10:54 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Người “gieo mầm” cho thể thao điền kinh

Thứ sáu - 14/11/2014 16:31
Thầy Nguyễn Văn Quỳnh

Thầy Nguyễn Văn Quỳnh

Tự bỏ kinh phí và lựa chọn những học sinh có tiềm năng về môn thể thao điền kinh để tập luyện, đưa các em đến những cuộc thi đấu lớn; rồi giới thiệu để các em có cơ hội viết tiếp ước mơ cao hơn là cách thể hiện niềm đam mê của thầy Nguyễn Văn Quỳnh, giáo viên môn Thể dục trường THCS Long Hà (Bù Gia Mập).

Tốt nghiệp chuyên ngành thể thao điền kinh trường Đại học Sư phạm Hà Tây, năm học 2005-2006, thầy Quỳnh về công tác tại trường THCS - THPT Long Hà (sau được tách thành trường THCS Long Hà và THPT Ngô Quyền). Quá trình dạy, thầy nhận thấy nhiều học sinh có tiềm năng để trở thành vận động viên (VĐV) điền kinh tương lai.

THẦY TRÒ CÙNG NIỀM ĐAM MÊ

Thầy Nguyễn Văn Quỳnh

Trong hai năm huấn luyện đầu tiên, tại cuộc thi hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2008, 4 học sinh của thầy đoạt giải cao, trong đó 1 em giành huy chương vàng. Đây là món quà tinh thần để chứng minh hướng đi đúng và động lực để thầy Quỳnh thực hiện niềm đam mê với môn điền kinh.

Nguồn VĐV là những học sinh cấp 2, 3 của trường THCS và THPT Long Hà. Hiện tại, đội ngũ VĐV ổn định ở con số 40 em.

Thầy Quỳnh cho biết: Nguồn VĐV không thiếu, năm nào cũng có học sinh vào. Các em chủ yếu là con nhà nghèo nên việc tập luyện không được thường xuyên, vì phải đi chẻ điều thuê, làm thêm. Tôi giới thiệu các em đến những nơi đào tạo chuyên nghiệp, có uy tín để có thể theo đuổi điền kinh như mong ước.

Năm 2010-2011, thầy Quỳnh giới thiệu 3 VĐV nam về Quân Khu 7, 1 VĐV nữ vào Công ty Cấp thoát nước Bình Dương. Năm 2014, thầy giới thiệu 3 VĐV nữ xe đạp địa hình về Liên đoàn xe đạp - môtô Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh. Trung tâm Thể dục - thể thao đa năng Bình Phước cũng là đơn vị thường xuyên tiếp nhận các em từ trường THCS Long Hà.

“Bình Phước là cái nôi của giải Việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” hàng năm, nên việc tập luyện cho học sinh luôn phải định hướng và truyền lửa để các em giữ được sự đam mê với điền kinh. Có em nhà ở xa, kinh tế khó khăn nhưng đam mê với điền kinh nên tôi đã lo ăn, ở tại nhà để các em yên tâm tập luyện” - thầy Quỳnh chia sẻ.

VÀ NHỮNG “NỮ HOÀNG”, “VUA LEO NÚI”

Em Lê Hoài Bảo Hân cho biết: Để chuẩn bị tham dự giải vô địch Việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” năm 2014, ngoài tập luyện tại trường, gần đến ngày thi, thầy Quỳnh thuê xe đưa chúng em lên núi tập luyện. Chi phí thầy lo hết. Chúng em chỉ đóng 30.000 đồng để phụ thầy tiền ăn sáng và uống nước. Khi được giải đồng đội, tiền thưởng dùng làm quỹ để thầy trò tập luyện cho năm tới.

Cô Tám bán căng tin tại trường cho biết thêm: Một số em nhà xa, buổi sáng phải có mặt tại trường lúc 4 giờ để tập luyện đến 5 giờ 30 để học chính thức đều được thầy Quỳnh hỗ trợ tiền ăn sáng.

Không phụ lòng thầy, tại giải vô địch Việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” năm 2014, các VĐV của trường THCS Long Hà đã gặt hái nhiều thành công. Em Trần Thị Hương Dung đoạt danh hiệu “Nữ hoàng leo núi” cá nhân nữ thanh niên phong trào, Phùng Quanh Minh giành danh hiệu “Vua leo núi” giải cá nhân nam thiếu niên phong trào, Lê Hoài Bảo Hân hạng 4 cá nhân nữ thiếu niên phong trào và huy chương vàng đồng đội nữ thiếu niên phong trào...

Nói về thành tích thi đấu của học trò, thầy Quỳnh tự hào: Từ khi bước ra thi đấu đến nay, 6 năm liền các em duy trì danh hiệu nhất toàn đoàn. Các giải cá nhân không kể hết.

Ông Lê Văn Quang, phụ huynh của em Lê Hoài Bảo Hân cho biết: Thầy Quỳnh là huấn luyện viên giỏi. Nhờ thầy, 3 năm liền tham gia cuộc thi Chinh phục đỉnh cao Bà Rá, con tôi đều đoạt giải cao.

Thầy Quỳnh chia sẻ về những khó khăn như: Giải thể thao của học sinh mỗi năm chỉ có cuộc thi hội khỏe Phù Đổng nên phải tìm các sân chơi lớn để các em va chạm, thử sức. Bên cạnh đó, việc thiếu kinh phí cũng làm hạn chế rất lớn phát triển năng khiếu của các em... Thế nhưng, khó khăn không làm giảm đam mê của thầy trò trường THCS Long Hà. Hướng tới 40 năm ngày giải phóng Phước Long, thầy trò đang cố gắng tập luyện để duy trì các danh hiệu đã đạt được.

Tác giả bài viết: Trần Luân cập nhật

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước