02:59 ICT Thứ hai, 06/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động du lich

Núi Bà rá điểm đến du lịch tiềm năng

Thứ sáu - 07/10/2011 09:21
Núi Bà rá điểm đến du lịch tiềm năng

Núi Bà rá điểm đến du lịch tiềm năng

Núi Bà Rá nằm trên địa phận thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước giữa một vùng đồi thấp nhô lên một ngọn núi cao, cây cối xanh tươi, rậm rạp, tạo cho núi Bà Rá một vẻ hùng vĩ. Đồng bào S’tiêng gọi ngọn núi này với cái tên đầy thành kính: “Bơnom Brah” có nghĩa là “ngọn núi Thần”.

Do địa hình hiểm trở của rừng núi, núi Bà Rá đã mang trên mình nhiều chiến tích anh dũng kiên cường. Bên sườn núi phía Tây có hang Dơi, hang Cây Sung, nơi đây đội công tác núi Bà Rá đã từng bám trụ và lập nhiều chiến công, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, núi Bà Rá còn là căn cứ địa cách mạng vững chắc.

Núi Bà Rá trong buổi sớm mai

Núi Bà Rá không chỉ mang ý nghĩa giá trị lịch sử, được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VHTT&DL) công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia ngày 4/10/1995, mà còn là một thắng cảnh đẹp nổi tiếng với dòng sông Bé uốn quanh co, với Thác Mẹ, Thác Mơ, rừng cây với hệ thực vật đa dạng phong phú được Bộ Lâm nghiệp (nay là Bộ NN&PTNT) xếp vào hệ thống rừng đặc chủng của cả nước. Có đập thủy điện Thác Mơ đem lại nguồn điện sinh hoạt cho nhân dân và góp phần thúc đẩy cho sự nghiệp phát triển công nghiệp hóa hiện đại hóa cho đất nước.

Để lên đỉnh núi, với độ cao 723m so với mực nước biển du khách phải chia cuộc hành trình thành hai đoạn: Từ chân núi lên đồi Bằng Lăng nằm ở khoảng 1/5 độ cao so với đỉnh, đường đã được trải nhựa, xe gắn máy và xe ô tô có thể chạy lên đến đây. Tại đồi Bằng Lăng có nhà bia tưởng niệm ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh qua 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Nhà bia tưởng niệm trên núi Bà Rá

Từ đồi Bằng Lăng, bước lên 1.767 bậc tam cấp bằng đá để lên đến đỉnh, đường lên núi khá đẹp, được bao phủ bởi một màu xanh nào là trúc, lồ ô, đặc biệt hai bên đường đi có nhiều cổ thụ ướm chừng vài trăm năm tuổi. Đứng trên đỉnh núi Bà Rá, có thể nhìn thấy cả một vùng thị xã Phước Long rộng lớn, với hồ thủy điện Thác Mơ rộng 12.000ha.

Với ý nghĩa lịch sử và tiềm năng du lịch, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 2535/QĐ-UB ngày 30/12/2002 về việc phê duyệt quy hoạch khu du lịch sinh thái Bà Rá -Thác Mơ, thuộc huyện Phước Long - tỉnh Bình Phước (nay là thị xã Phước Long) đã đưa ra phương án quy hoạch gồm các hạng mục: Đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông ven chân núi, xây dựng tuyến cáp treo đưa đón khách tham quan núi, tu bổ tôn tạo các công trình có liên quan đến di tích lịch sử như: Chùa Bà Rá, tu bổ các hang động (tại lưng chừng núi, nơi trú quân đánh Mỹ) nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của khu di tích.

Vào tháng 6/2008 công trình cáp treo Bà Rá được khởi công xây dựng, sau gần 2 năm thi công đồng bộ với tinh thần, trách nhiệm cao của các cấp lãnh đạo cũng như chủ đầu tư (Công ty Xây dựng - Tư vấn và Đầu tư phát triển Bình Phước), đến nay đã hoàn tất và đưa vào khai thác sử dụng. Công trình với diện tích quy hoạch 115.490 m2, với tổng số vốn đầu tư 76,7 tỷ đồng. Cáp treo có chiều dài 2.063 m, gồm 32 cabin, chia làm 8 nhóm, mỗi nhóm 4 cabin, các cabin làm bằng khung vỏ hợp kim nhôm, có 6 chỗ ngồi.

 

Đ/c Trương Tấn Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ khánh thành Cáp treo Bà Rá

Việc công trình Cáp treo Bà Rá được khánh thành và đi vào hoạt động góp phần tạo ra cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch và khai thác tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh nhà; đồng thời đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tăng thu cho Ngân sách nhà nước.

 Ngày nay, núi Bà Rá không chỉ biết đến với dấu tích lịch sử hào hùng, nơi du lịch sinh thái tiềm năng của Bình Phước mà còn được biết đến với giải việt dã truyền thống vào ngày 6/1 hàng năm. Giải Việt dã Chinh phục đỉnh cao Bà Rá không chỉ là giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia mà còn là giải đấu mang tầm quốc tế, hàng năm quy mô của giải ngày càng rộng lớn thu hút nhiều vận động viên đến từ các quốc gia lân cận như CHDCND Lào, Vương quốc Camphuchia, Thái Lan, qua đó thắt chặt tinh thần hữu nghị, giao lưu học hỏi giữa các quốc gia lân cận.

Đến với Bình Phước khi tham quan khu du lịch sinh thái núi Bà Rá du khách có thể hòa mình vào không khí thiên nhiên, cảm nhận luồn gió mát lạnh từ hồ Thác Mơ thổi vào, được nghỉ chân tại Khách sạn 3 sao đầu tiên của Bình Phước - Khách sạn Mỹ Lệ - Thị xã Phước Long với nhiều tiện nghi sang trọng, giá thanh toán hợp lý, chắc chắn người yêu thích thiên nhiên sẽ khó thể bỏ qua./.

Tác giả bài viết: Thế Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 66 trong 20 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ngọn núi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước