00:22 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Một số điểm mới trong Nghị định số 33/2012/NĐ-CP về tổ chức, hoạt động và quản lý hội

Thứ hai - 07/05/2012 16:21
Ngày 13/4/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2012.

Cụ thể, Nghị định 33 bổ sung như sau:

1.     Về thời gian giải quyết hồ sơ:

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp pháp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, quyết định cho phép thành lập hội, trường hợp không đồng ý phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Như vậy, so với quy định hiện hành tại Nghị định 45, thời gian giải quyết được giảm từ 60 ngày xuống còn 30 ngày.

2.     Về thời gian phê duyệt điều lệ hội:

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày đại hội kết thúc, ban lãnh đạo hội gửi một bộ hồ sơ báo cáo kết quả đại hội và văn bản đề nghị phê duyệt điều lệ hội đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp pháp theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phê duyệt điều lệ.

Trường hợp điều lệ hội có nội dung chưa phù hợp với quy định của Pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền từ chối phê duyệt và yêu cầu, hướng dẫn ban lãnh đạo hội hoàn chỉnh điều lệ hội phù hợp với quy định của Pháp luật.

3. Về bổ sung thủ tục, hồ sơ chia, tách; sáp nhập; hợp nhất hội

Hội thực hiện việc chia, tách; sáp nhập; hợp nhất gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện một bộ hồ sơ theo quy định đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền và cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực hội hoạt động.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp pháp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phép việc chia, tách; sáp nhập; hợp nhất hội...

Các hội chia, sáp nhập, hợp nhất (trừ trường hợp tách hội) chấm dứt tồn tại và hoạt động sau khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các quyền và nghĩa vụ của hội chia, sáp nhập, hợp nhất được chuyển giao cho các hội mới.

Đối với trường hợp tách hội, thì hội tách và hội thành lập mới do tách hội phải cùng nhau chịu trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của hội trước khi tách.

4. Về trách nhiệm của ban lãnh đạo hội khi hội tự giải thể

Lập hồ sơ tự giải thể, gồm: Đơn đề nghị giải thể hội (bản chính); Nghị quyết giải thể hội (bản chính); Bản kê tài sản, tài chính (bản chính); Dự kiến phương thức xử lý tài sản, tài chính, lao động và thời hạn thanh toán các khoản nợ (bản chính).

Thông báo thời hạn thanh toán nợ (nếu có) cho các tổ chức và cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật trên năm số liên tiếp ở báo Trung ương đối với hội có phạm vi hoạt động cả nước và liên tỉnh, năm số liên tiếp ở báo địa phương đối với hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh.

Giải quyết tài sản, tài chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 31 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày hội tự giải thể theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, hội thực hiện các quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 27 trong Nghị định 33 và gửi một bộ hồ sơ quy định tại Khoản 1 Điều 27 đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền và cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực chính hội hoạt động.”

Đồng thời, Nghị định này cũng bãi bỏ một số điều khoản của Nghị định số 45 cụ thể: Bãi bỏ quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, bãi bỏ quy định tại Điều 4 và Điều 11 Thông tư số 11/2010/TT-BNV ngày 26 tháng 11 năm 2010 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành Nghị định số 45/2010/NĐ-CP.

Tác giả bài viết: Đoàn Thị Trinh Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nghị định

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước