27 ICT Thứ năm, 09/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Bảo tàng tỉnh được tặng cây đàn tranh

Thứ bảy - 04/11/2017 14:52
Ông Liên Hoàng Quân trao cây đàn tranh cho cán bộ Bảo tàng tỉnh

Ông Liên Hoàng Quân trao cây đàn tranh cho cán bộ Bảo tàng tỉnh

Nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 5-12-2013. Trên địa bàn Bình Phước hiện có hơn 20 câu lạc bộ, đội nhóm với trên 750 tài tử đờn, tài tử ca. Khi nhắc các tài tử đờn, tài tử ca thì không thể không nhắc đến ông Liên Hoàng Quân, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT huyện Chơn Thành. Ông là một trong những tài tử đờn, tài tử ca và cũng là soạn giả tiêu biểu của ĐCTT Bình Phước.

Ý thức được sự bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT, ông Quân đã đồng ý hiến tặng cây đàn tranh (đàn thập lục) cho Bảo tàng tỉnh phục vụ trưng bày. Cây đàn gắn bó với ông suốt nửa đời người, do người bạn tri kỷ tặng từ năm 1950. Đàn được làm từ cây ngô đồng, khung làm bằng gỗ, đàn có 2 đầu lớn và nhỏ, một đầu gắn vào mô đàn, một đầu gắn vào trục đàn. Đặc biệt, cây đàn có 1 chiếc khóa lên dây, tùy vào kỹ xảo của nhạc công có thể di chuyển phím nhạn sao cho phù hợp với tính năng của bài.

Ngày 31-10-2017, khi tiếp nhận cây đàn tranh từ nghệ nhân Liên Hoàng Quân, Bảo tàng tỉnh tiến hành hoàn thiện hồ sơ và các cơ sở pháp lý theo nguyên tắc để bổ sung vào bộ sưu tập ĐCTT hiện có tại kho cơ sở của bảo tàng. Trong thời gian tới, bộ sưu tập hiện vật sẽ được trưng bày phục vụ khách tham quan, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật tiêu biểu này.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tài tử, đờn ca

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước