06:59 ICT Thứ năm, 02/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Khai mạc triển lãm Cổ ngọc Việt Nam

Thứ năm - 04/08/2011 07:55
Thứ trưởng Lê Khánh Hải và các vị khách mời tại lễ khai mạc

Thứ trưởng Lê Khánh Hải và các vị khách mời tại lễ khai mạc

Sáng 2/8, tại Bảo tàng Lịch sử việt Nam- số 1 Phạm Ngũ Lão đã khai mạc triển lãm Cổ ngọc Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Lê Khánh Hải đã tới dự và cắt băng khai mạc.

Tại triển lãm, nhiều cổ ngọc có niên đại từ thời tiền - sơ sử, 10 thế kỷ đầu Công nguyên, cho đến thời Lê- Nguyễn, lần đầu tiên được trưng bày, giới thiệu tới công chúng.
Những cổ ngọc thời tiền- sơ sử gồm các loại công cụ, vũ khí, đặc biệt là đồ trang sức như vòng tay, khuyên tai, hạt chuỗi được tìm trong các di chỉ văn hóa khảo cổ học Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn ở các tỉnh phía Bắc; văn hóa Sa Huỳnh, Óc eo ở các tỉnh miền Trung và Nam.
Những cổ ngọc thuộc thời kỳ 10 thế kỷ sau Công nguyên bao gồm các loại đồ trang sức, nghiên mực, ngọc tỵ…phản ánh giao lưu văn hóa và phong tục tín ngưỡng đương thời.
Đáng kể nhất trong triển lãm là cổ ngọc triều Nguyễn. Ngoài phần sưu tầm trước năm 1954 của Bảo tàng Louis Finot, số cổ ngọc mà Bảo tàng Lịch sử Việt Nam hiện có nằm trong số bảo vật triều Nguyễn được Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tiếp nhận sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945.
Triển lãm nhằm tôn vinh giá trị truyền thống chế tác đồ ngọc ở Việt Nam và góp phần tô đậm nền văn hóa Việt Nam giàu bản sắc.

Những hình ảnh tại lễ khai mạc:

Thứ trưởng Lê Khánh Hải thăm quan triển lãm


Cổ ngọc được trưng bày tại triển lãm
 


 Triển lãm thu hút nhiều người thăm quan
 

Nguồn tin: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước