09:13 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động gia đình

Phòng chống bạo lực gia đình ở Đồng Xoài

Thứ hai - 18/05/2015 16:36
Phòng chống bạo lực gia đình ở Đồng Xoài

Phòng chống bạo lực gia đình ở Đồng Xoài

Những năm gần đây, thực hiện phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), UBND thị xã Đồng Xoài đã triển khai mô hình PCBLGĐ tại 8/8 xã, phường và thí điểm tổ chức hội nghị cung cấp cho nhân dân những kiến thức, kỹ năng về xây dựng, PCBLGĐ, thời kỳ mới, mỗi năm 2 khu dân cư.

Theo đó, năm 2014 xã Tiến Thành đã tuyên truyền lồng ghép về PCBLGĐ được 35 buổi cho hơn 700 người dự nghe. Theo thống kê, năm nay xã Tiến Thành xảy ra 4 vụ bạo lực gia đình và nhiều vụ xích mích nhỏ trong nội bộ gia đình. Nguyên nhân gây bạo lực gia đình chủ yếu là vấn đề kinh tế, tình cảm và ứng xử giữa các thành viên. Nhưng nhờ được hòa giải kịp thời nên đã không gây ra hậu quả lớn.

 

Thành viên tổ hòa giải khu phố 1, phường Tân Đồng gặp gỡ, hòa giải tại gia đình

Để thực hiện hiệu quả mô hình PCBLGĐ, các xã, phường đã xây dựng và duy trì hoạt động các câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững, nhóm xung kích PCBLGĐ, tổ hòa giải... Hiện thị xã có 44 CLB, 52 tổ tư vấn và hòa giải, 52 nhóm xung kích hoạt động ở khu dân cư với hơn 300 thành viên. Mô hình PCBLGĐ đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm phổ biến, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật. Đặc biệt là nắm rõ về bạo lực gia đình, nâng cao vai trò trách nhiệm của cá nhân trong việc phòng chống và xây dựng gia đình bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc. Trong hòa giải về PCBLGĐ điển hình có tổ hòa giải khu phố 1, phường Tân Đồng. Khi gia đình nào có bất đồng là người dân báo ngay cho tổ hòa giải và thành viên của tổ có mặt kịp thời để giải tỏa bất hòa.

Từ năm 2005-2014, trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã xảy ra 274 vụ bạo lực gia đình và đã hòa giải thành công 258 vụ, ngăn chặn kịp thời những tổn hại về sức khỏe và giữa các thành viên trong gia đình, nhất là đối với các đối tượng thường bị bạo lực là phụ nữ và trẻ em. 

Bà Phạm Thị Minh có hơn 10 năm làm công tác hòa giải tại khu dân cư cho biết: “Khi nhận đơn xin hòa giải của người dân tổ hòa giải phải gặp gỡ riêng từng bên và tôn trọng, lắng nghe ý kiến, kiên trì thuyết phục để các bên ngồi lại với nhau, cùng chia sẻ, thông cảm và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Điển hình như vợ chồng anh P - chị H ngụ tại tổ 4. Do kinh tế khó khăn và ghen tuông nên anh chị thường xuyên xảy ra xung đột. Sau nhiều lần kiên trì hòa giải đến nay anh chị đã nhận ra cái sai của mỗi người và cùng chung tay chăm lo cho cuộc sống gia đình, nuôi dạy con nên hiện đời sống đã sung túc và gia đình cũng yên ấm hơn”.     

Tác giả bài viết: Trần Luân cập nhật

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước