07:09 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long: Dấu ấn vùng đất anh hùng

Thứ tư - 05/09/2018 13:48
Nhân dân thị xã Phước Long tham quan Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long

Nhân dân thị xã Phước Long tham quan Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long

Để bảo tồn, lưu giữ và phát huy những giá trị lịch sử của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau, thị xã Phước Long đã đầu tư xây dựng Nhà truyền thống và công bố nâng cấp thành Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long vào ngày 31-8-2018.

Phước Long là vùng đất anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nổi tiếng với chiến thắng Chiến dịch đường 14 - Phước Long. Ngày 6-1-1975, Phước Long hoàn toàn giải phóng, ghi dấu chiến thắng đầu tiên trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở miền Nam Việt Nam, nhân dân ta giành được quyền làm chủ trong phạm vi một tỉnh. Chiến thắng Phước Long là đòn trinh sát chiến lược để chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, góp phần kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cho đến ngày nay vẫn được nhiều thế hệ nhắc đến với niềm tự hào.

Nhân dân thị xã Phước Long tham quan Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long 

Nhà truyền thống thị xã Phước Long có tổng diện tích 4.407,2m2, được đầu tư xây dựng năm 2014 với kinh phí hơn 11 tỷ đồng. Hiện nay, bảo tàng có hơn 700 hình ảnh, hiện vật lịch sử liên quan đến Chiến dịch đường 14 - Phước Long, vùng đất, con người, văn hóa và truyền thống lịch sử Phước Long. Bên cạnh đó, thị xã còn quan tâm sưu tầm vật thể khối lớn liên quan đến lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và dân Phước Long. Hiện bảo tàng đã thực hiện trưng bày, chỉnh lý logic cơ bản phần hiện vật liên quan đến Chiến dịch đường 14 - Phước Long. Đặc biệt, khu trưng bày ngoài trời đã hoàn thiện với nhiều hiện vật có giá trị như: máy bay F5E, C123, xe tăng... Tuy nhiên, nhiều hoạt động của nhà truyền thống trong những năm qua thực chất là hoạt động chuyên của bảo tàng.

Bà Ngô Thị Minh Đông, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Phước Long cho biết: Bảo tàng đã hoàn thành giai đoạn I, thực hiện trưng bày các hiện vật liên quan đến Chiến dịch đường 14 - Phước Long. Giai đoạn II, bảo tàng sẽ tiếp tục sưu tầm, phục dựng các hiện vật liên quan đến lịch sử văn hóa và quá trình hình thành thị xã Phước Long, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12-2018.

Tại lễ kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, công bố nâng cấp Nhà truyền thống lên Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long tổ chức ngày 31-8-2018, ông Mai Xuân Cường, Chủ tịch UBND thị xã cho rằng, bảo tàng không chỉ là tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo mà còn là quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân thị xã. Trong quá trình nâng cấp nhà truyền thống lên bảo tàng, thị xã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Nhà máy A42 - Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân; Bảo tàng Quân khu 7; Quân đoàn 4; Bảo tàng Quân đoàn 4; Xưởng OX - Quân khu 7; Lữ đoàn Tăng thiết giáp thuộc Bộ tư lệnh Quân khu 7; Kho KT 580 - Cục Kỹ thuật Binh chủng - Tổng cục Kỹ thuật đã tặng, phục chế các hiện vật cho bảo tàng, sưu tầm làm dày thêm hiện vật và kết nối chuỗi hoạt động chuyên môn của hệ thống bảo tàng trong thời gian tới.

Việc nâng cấp Nhà truyền thống thị xã Phước Long thành Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá là việc làm có ý nghĩa thiết thực. Khi đi vào hoạt động, Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long sẽ là điểm nhấn tham quan, nghiên cứu, giải trí của du khách trong tổng thể du lịch Phước Long nói riêng, Bình Phước nói chung và phù hợp chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Tương lai Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long sẽ trở thành thiết chế văn hóa đậm tính chất tư liệu lịch sử phong phú, đa dạng hiện vật quý, hiếm, có giá trị cao và là địa chỉ văn hóa tin cậy, hấp dẫn du khách trong, ngoài tỉnh tham quan học tập, nghiên cứu, giải trí.

Tại lễ nâng cấp Nhà truyền thống thị xã Phước Long thành Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long, ông Đỗ Minh Trung, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề nghị UBND thị xã Phước Long chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa. Đồng thời, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tổ chức, cá nhân để thiết chế bảo tàng ngày càng phong phú. Khai thác tốt các tiềm năng du lịch của địa bàn cùng với núi Bà Rá - Thác Mơ, miếu Bà Rá, Khu di tích lịch sử Nhà tù Bà Rá và Nhà tưởng niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định... tạo sự đa dạng của sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần nâng cao đời sống văn hóa nhân dân.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước