05:57 ICT Thứ sáu, 03/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Tổ chức thành công Liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh Bình Phước lần thứ IV, năm 2018

Thứ sáu - 10/08/2018 08:02
Tổ chức thành công Liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh Bình Phước lần thứ IV, năm 2018

Tổ chức thành công Liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh Bình Phước lần thứ IV, năm 2018

“Cung bậc tơ lòng” là chủ đề của Liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh Bình Phước lần thứ IV năm 2018. Liên hoan diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 07-09/8/2018, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, với sự tham dự của 26 tài tử đờn và 73 tài tử ca đến từ 12 đơn vị.

 Đờn ca tài tử Nam Bộlà loại hình nghệ thuật dân gian của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc - UNESCO  công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nghệt thuật Đờn ca tài tử hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nhạc lễ, Nhã nhạc cung đình Huế và văn học dân gian. Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Đây là loại hình nghệ thuật của đàn và ca, xuất phát do những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam Bộ hát ca sau những giờ lao động.

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước trao giải toàn đoàn cho các đơn vị

Đờn ca tài tử đã trở thành phong trào văn nghệ đậm nét văn hóa dân gian, là món ăn tinh thần không thể thiếu, là niềm tự hào của người dân Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung. Để bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, góp phần vào việc tôn vinh, giữ gìn và phát triển những tinh hoa của âm nhạc dân tộc độc đáo, có sức sống mãnh liệt tồn tại trong lòng xã hội Việt Nam. Tại Bình Phước, chỉ là vùng lan tỏa của loại hình nghệ thuật này. Tuy nhiên, Bình Phước vinh dự là một trong 21 tỉnh, thành có nghệ thuật Đờn ca tài tử được duy trì phát triển và ngày càng thẩm thấu trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Vì vậy, định kỳ 2 năm 1 lần, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử, đây là dịp để các nghệ nhân, tài tử đờn, tài tử ca trong tỉnh có dịp hội ngộ, giao lưu, qua đó tạo cơ hội cho các Đoàn, câu lạc bộ, các cá nhân, các ban Đờn ca tài tử có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, đoàn kết chung tay bảo vệ nghệ thuật Đờn ca tài tử vì mục tiêu phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc thật hiệu quả chiến lược phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

 

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 25 giải thể loại đơn ca; 13 giải thể loại song - tam ca; 11 giải nhạc cụ; 12 giải chương trình. Đoàn Đờn ca tài tử huyện Chơn Thành xuất sắc đạt giải nhất toàn đoàn, giải ba toàn đoàn thuộc về đơn vị thị xã Đồng Xoài (không có giải nhì toàn đoàn). Tại Liên hoan, Ban Tổ chức trao các giải phụ như giải tài tử đờn lớn tuổi xuất sắc nhất, tài tử ca nhỏ tuổi nhất, soạn giải có nhiều tác phẩm tham gia Liên hoan đạt chất lượng cao, tiết mục ca vọng cổ nhịp 16 hay nhất, tiết mục ca ra bộ hay nhất. 

Tác giả bài viết: Tâm Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước