12:18 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động thể thao

Đồng Phú nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người khuyết tật

Thứ năm - 03/03/2016 10:39
Đồng Phú nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người khuyết tật

Đồng Phú nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người khuyết tật

Người khuyết tật (NKT) bị khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần từ nhiều nguyên nhân như: bẩm sinh, bệnh tật, hậu quả của chiến tranh, tai nạn... làm giảm khả năng thực hiện hoạt động và sinh hoạt hằng ngày. Những năm qua, huyện Đồng Phú đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống NKT, giúp không ít người có cơ hội vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Đồng Phú có 873 NKT. Thời gian qua, huyện luôn thực hiện đầy đủ các chính sách đối với NKT như trợ cấp xã hội, trợ giúp về y tế, phục hồi chức năng, giáo dục hòa nhập... Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện còn phối hợp ngành lao động - thương binh và xã hội, Hội Người mù, Hội Nạn nhân chất độc da cam chăm lo cho NKT, như: dạy chữ, dạy nghề, hỗ trợ phương tiện, dụng cụ phục hồi chức năng... tạo điều kiện để họ xóa bỏ mặc cảm, tự ti và tự lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, tết Nguyên đán Bính Thân 2016, hội đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đơn vị kinh tế hàng trăm phần quà, đồng thời tiếp nhận 300 phần quà từ Tỉnh hội tặng nhằm giúp các đối tượng yếu thế đón tết ấm áp hơn. Chị Nguyễn Thị Lượm bị khuyết tật một chân ở xã Đồng Tâm vui mừng khi nhận được quà tết của các cấp chính quyền. Tuy món quà không lớn nhưng đó là sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, ngành với hoàn cảnh khó khăn để chị có thêm động lực tích cực lao động.

Đoàn vận động viên huyện Đồng Phú tại hội thao người khuyết tật tỉnh

Ông Dương Thế Nguyễn, Phó chủ tịch hội cho biết: Nhằm chăm sóc, hỗ trợ NKT, hội đã phối hợp hỗ trợ cấp xe lăn, hướng nghiệp, vốn... để họ tự vươn lên hòa nhập cộng đồng. Đối với trẻ em khuyết tật, hội vận động quỹ học bổng giúp các em trong học tập. Hằng năm, hội phối hợp với ngành y tế khám bệnh, phân loại những em khuyết tật có khả năng phục hồi chức năng và gửi danh sách lên Tỉnh hội để vận động nhà tài trợ đưa vào chương trình phẫu thuật miễn phí.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Đồng Phú đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ NKT cả về vật chất và tinh thần giúp họ tự tin tham gia các hoạt động xã hội. Từ năm 2010-2015, Huyện hội đã phối hợp Tỉnh hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện và các nhà tài trợ hỗ trợ NKT 46 xe lăn, xe lắc, xe bại não, 2 cặp nạng, tổng trị giá 137,5 triệu đồng; đưa 55 NKT đi khám xương khớp và gắn chân giả, giúp họ đi lại dễ dàng. Phối hợp đưa NKT tham gia các lớp hướng nghiệp và cấp vốn cho 7 NKT phát triển kinh tế. Hội còn phối hợp Tỉnh hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện vận động các tổ chức, cá nhân tặng hơn 2.000 phần quà cho các đối tượng nhân Ngày người khuyết tật Việt Nam 18-4 trị giá trên 600 triệu đồng, vận động xây 15 căn nhà tình thương cho NKT. 

Vợ chồng ông Đặng Châu Quận, ngụ ấp Phước Tân, xã Tân Phước đều bị liệt 2 chân. Biết hoàn cảnh gia đình ông rất khó khăn, hội vận động Ngân hàng Công thương chi nhánh Bình Phước ủng hộ 40 triệu đồng xây căn nhà tình thương. Ông Quận vui mừng nói: “Trước đây chúng tôi sống trong căn nhà dựng tạm trên đất người thân. Năm nay, được đón tết Nguyên đán trong căn nhà xây vững chãi, vợ chồng tôi rất vui”. Còn anh Hoàng Văn Chiều bị khuyết tật 2 chân ở xã Tân Tiến, cho biết: “Trước đây không có xe lăn, tôi đi lại rất khó khăn, mỗi lần di chuyển phải nhờ vợ con. Từ khi nhà nước hỗ trợ xe lăn, tôi đã giúp vợ đi chợ, nấu ăn, chăm sóc con cái dễ dàng hơn”. Anh Chiều còn tham gia hội thao NKT Bình Phước và đoạt 1 giải nhì, 2 giải ba môn xe lăn.

Công tác chăm lo NKT trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng đồng, từ đó phát huy truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của NKT được cải thiện đáng kể, tạo điều kiện cho họ vươn lên trong cuộc sống.

Tác giả bài viết: VH,TT&DL

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước