03:37 ICT Thứ sáu, 10/05/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Đồng bào Khơme ở Lộc Khánh tổ chức lễ hội xuống đồng

Thứ hai - 17/08/2015 15:07
Đồng bào Khơme ở Lộc Khánh tổ chức lễ hội xuống đồng

Đồng bào Khơme ở Lộc Khánh tổ chức lễ hội xuống đồng

Ngày 12-8, tại cánh đồng Samach (1 vụ nhờ nước trời) ấp Trà Đôn, UBND xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh phối hợp cùng Hội đồng già làng xã tổ chức lễ hội xuống đồng của đồng bào dân tộc Khơme ở Bình Phước.

Lễ hội xuống đồng là một trong 4 lễ hội truyền thống chính của dân tộc Khơme ở Bình Phước, đã được Bảo tàng Bình Phước phục dựng cuối năm 2013. Lễ hội xuống đồng tiếng Khơme gọi là Sen Đây S.Re, là lễ cúng ruộng, lễ cúng xuống giống cầu xin trời, đất, tổ tiên cho gia đình được mùa đủ lúa để ăn. Đây cũng là lễ hội tiêu biểu, chứa nhiều giá trị văn hóa đặc trưng về truyền thống sản xuất lúa nước của người Khơme ở Bình Phước. Tuy nhiên, do nhiều tác động của yếu tố lịch sử, thời gian, nên lễ hội xuống đồng đã bị mai một.

 

Lễ cúng xin trời đất, tổ tiên cho xuống mạ được mùa

Lễ hội xuống đồng năm 2015 diễn ra trong 2 ngày. Ngày 11-8 diễn ra nghi thức nhổ mạ, cột mạ và ngày 12-8, khai mạc văn nghệ chào mừng và lễ cúng, cấy lúa... Ông Lâm Pooc, Chủ tịch Hội đồng già làng xã Lộc Khánh cho biết, do canh tác lúa hiện đã cơ giới hóa nên không còn trâu để cày đất, nhưng các nghi thức khác vẫn được duy trì, như lễ cột mạ, mâm lễ cúng trời đất, tổ tiên và cấy lúa.

Tác giả bài viết: Trần Luân cập nhật

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước