23:00 ICT Thứ hai, 29/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Sóc Lớn xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư

Thứ ba - 11/09/2018 07:36
Sóc Lớn xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư

Sóc Lớn xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư

Ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh) có 354 hộ/1.556 người. Ấp có đông đồng bào dân tộc Khơme sinh sống, phát triển kinh tế chủ yếu từ nông nghiệp, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (gọi tắt là cuộc vận động), ấp Sóc Lớn đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp và đạt kết quả tích cực. Năm 2017, ấp có 341/354 hộ đạt gia đình văn hóa, khu dân cư đạt văn hóa 2 năm liên tiếp.

Ông Lâm Roi, Trưởng ban vận động ấp Sóc Lớn cho biết: Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể đã kiên trì “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để giải thích cho người dân hiểu về những lợi ích khi thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động và tích cực tham gia phong trào ở địa phương. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng với sự đồng thuận, nhân dân trong ấp đã đóng góp quỹ phòng chống thiên tai gần 4 triệu đồng, quỹ mái ấm người nghèo gần 5 triệu đồng. Ngoài ra còn góp tiền, ngày công lao động để bê tông xi măng các tuyến đường tổ 1, 3, 4, với chiều dài 900m. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn tích cực.

Dàn nhạc ngũ âm được coi là bộ nhạc khí giữ vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc Khơme

Chung tay bảo vệ môi trường gắn với giữ vững thành quả xây dựng nông thôn mới, các hộ dân tu sửa, chỉnh trang xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh, phát quang đường giao thông, khơi thông cống rãnh thoát nước, thu gom rác thải, không vứt xác gia súc, gia cầm ra ruộng, kênh mương. Chi hội phụ nữ phát động phong trào “5 không, 3 sạch”, giúp các hộ hội viên nghèo vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng; vợ chồng bình đẳng, thương yêu giúp đỡ nhau tiến bộ; không có bạo lực gia đình dưới mọi hình thức. Chi hội nông dân đẩy mạnh phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi, vận động hội viên tích cực tham gia sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt cộng đồng. Hằng năm, 100% trẻ em ở ấp trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không có trường hợp học sinh bỏ học.

Gắn thực hiện cuộc vận động với chương trình giảm nghèo bền vững, nhân dân trong ấp đã giúp nhau vốn sản xuất không tính lãi hoặc lãi suất thấp, trợ giúp cây - con giống các loại; hỗ trợ kỹ thuật, áp dụng công nghệ tiên tiến vào phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng năng suất lao động; thành lập các tổ đổi công. Năm 2017, nhân dân đã hoán đổi giúp nhau 2.200 ngày công lao động. Thu nhập bình quân trong ấp đạt 13,5 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của xã. Ấp có 15 hộ giàu, 118 hộ khá và trung bình, 135 hộ nghèo và cận nghèo; 195/354 hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố; 341 hộ sử dụng điện sinh hoạt; 342 hộ có xe gắn máy. Năm 2017, ấp được hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Năm 2018, được hỗ trợ xây dựng 4 căn, trị giá 240 triệu đồng từ nguồn vận động chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”. Qua đó, tạo điều kiện giúp các hộ nghèo có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, tạo động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2017, ấp không xảy ra vụ việc vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong cưới, tang, lễ hội; không mắc các tệ nạn xã hội; tham gia tích cực bài trừ tệ nạn xã hội, không có hộ vi phạm mê tín, dị đoan.

Ông Lâm Mây, Chủ tịch UBMTTQVN xã Lộc Khánh cho biết: Trong hoàn cảnh còn rất nhiều khó khăn nhưng cán bộ ấp Sóc Lớn đã hết mình vì công việc của khu dân cư. Nhiều tổ trưởng tổ an ninh, mặc dù không có phụ cấp nhưng vẫn cố gắng sắp xếp việc nhà để tích cực, nhiệt tình trong thực hiện cuộc vận động.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, ấp Sóc Lớn duy trì hoạt động các đội văn nghệ, với 45 thành viên tham gia, thường xuyên tổ chức giao lưu, nhất là trong dịp lễ, tết. Đồng thời duy trì thực hiện các nét đẹp văn hóa, như: Lễ hội phá bàu, múa lâm thôn, biểu diễn dàn nhạc ngũ âm... Qua đó góp phần thực hiện tốt việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của đồng bào dân tộc Khơme.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước