14:50 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động gia đình

Tuyên truyền về nếp sống văn hóa không chỉ là tổ chức hội nghị

Thứ hai - 06/07/2015 16:24
Trên cơ sở tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, tại hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã ban hành nghị quyết về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Vì tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 9, Tỉnh ủy Bình Phước đã mời phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương quán triệt những nội dung cơ bản của nghị quyết và được truyền hình trực tiếp trên sóng của đài Phát thanh - truyền hình Bình Phước để tất cả các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cùng theo dõi. Sau khi triển khai nghị quyết, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết này.

Việc kéo dài thời gian tổ chức đám tang, trống kèn, tụng kinh gõ mõ vào giờ khuya khoắt, rải vàng mã (có đám rải cả tiền lẻ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành) trên suốt chặng đường đưa người quá cố từ nhà đến nơi chôn cất... không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình có tang, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của cộng đồng mà còn gây phản cảm và hình thành quan niệm, nhận thức méo mó về văn hóa tâm linh. Thậm chí hành vi rải tiền lẻ (tiền thật) trên đường còn vi phạm pháp luật. Rồi tình trạng tổ chức đám cưới linh đình, đãi tiệc nhiều ngày với hàng trăm bàn tiệc không chỉ gây lãng phí tiền bạc, thời gian mà còn gây phiền phức cho nhiều người (bị mời). Và trong thực tế, không ít người lợi dụng việc tổ chức đám cưới hỏi, tiệc liên hoan, sinh nhật, mừng nhà mới, xe mới...để trục lợi. 

Việc tổ chức đám cưới, tang, lễ hội... là những hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần quan trọng của con người, là tấm gương phản ánh sự hiểu biết, niềm tin và tập tục cổ truyền của từng cá thể, gia đình, vùng miền và dân tộc. Các hoạt động văn hóa thông qua cưới hỏi, tang lễ, hội hè không chỉ phản ánh nếp nghĩ, cách ứng xử của mỗi con người, của cộng đồng mà còn tạo nên khuynh hướng văn hóa của xã hội. Bởi thế, việc kế thừa các nét đẹp, nhân văn trong truyền thống văn hóa cũng như việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu đều rất quan trọng và cần thiết.

Nghị quyết Trung ương 9 về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” đã được ban hành hơn nửa năm. Các cấp ủy đảng cũng đã xây dựng chương trình hành động để cụ thể hóa nghị quyết quan trọng này. Nhưng để đưa nghị quyết vào cuộc sống thì cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, việc tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 9, trong đó có việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh không chỉ là tổ chức các hội nghị triển khai nghị quyết mà nó nằm sâu trong cách ứng xử của mỗi người, trước hết là cán bộ, đảng viên trong việc tổ chức các đám tang, đám cưới, tiệc tùng của gia đình mình. Người dân sẽ giám sát và dư luận xã hội sẽ buộc mỗi con người, mỗi gia đình điều chỉnh những tập tục cưới hỏi, tang lễ, hội hè một cách tự nhiên, tự giác trong quá trình xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Qua đó sẽ làm thấm sâu những chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” trong mỗi con người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Tác giả bài viết: Trần Luân cập nhật

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước