05:38 ICT Thứ năm, 02/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động thể thao

“Đường cỏ tự nhiên” của thầy trò HLV Bùi Lương

Thứ ba - 08/12/2015 10:44
“Đường cỏ tự nhiên” của thầy trò HLV Bùi Lương

“Đường cỏ tự nhiên” của thầy trò HLV Bùi Lương

Giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” năm 2016 sẽ được tổ chức vào tháng 1. Tuy nhiên, từ giữa tháng 10-2015, thầy trò điền kinh Bình Phước đã có mặt tại thị xã Phước Long để chuẩn bị giải. Huấn luận viên (HLV) Bùi Lương khẳng định sẽ quyết tâm bảo vệ thành tích 6/8 HCV đã đạt được.

HLV Bùi Lương cho biết: “3 tháng không phải là khoảng thời gian chuẩn bị dài cho đội điền kinh Bình Phước. Chúng ta là đội chủ nhà, có sân tập, vì vậy cần cho vận động viên (VĐV) cọ xát với thực địa từ sớm. Hơn nữa, đường leo núi Bà Rá khốc liệt, có 1.768 bậc đá tính từ đồi Bằng Lăng, lại lên dốc cao và những khúc cua tay áo... nên VĐV dễ bị bất ngờ khi chạy có thể mất đà, hụt hơi. Tập luyện sớm là lợi thế cho mỗi VĐV điền kinh”.

Thầy trò HLV Bùi Lương đã có “đường cỏ tự nhiên” thuận lợi cho tập luyện

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi còn phát sinh nhiều khó khăn. Đó là 19/20 VĐV đang theo học văn hóa tại thị xã Đồng Xoài và Phước Long không có sân cỏ để thả lỏng. Ông Trần Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh cho biết: “Trung tâm đã liên hệ Phòng GD-ĐT thị xã Phước Long từ trước. Khi các em lên tập luyện sẽ theo học tiếp chương trình tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của thị xã. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tạo điều kiện để VĐV được ăn ở tại nhà khách thị xã. Ở đó vừa gần trường, yên tĩnh, an toàn vừa sạch sẽ, thuận tiện cho các em tập luyện”.

Lịch học văn hóa từ thứ hai đến thứ sáu khiến các em phải vắng mặt trong các buổi tập sáng hoặc chiều. Đứng trước việc mỗi buổi tập có thể vắng 3-5 VĐV nhưng phải đảm bảo kỹ thuật đồng nhất nên HLV Bùi Lương đã sắp xếp lịch tập phù hợp. HLV Lương cho biết: “Các VĐV điền kinh đều đang học cấp II, cấp III - thời gian quan trọng quyết định đến tương lai của các em nên tôi cho tập bài leo núi vào 4 giờ sáng để ai cũng được tham gia. Thời gian còn lại trong ngày, em nào bận học văn hóa cũng yên tâm vì tôi chỉ cho VĐV tập những bài nhẹ nhàng. Các em được tập lại những bài tập này vào các buổi sau”.

1 HCĐ SEA Games 28; 2 HCB, 3 HCĐ giải việt dã và marathon Báo Tiền Phong; 1 HCV, 1 HCB giải vô địch điền kinh quốc gia; 1 HCV, 1 HCB và về nhì toàn đoàn giải việt dã mở rộng Báo Gia Lai... là thành tích đáng khâm phục trong năm 2015 của điền kinh Bình Phước. 

Em Lâm Thị Thúy, học sinh lớp 11, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh chia sẻ: “Em học buổi sáng. Sau khi tập chạy lên núi, em về nghỉ ngơi rồi ăn sáng, sau đó tới trường. Việc tập và học xen sát nhau nhưng em thấy thoải mái, vừa sức. Trường học chỉ cách nhà khách khoảng 500m, em đi bộ 5 phút là tới nên có thêm thời gian nghỉ trưa”.

Cân bằng được việc học và tập luyện nhưng vấn đề thiếu sân cỏ khó khắc phục. Điều đó đồng nghĩa VĐV sẽ dễ bị chấn thương khi họ không có sân tập bài thả lỏng sau những bài tập chấn động bàn chân, hông... Tuy nhiên, dưới con mắt đầy kinh nghiệm của HLV Bùi Lương, ông đã nhanh chóng tìm thấy “sân cỏ” lý tưởng cho đội. Ông và học trò cùng đi xin cỏ ở chỗ các cô lao công vừa cắt trong nội ô thị xã. Sau đó, mang về rải lên khoảng đất trống giữa hai hàng cây trước trụ sở UBND thị xã. Chỉ 30 phút, “đường cỏ tự nhiên” vừa bền vừa râm mát, bằng phẳng được hình thành và có thể đem vào sử dụng ngay. “Không có đường nào tuyệt vời hơn đường cỏ này” - HLV Bùi Lương xúc động nói.

Nhìn học trò tiến bộ và chủ động trong những bài tập khó, HLV Bùi Lương đã 58 tuổi nghề không giấu được niềm hạnh phúc: “Chỉ cần có đam mê thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua!”.

Tác giả bài viết: VH,TT&DL

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước