21:10 ICT Thứ sáu, 26/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động gia đình

“5 không, 3 sạch” để giữ vững hạnh phúc

Thứ năm - 28/06/2018 15:15
“5 không, 3 sạch” để giữ vững hạnh phúc

“5 không, 3 sạch” để giữ vững hạnh phúc

“Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là cuộc vận động lớn do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động với 8 tiêu chí. Cụ thể 5 không là: Gia đình không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học. 3 sạch là: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Thực hiện tốt 8 tiêu chí của cuộc vận động sẽ góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hội viên tiêu biểu đạt “5 không, 3 sạch” được Hội LHPN thị xã Phước Long tuyên dương

Tại thị xã Phước Long, sau khi tập huấn cho cán bộ hội, các chi hội, hội viên nòng cốt, Hội LHPN thị xã đã chọn phường Long Thủy làm điểm và xây dựng câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc” sau đó nhân rộng ra các phường, xã khác. Hằng năm, Thị hội chỉ đạo cơ sở hội rà soát số gia đình chưa đạt các tiêu chí để hỗ trợ. Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động, các cấp hội ở thị xã Phước Long đã xây dựng 30 câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch” với 918 thành viên, 3 câu lạc bộ không sinh con thứ 3 với 63 thành viên, 11 mô hình con đường không rác, 7 mô hình phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lon, 4 mô hình thu gom và xử lý rác sinh hoạt tại hộ gia đình, 2 câu lạc bộ nuôi dạy con tốt, 3 mô hình con đường thông thoáng không che khuất tầm nhìn, 49 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng... Đặc biệt thực hiện tiêu chí không đói nghèo, các cấp hội đã tặng 700 sổ tiết kiệm trị giá 750 triệu đồng, xây dựng 33 “Mái ấm tình thương” với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng giúp hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn ổn định cuộc sống. Bà Phạm Thị Liễu, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Phước Long cho biết: Hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ hiệu quả đã đóng góp tích cực thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động và phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cuối năm 2017, toàn thị xã có 85,75% gia đình hội viên đạt “5 không, 3 sạch”.

Chủ tịch Hội LHPN thị xã cũng cho biết, thời gian đầu triển khai nhiều chị em chưa hiểu hết ý nghĩa của cuộc vận động nên không hưởng ứng hoặc thực hiện tiêu chí theo kiểu đối phó. Nhờ tuyên truyền, vận động, thậm chí “cầm tay chỉ việc” nên chị em đã nhận ra ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động. Chị Vũ Thị Cúc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” khu phố 4, phường Long Thủy nói: “Với hội viên khó khăn, mình giúp các chị phát triển kinh tế; với hội viên chưa quen nếp sống mới, mình giúp họ nhận ra lợi ích của việc ăn sạch, ở sạch, sống văn minh và vai trò của phụ nữ tiến bộ, hiện đại. Nhiều chị em đã thay đổi và hưởng ứng tích cực cuộc vận động”.

Thạc sĩ Lê Thị Thanh Nga, giảng viên Học viện Phụ nữ (Phân viện II TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: Ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là các tiêu chí đều hướng đến xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và xây dựng người phụ nữ tiến bộ, văn minh, hiện đại... để hòa nhập với sự phát triển cộng đồng. Kết quả rõ nhất của cuộc vận động là nhận thức của hội viên phụ nữ được nâng lên, kéo theo sự thay đổi trong hành vi và chuyển sang tích cực, tự giác, chủ động thực hiện. Các tiêu chí của cuộc vận động cũng nằm trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới nên đã đóng góp tích cực cùng cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bà Phạm Thị Liễu cho rằng: Để cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, các cấp hội cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả của các mô hình, câu lạc bộ; lựa chọn cách làm hiệu quả để hội viên hưởng ứng, gắn bó, nhiệt tình tham gia cuộc vận động.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước