11:50 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Sân chơi nghệ thuật quần chúng ở Hội NCT xã Đồng Tiến vực dậy sân chơi nghệ thuật quần chúng

Thứ hai - 02/02/2015 13:58
Sân chơi nghệ thuật quần chúng ở Hội NCT xã Đồng Tiến vực dậy sân chơi nghệ thuật quần chúng

Sân chơi nghệ thuật quần chúng ở Hội NCT xã Đồng Tiến vực dậy sân chơi nghệ thuật quần chúng

5 năm trở lại đây, kinh tế phát triển, đời sống NCT trên địa bàn xã khá ổn định nên các hoạt động văn hóa - văn nghệ được đẩy mạnh và phát triển. Trong đó, hoạt động sôi nổi nhất là các chi hội ấp Cầu Hai, ấp 4 và Suối Đôi.

Hiện nay, Hội NCT xã đang hướng tới thành lập mỗi chi hội một CLB văn nghệ để tạo điều kiện cho các cụ giao lưu, sinh hoạt, nâng cao đời sống tinh thần và tăng cường sức khỏe.

Chúng tôi đến thăm CLB văn nghệ ấp Cầu Hai vào thời điểm các cụ đang tập luyện nhiều tiết mục văn nghệ để mừng Đảng, mừng xuân Ất Mùi 2015 nên không khí rộn ràng. Trong hội trường nhà văn hóa ấp, các cụ (từ 60 đến trên 70 tuổi) đang say sưa luyện tập. Cụ Trương Quốc Loan, Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp Cầu Hai cho biết: Từ năm 2009, những cụ yêu thích văn nghệ đã hội tụ lại và thành lập đội văn nghệ với 15 người. Cuối năm 2010, trên cơ sở đó, CLB văn nghệ ra đời có 30 thành viên. Các thành viên tự nguyện gây quỹ hoạt động và đến nay đã có 205 triệu đồng phục vụ tốt cho hoạt động phong trào. Các cụ vừa đam mê văn nghệ lại có năng khiếu nên nhiều tiết mục phục vụ hội diễn các cấp hay giao lưu với đơn vị bạn đều do thành viên CLB sáng tác, tự biên tự diễn.

Cụ Phạm Thị Thêu (69 tuổi), hội viên chi hội NCT ấp Cầu Hai cho biết: Cứ vào tối thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, chúng tôi tập hợp tại nhà văn hóa ấp cùng sinh hoạt, giao lưu văn nghệ. Những dịp phục vụ cho sự kiện nào đó, chúng tôi tập luyện cả ngày lẫn đêm. Cụ nào cũng vui vẻ, thoải mái khi được cùng tập múa, hát, diễn kịch, xây dựng các tiểu phẩm...

Trong hội thi văn nghệ Người cao tuổi (NCT) huyện Đồng Phú diễn ra tháng 10-2014, câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Chi hội NCT ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến đã đem giải nhất toàn đoàn về cho xã. Chính từ các lần giao lưu với Hội NCT thị xã Đồng Xoài hay Hội NCT xã Đồng Tâm, Tân Phước (Đồng Phú) đã khơi dậy niềm đam mê nghệ thuật và tạo không khí vui vẻ, từ đó các cụ hoạt động tích cực hơn...

Hoàng Thìn PẩuChủ tịch Hội NCT xã Đồng Tiến.

Sự hài hòa trong văn nghệ ba miền của CLB văn nghệ ấp Cầu Hai, đội văn nghệ ấp 4 hay những bài hát then, đánh đàn tính của đồng bào Tày, Nùng ở ấp Suối Đôi... đã đem đến cho quần chúng ở Đồng Tiến được thưởng thức những món ăn tinh thần vừa đậm đà, phong phú vừa đa dạng sắc màu. Đây là những yếu tố quan trọng để NCT phát huy tinh thần sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Giao thoa dân ca ba miền

Hội NCT xã Đồng Tiến có 614 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội. Trong đó, 261 hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn các cụ từ nhiều vùng miền hội tụ về đây. Do vậy, các hoạt động văn hóa - văn nghệ cũng đa dạng, mang đặc trưng của từng vùng miền.

Bà Phạm Thị Thêu chia sẻ: “Tôi sinh ra từ quê chèo Thái Bình nên các làn điệu chèo đã ăn sâu vào máu thịt từ khi còn nhỏ. Vào Bình Phước làm kinh tế mới, tôi vẫn không quên điệu hát quê nhà. Bởi thế, trong những lần sinh hoạt hội tôi luôn hát vài điệu chèo để tạo không khí. Tôi còn có sở thích soạn lời bài hát, viết tiểu phẩm trên nền làn điệu chèo nên trong các dịp lễ, hội thường sáng tác để chuyển tải tình yêu quê hương đất nước vào đó. Nhiều chị em trong chi hội từ chỗ không ưa hát chèo đã yêu thích và say sưa hơn trong những buổi sinh hoạt và giao lưu với các đơn vị bạn”.

Bà Trần Tịnh, hội viên CLB văn nghệ ấp Cầu Hai, chia sẻ: “Tôi sinh ra ở Hà Tĩnh nên chỉ quen với các làn điệu ví dặm xứ Nghệ, ít khi biết đến hát chèo. Vậy mà từ khi tham gia CLB văn nghệ, tôi lại biết múa và hát chèo”.

Cùng với hát chèo, ví dặm Nghệ Tĩnh, các thành viên CLB văn nghệ ấp Cầu Hai còn say đắm giọng ca quan họ của bà Nguyễn Thị Tiếp cùng ấp và những bài đờn ca tài tử của các cụ gốc Nam bộ. Dần dần, các hội viên trong CLB đã hát thành thạo dân ca ba miền Bắc - Trung - Nam. 

Trong kháng chiến, nhiều văn nghệ sĩ đã sử dụng tiếng hát như một thứ vũ khí để “át tiếng bom” và cổ vũ tinh thần đấu tranh của hàng triệu người dân đứng lên kháng chiến. Ngày nay, tiếng hát đã tạo động lực cho nhiều người cao tuổi vượt qua bệnh tật, hướng tới sống vui, sống khỏe, sống có ích và nêu gương sáng cho con cháu.                    

Tác giả bài viết: Trần Luân cập nhật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước